MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

FastGo nói kiện vì tội vu khống, tài xế "phản pháo" cam kết của hãng không đúng

15-11-2019 - 15:34 PM | Thị trường

Trong khi hãng xe FastGo cho rằng, tài xế không đáp ứng điều kiện cam kết và tiến hành khởi kiện các đối tác này thì tài xế lại nói rằng, điều kiện mà hãng đưa ra không đúng như ban đầu.

Diễn biến mới liên quan đến sự việc đối tác tài xế căng băng rôn "tố" FastGo (ứng dụng gọi xe công nghệ thuộc Tập đoàn NextTech), đại diện FastGo cho biết, doanh nghiệp đã chính thức gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an và làm thủ tục khởi kiện 3 tài xế sử dụng 3 xe VinFast Fadil treo băng rôn với thông tin không đúng sự thật, gây ảnh hưởng trật tự công cộng và có dấu hiệu vu khống xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của FastGo.

Theo thông tin từ phía hãng, trong tháng 10/2019, 3 đối tác lái xe chưa đáp ứng các điều kiện cam kết, đặc biệt là tỷ lệ hoàn thành chuyến đi rất thấp, chỉ ở mức từ 52,3%, cao nhất là 72,02% (nhận cuốc xong lại huỷ không đón khách hoặc không đón được khách) nên không được doanh thu cam kết.

FastGo nói kiện vì tội vu khống, tài xế phản pháo cam kết của hãng không đúng - Ảnh 1.

Mục 1.1 về điều kiện doanh thu cam kết 25 triệu đồng trong văn bản "Hướng dẫn tài VinfastCar" do FastGo cung cấp có nội dung tỉ lệ nhận chuyến và tỉ lệ thành công bằng hoặc trên 90%.

Phản hồi về thông tin này, một trong số các tài xế cho biết, họ không đồng tình với kết luận "chưa đáp ứng các điều kiện cam kết" từ phía hãng.

Theo quy định về cam kết hỗ trợ doanh thu, tài xế phải đảm bảo tỷ lệ nhận chuyến trên hoặc bằng 90% nhưng không có điều khoản tài xế phải đảm bảo tỷ lệ chuyến thành công (không tính các cuốc hủy) là con số này. Ngoài ra, nếu hợp đồng là tỉ lệ chuyến đi thành công thì cũng rất khó bởi có tình trạng khách đặt cuốc ảo, khách hủy chuyến.

FastGo nói kiện vì tội vu khống, tài xế phản pháo cam kết của hãng không đúng - Ảnh 2.

Mục quy định về cam kết hỗ trợ doanh thu trong hợp đồng của tài xế FastGo chỉ có tỉ lệ nhận chuyến bằng hoặc trên 90%.

Nói về việc hủy chuyến, tài xế cho rằng do được chế độ tự động nhận cuốc nên trong quá trình chở khách vẫn nhận được chuyến đến nên phải thực hiện thao tác này.

Do không có khách, không đủ doanh thu cộng thêm việc vẫn phải tiếp tục trả góp tiền mua xe khiến các tài xế lo lắng về khả năng vỡ nợ, dẫn đến sự việc họ lên tiếng phản đối chính sách của hãng.

Và cũng vì nhiều lý do, đặc biệt là việc minh bạch các con số thống kê liên quan đến số chuyến trong lịch sử chuyến đi, các thông số hiển thị trên ứng dụng FastGo và các chỉ số theo Hợp đồng mà cuộc gặp gần đây nhất vào chiều 14/11, tài xế và hãng chưa tìm được tiếng nói chung.

Hiện tại, sự việc đang nhận được nhiều quan tâm từ cộng đồng lái xe công nghệ, làm bùng nổ nhiều tranh luận trái chiều. Có ý kiến cho rằng tỉ lệ nhận chuyến bằng hoặc trên 90% của hãng xe công nghệ là "đánh đố" tài xế, tuy nhiên, nhiều người phản pháo, điều này hoàn toàn có thể xảy ra.

Vũ Như (một tài xế công nghệ ở Hà Nội) cho biết, tùy theo chính sách của hãng, nếu nhiều khách thì tỉ lệ nhận cuốc 90% có thể đạt hoặc khi hệ thống tự động nhận chuyến thì tài xế có thể nhận được 100%. Tuy nhiên, tỉ lệ hoàn thành chuyến thành công lại khác, có thể bằng hoặc ít hơn so với tỉ lệ nhận cuốc do nhiều yếu tố.

Chiều 13/11, một số đối tác tài xế FastGo căng băng rôn "tố" chính sách cam kết doanh thu 25 triệu đồng/tháng của hãng không đúng.

Cùng ngày, FastGo xác nhận có 3 đối tác tài xế cá biệt thực hiện hành vi trên. Đây là nhóm không đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh đã thống nhất giữa hai bên nên không được hưởng chính sách theo cam kết.

Về sự việc này, trước đó, công ty FastGo đã xem xét và hỗ trợ một phần doanh thu cho các đối tác tài xế và yêu cầu nhóm này lên làm việc. Tuy nhiên, sau khi nhận được đối soát doanh thu, 3 đối tác tài xế đó không đồng ý và doạ biểu tình.

Theo Hoàng Linh

Trí thức trẻ

Trở lên trên