MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giá liên tục giảm sâu, nhà máy đóng cửa, thị trường ô tô Việt ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19

01-04-2020 - 08:12 AM | Thị trường

Giá ô tô liên tục giảm hàng trăm triệu nhưng không có khách, VAMA dự báo trong năm nay thị trường ô tô sẽ tăng trưởng âm 15% do dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam không chỉ ở mảng bán hàng mà mảng sản xuất cũng chịu tác động nặng nề.

Ô tô cũ, mới đồng loạt giảm sâu

Thị trường ô tô Việt Nam đang rơi vào cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Các hãng xe và đại lý liên tục đưa ra chính sách ưu đãi lớn, từ vài chục triệu đồng tới hàng trăm triệu đồng để thu hút khách hàng.

Theo đó, Ford Explorer là một trong những mẫu xe giảm giá mạnh nhất hiện nay. Mới đây, một số đại lý ô tô ở khu vực phía Nam đăng tin bán Explorer mới cứng có giá 1,8 tỷ đồng. Đây là lô xe tồn kho, sản xuất năm 2018, chỉ còn màu trắng và xám. So với xe sản xuất 2019, người mua tiết kiệm được thêm 199 triệu đồng. Nếu so với hồi đầu năm, tổng số tiền tiết kiệm được lên tới 468 triệu đồng. Đây là mức giá thấp nhất từ trước đến nay cho một chiếc Ford Explorer mới 100%.

Bên cạnh đó, Chevrolet Trailblazer đời 2018 được một số đại lý giảm đến 400 triệu đồng để xả hàng cho phiên bản đời 2018. Tuy nhiên các đại lý đều nói xe chỉ có vài chiếc và đã hiện bán hết. Hiện tại, 3 phiên bản Trailblazer đời 2019 đang được khuyến mãi 100 triệu với giá niêm yết lần lượt với giá 885, 925 và 1.066 triệu đồng.

Tiếp đến là mẫu xe sang BMW X7 2020. Theo đó, giá xe BMW X7 sau khi trừ ưu đãi tiền mặt còn 7,149 tỷ đồng. Giá niêm yết ban đầu là 7,499 tỷ đồng. Đây là mức giảm giá mạnh tay nhất từ trước đến nay của BMW X7.

Giá liên tục giảm sâu, nhà máy đóng cửa, thị trường ô tô Việt ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Không chỉ thị trường ô tô mới, mảng xe cũ cũng rơi vào tình cảnh ảm đạm và đìu hiu. Theo khảo sát của phóng viên tại các cửa hàng bán ô tô cũ dọc phố Phạm Hùng, Nguyễn Xiển, Trần Thái Tông,... những mẫu xe ô tô được bày la liệt những không bán được hàng. Một số chủ cửa hàng kinh doanh ô tô cũ cho biết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến cho nhiều gia đinh và doanh nghiệp gặp khó khăn, nhu cầu đi lại giảm mạnh. Bên cạnh đó, khách hàng có tâm lý ngại đến chỗ đông người do đó dù chấp nhận giảm giá sâu nhưng vẫn không có khách.

Anh Huy, chủ cửa hàng kinh doanh ô tô cũ chia sẻ, cuộc đua giảm giá của thị trường ô tô diễn ra ngay từ đầu năm. Ô tô mới liên tục giảm giá hàng trăm triệu đồng giành cả khách hàng của xe cũ.

"Hiện, cửa hàng của tôi xe thấp nhất giờ tôi bán lỗ cũng khoảng 40-50 triệu đồng, một sô mẫu xe lên tới vài trăm triệu cũng không đẩy được hàng đi".

Ồ ạt đóng cửa, doanh thu cả năm dự kiến sụt giảm 15%

Ford là hãng xe đầu tiên tại Việt Nam chính thức tạm dừng sản xuất kể từ ngày 26/3 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và việc lắp ráp xe có thể bị trì hoãn tới hàng tuần. Tất cả lao động sẽ được nghỉ việc hoặc làm việc từ xa. Nhà máy chỉ duy trì các hoạt động thiết yếu như bảo dưỡng, an ninh. Lý do đến từ việc linh kiện, phụ tùng khó có thể được nhập về tại thời điểm này. Nhân viên, đặc biệt là chuyên gia nước ngoài cũng không thể vào Việt Nam. Việc tạm dừng sản xuất có thể kéo dài trong vài tuần và sẽ mở cửa trở lại tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh, lệnh hạn chế của Chính phủ cũng như tình trạng hoạt động của các nhà cung ứng linh kiện và nhu cầu của khách hàng.

Giá liên tục giảm sâu, nhà máy đóng cửa, thị trường ô tô Việt ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Ngay sau đó, VinFast cũng đưa ra thông báo tạm thời đóng cửa toàn bộ đại lý thuộc hệ thống trung tâm thương mại Vincom tại Hà Nội và TP. HCM vào ngày 27/3. Ngày mở cửa trở lại phụ thuộc vào tình hình của dịch bệnh. Sáng 28/3, Toyota và Lexus Việt Nam thông báo tạm thời đóng cửa đại lý và chi nhánh tại Hà Nội, bao gồm phòng trưng bày và xưởng dịch vụ dự kiến từ ngày 28/3 - 15/4. Thời gian chính thức hoạt động trở lại của các đại lý và chi nhánh đại lý Toyota và Lexus Hà Nội phụ thuộc vào quy định của Chính phủ và UBND TP. Hà Nội.

Không lâu sau thông báo, Toyota Việt Nam đã tiếp tục tạm ngưng sản xuất ngay từ hôm nay 30/3 với thời gian hoạt động trở lại tùy thuộc vào tình hình dịch COVID-19 cùng nhu cầu thị trường, tình hình chuỗi cung ứng, tồn kho của các đại lý và quy định của Chính phủ. Không chỉ tại Việt Nam, Toyota cũng đã tạm dừng hoạt động các nhà máy ở thị trường xe lớn nhất Đông Nam Á là Thái Lan trong tuần này.

Mới đây nhất, TC MOTOR cho biết sẽ tạm dừng hoạt động sản xuất tại nhà máy lắp ráp ô tô Hyundai tại Ninh Bình từ ngày 1/4 và dự kiến kéo dài đến hết ngày 15/4/2020.

Trên thực tế, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, giải trí, giao thông vận tải... phải giảm thiểu hoặc tạm dừng hoạt động dẫn tới sụt giảm đáng kể nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa. Do đó, số lượng khách hàng tới tìm hiểu xe tại các đại lý cũng đã giảm sút đáng kể, kéo theo số lượng hợp đồng ký mới giảm tương ứng. Nhiều doanh nghiệp đã ngừng hoạt động do thiếu linh kiện và không có đầu ra.

Theo ước tính của VAMA, doanh số bán hàng năm nay sẽ sụt giảm hơn 15% so với dự báo trước đó. Dịch vụ sửa chữa cũng sẽ ế ẩm khi lượng khách tìm đến đại lý sửa xe được dự đoán sẽ giảm 60-70%.

Trước tình hình này, VAMA đã có báo cáo gửi Chính phủ và các cơ quan chức năng đề xuất giảm 50% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và 50% lệ phí trước bạ để kích cầu tiêu dùng. VAMA cho rằng, nếu được thông qua, kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số ô tô toàn thị trường, trước tương lai ảm đạm vì dịch bệnh.

Nếu được chấp thuận, việc giảm thuế như đề xuất, sẽ giúp giảm chi phí cho khách hàng mua ô tô các loại. Theo đó, mức giảm trên mỗi chiếc xe phổ thông là hàng chục triệu và lên tới hàng trăm triệu đồng với các dòng xe sang đắt tiền.

Giá liên tục giảm sâu, nhà máy đóng cửa, thị trường ô tô Việt ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Minh Ngọc

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên