MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Forbes: Ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở các thành phố lớn, liệu xe điện VinFast có vì thế mà đạt được chỗ đứng trên thị trường?

Xe máy tràn ngập trên các con phố ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), len lỏi vào những kẽ hở xe hơi, xe buýt và lề đường. Hầu như tất cả chạy bằng xăng, ồn ào và ô nhiễm.

Năm nay, người dân ở cả TP.HCM cũng như thủ đô Hà Nội đều cảm nhận rất rõ rệt chất lượng không khí đang ở mức báo động. Một số nguyên nhân gây ô nhiễm là từ đốt than cho ngành công nghiệp. Nhưng bên cạnh đó cũng có một phần rất lớn đến các phương tiện giao thông, xe máy là chủ yếu.

Hiện nay, Vingroup đang cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách hướng người dân sang sử dụng xe máy điện. Văn phòng quan hệ nhà đầu tư (investor relations office - IRO) của công ty này cho biết 30.000 xe máy điện đã được bán ra. Công ty con VinFast đang sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng với khoản đầu tư 1,5 tỷ USD ban đầu. Hoạt động bán hàng bắt đầu vào tháng 11/2018. Nhà máy này có công suất 250.000 xe mỗi năm và đang hướng tới năng lực 1 triệu xe mỗi năm trong tương lai.

Việc bán hàng đang dần đi vào quỹ đạo, nhưng chưa thể đạt được sự bùng nổ, vì việc sạc xe chưa thật sự thuận tiện.

"Nhiều người sẽ mua xe điện của VinFast hơn, nếu họ có ổ cắm điện ngoài trời để sạc pin", Lynch - một người nước ngoài sống ở Việt Nam nói. "TP.HCM chưa có nhiều trạm sạc xe điện như các thành phố khác. Ví dụ như Đài Loan sẽ có một điểm đổi pin cứ mỗi 2-5km". Xe điện của VinFast có thể chạy 80 km mỗi lần sạc.

Để đáp ứng nhu cầu sạc pin xe điện VinFast Klara, Vingroup đã xây dựng hơn 200 trạm sạc xe điện trên phạm vi toàn quốc. Vingroup bố trí trạm sạc thường tại các bãi đỗ xe, hầm chung cư, các cửa hàng tiện ích của VinMart +, hay tại các trung học, đại học, ký túc xá của các trường... Các trạm sạc này thường hoạt động vào đêm để chủ xe tại trạm để sạc xe qua đêm.

Forbes: Ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở các thành phố lớn, liệu xe điện VinFast có vì thế mà đạt được chỗ đứng trên thị trường? - Ảnh 1.

Các trạm sạc nhanh được VinFast bố trí tại các điểm công cộng, các bãi đỗ xe, cửa hàng tiện ích VinMart+,... Trạm sạc nhanh có tốc độ sạc lớn, từ 20 – 30 phút là cung cấp đủ điện năng cho pin lithium cho xe máy điện. Các trạm thuê pin được VinFast bố trí tại các các đầu mối giao thông hay cửa ngõ thành phố. Hình thức thuê pin thường được nhiều người chọn sử dụng khi dùng xe để đi các chuyến đi dài ra khỏi thành phố.

Gần như tất cả mọi người đều chú ý đến vấn nạn ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn.

"Một vài năm trước, chúng tôi chỉ có 7-8 triệu dân, mỗi năm lại có một dòng nhập cư mới từ các tỉnh khác", theo chị Hồng, 39 tuổi, một nhân viên ngành du lịch tại TP.HCM. "Chắc chắn ô nhiễm không khí đến phần nhiều từ xe cộ".

Nhưng thật khó để mua một chiếc xe đạp điện với mức lương cơ bản gần 4 triệu VND. Một chiếc xe đạp điện VinFast được bán với giá 39,9 triệu VND (1.719 USD). IR của Vingroup cho biết VinFast đang áp dụng chính sách giá cạnh tranh để tăng tốc doanh số.

Ryan Citron, nhà phân tích cao cấp của Navigant Research tại Vancouver, ước tính sẽ có 20.000 chiếc xe máy điện VinFast được bán trong năm nay. "Những người tiêu dùng này sẽ rất nhạy cảm về giá".

Đối thủ cạnh tranh chính của VinFast, Honda đã chỉ ra rằng họ sẽ bán chiếc xe đạp PCX Hybrid của mình với giá 90 triệu VND mỗi chiếc.

"Chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi từ khách hàng", IRO cho biết. "Khách hàng, nói rằng, họ rất hài lòng với VinFast E-scooters về công nghệ cơ bản. Ngoài ra, chi phí vận hành cho xe máy điện VinFast chỉ bằng 20-30% so với chi phí nhiên liệu cho xe máy chạy xăng. "Hiện nay, chúng tôi đang tập trung vào xe hơi điện: VinFast đã ký hợp đồng hồi tháng 5 với công ty dịch vụ kỹ thuật EDAG của Đức để phát triển hoàn chỉnh, một trong những chiếc xe hơi điện đầu tiên cho các tài xế Việt Nam".

Hoàng An

Forbes

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên