MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giá cổ phiếu tăng vọt, Tencent quay lại "câu lạc bộ" vốn hóa 500 tỷ USD

17-05-2018 - 14:41 PM | Tài chính quốc tế

Lợi nhuận và doanh thu quý 1 vượt dự báo của Tencent xóa tan những lo ngại về tăng trưởng chậm lại...

Trong phiên giao dịch ngày 16/5, cổ phiếu hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc Tencent Holdings tăng 6% sau khi công bố kết quả kinh doanh quý 1 vượt dự báo. Mở cửa phiên giao dịch ngày 17/5, cổ phiếu này tiếp tục tăng thêm 7%, theo dữ liệu từ Bloomberg. 

Nhờ đó, Tencent quay trở lại "câu lạc bộ" vốn lại hóa trên 500 tỷ USD sau hơn 3 tháng cổ phiếu lao dốc, làm "bay hơi" hàng chục tỷ USD do làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ toàn cầu cũng như những quan ngại về tăng trưởng chậm lại.

Sở hữu mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc WeChat, cùng với ứng dụng thanh toán di động và nhiều game di động bom tấn, Tencent ghi nhận lợi nhuận ròng quý đầu năm tăng 61%, trên doanh thu 73,5 tỷ Nhân dân tệ (11,5 tỷ USD) - tăng 48%, vượt dự báo 70,8 tỷ Nhân dân tệ của giới phân tích. Tỷ suất lợi nhuận gộp tăng hơn 50%, cao hơn mức 47% được dự báo trước đó.

Doanh thu quảng cáo của Tencent tăng 55% trong quý 1, doanh thu từ game tăng 26%, trong khi mảng điện toán đám mây mang về doanh thu tăng gần gấp đôi.

WeChat cùng với ứng dụng đi kèm Weixin cho thị trường Trung Quốc đại lục có mức tăng người dùng ấn tượng trong quý đầu năm. Tencent cho biết hai ứng dụng này hiện có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, tăng 11% so với một năm trước. Trong khi đó, lượng người dùng của mạng QQ giảm 6,4% xuống còn hơn 805 triệu người.

"Lợi nhuận của Tencent tốt hơn so với kỳ vọng", nhà phân tích Julia Pan của UOB Kay Hian tại Thượng Hải, nhận xét. "Các nhà phân tích đã dự báo rằng lợi nhuận của công ty sẽ giảm do chi phí phân bổ cho các mảng điện toán đám mây và thanh toán di động tăng cao. Tuy nhiên, có vẻ Tencent đã kiểm soát lợi nhuận khá tốt".

Tuy vậy, tổng chi phí trong quý 1 của Tencent tăng 51%. Lãnh đạo của Tencent từng ngỏ ý sẵn sàng hy sinh lợi nhuận vì tăng trưởng trong dài hạn của các mảng kinh doanh mới, dù việc này sẽ phụ thuộc vào việc phát triển và thu hút khách hàng hiện chủ yếu giới hạn ở Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào việc cải thiện các sản phẩm cũng như tạo điều kiện cho dịch vụ của các đối tác", người sáng lập, giám đốc điều hành (CEO) Ma Huateng cho biết trong một thông cáo.

Theo Đức Anh

VnEconomy

Trở lên trên