TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Eximbank tăng cường quản trị rủi ro, đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi

31-03-2018 - 13:30 PM | Tài chính - ngân hàng

Eximbank tăng cường quản trị rủi ro, đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đẩy mạnh các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi, tiền tiết kiệm của các tổ chức tín dụng, theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại tại công văn số 1126/NHNN-TTGSNH ngày 23/02/2018.

Các biện pháp Eximbank đã thực hiện

Theo đó, Eximbạn đã thực hiện kiểm tra, rà soát lại công tác huy động vốn trong toàn hệ thống, theo đó Eximbank đã kiểm tra toàn bộ các khoản rút tiền gửi tiết kiệm có giá trị lớn từ 02 tỷ đồng trở lên, đặc biệt là việc rà soát đối với các khách hàng có tiền gửi lớn, rút tiền từng phần và rút tiền theo ủy quyền để đảm bảo các đơn vị thực hiện đúng quy định về tiền gửi tiết kiệm.

Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn đào tạo về các rủi ro hoạt động cho Lãnh đạo Phòng dịch vụ khách hàng và Lãnh đạo phòng giao dịch trong toàn hệ thống, theo đó cán bộ tham dự sẽ được tập huấn nâng cao công tác quản trị, kiểm soát đối với rủi ro trong hoạt động huy động, chi trả tiền gửi của khách hàng.

Công tác, nâng cao vai trò của cấp kiểm soát trực tiếp giao dịch để hạn chế rủi ro hoạt động cũng được Eximbank tích cực triển khai. Ngoài ra, Eximbank còn chỉnh sửa các quy định sau để tăng cường công tác quản trị rủi ro.

Đặc biệt, Ngân hàng này đã ứng dụng CNTT để khách hàng chủ động kiểm tra tài khoản của mình: hiện tại, Eximbank đang cung cấp các dịch vụ tiện ích qua phương tiện điện tử để khách hàng có thể chủ động quản lý, kiểm tra thông tin tài khoản của chính mình gồm Internet Banking, Mobile Banking, SMS banking (truy vấn/nhận tin nhắn biến động số dư của tài khoản thanh toán).

Theo đó, ngày 12/12/2016, Eximbank đã triển khai dịch vụ “Thông báo biến động số dư tiền gửi, tiết kiệm có kỳ hạn”. Đây là dịch vụ tự động gửi tin nhắn thông báo biến động số dư ngay khi phát sinh giao dịch gửi vào, rút ra của các tài khoản tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn được khách hàng đăng ký.

Từ tháng 6/2017, Eximbank đã triển khai ứng dụng CNTT để khách hàng có thể đăng ký dịch vụ này qua tin nhắn điện thoại (gửi đến số 8149), bên cạnh đăng ký tại quầy. Cú pháp đăng ký này cũng đã thể hiện trên sổ tiết kiệm khách hàng để khách hàng chủ động thực hiện. Và đặc biệt, khi hủy dịch vụ, hệ thống tự động báo qua tin nhắn cho khách hàng.

Không chỉ vậy, Eximbank đã điều động và phân công một thành viên Ban Điều hành kiêm nhiệm Giám đốc Chi nhánh TP.HCM để tăng cường công tác quản trị ngân hàng.

Các biện pháp Eximbank tiếp tục thực hiện trong thời gian tới

Ngày 29/3/2018, Eximbank đã ban hành công văn số 2191/2018/EIB/TB-TGĐ bổ sung quy định đăng ký xác thực bằng vân tay khi lập văn bản ủy quyền, áp dụng đối với khách hàng cá nhân, theo đó khi khách hàng lập văn bản ủy quyền cho người khác sử dụng tài khoản, bên cạnh việc thực hiện theo đúng các quy định hiện hành về ủy quyền thì chi nhánh, Phòng giao dịch phải yêu cầu người ủy quyền và người được ủy quyền đăng ký xác thực bằng vân tay của Eximbank.

Luân chuyển cán bộ phụ trách hồ sơ khách hàng, theo đó Eximbank sẽ luân chuyển cán bộ quản lý hồ sơ khách hàng, kiểm soát viên phê duyệt trong cùng Chi nhánh, Phòng giao dịch. Thậm chí, Eximbank đã có chủ trương xem xét luân chuyển kiểm soát viên giữa các chi nhánh, phòng giao dịch trên cùng địa bàn; luân chuyển cán bộ lãnh đạo tại các đơn vị kinh doanh.

Triển khai cơ chế Giám đốc lưu động để điều hành thay Giám đốc chi nhánh hiện hữu trong một thời gian nhất định nhằm kiểm tra, phát hiện các sai sót trong quá trình hoạt động của chi nhánh để chấn chỉnh kịp thời.

Ban hành chế tài thật nghiêm để đủ sức răn đe đối với cán bộ công nhân viên để hạn chế sai sót trong quá trình tác nghiệp.

Khách hàng khi đăng ký, sử dụng ủy quyền: sẽ đăng ký dịch vụ SMS thông báo biến động của tài khoản có ủy quyền để khách hàng quản lý, theo dõi kịp thời các giao dịch được thực hiện bởi người được ủy quyền.

Đối với công tác xác nhận số dư cho khách hàng lớn sẽ do Hội sở Eximbank thực hiện (khi khách hàng có yêu cầu) bằng văn bản hoặc qua email, tin nhắn SMS.

Emximbank cũng thực hiện bổ sung quy định scan và lưu giấy ủy quyền trên hệ thống corebanking.

Xây dựng ứng dụng truy vấn số dư tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn trên website của Eximbank. Cụ thể, khách hàng sẽ đăng ký dịch vụ với Eximbank 01 lần duy nhất. Sau đó, khách hàng có thể vào website để tra cứu thông tin tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn sau khi hoàn tất việc điền các thông tin do Eximbank quy định.

A.D

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên