MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giá ô tô cuối năm, không năm nào như năm nay

01-12-2019 - 15:05 PM | Thị trường

Từ đầu tháng 10 đến nay có gần 30 mẫu xe giảm giá, mức giảm sâu nhất tới 142,5 triệu đồng, trái ngược với thông lệ tăng giá xe dịp cuối năm.

Giá ô tô đang giảm mạnh

Theo khảo sát thực tế của PV tại đại lý Toyota Hà Đông, bên cạnh quà tặng theo chương trình của Toyota Việt Nam, khách mua các mẫu xe bán chạy như: Vios, Innova và Fortuner đều được giảm giá tiền mặt trực tiếp rất mạnh. Ví dụ như: Toyota Vios giảm giá cao nhất tới 30 triệu đồng, hiện còn từ 460 - 550 triệu đồng/xe. Toyota Innova hiện có giảm giá cao nhất tới 70 triệu đồng tại đại lý. Kể từ cuối tháng 10/2019 đến nay Toyota Fortuner là mẫu xe Toyota giảm giá mạnh nhất, lên tới 100 triệu đồng tiền mặt, còn 933 triệu đồng/xe.

Đối với Mitsubishi Việt Nam (MMV) hiện thương hiệu này bán ra 7 xe tại thị trường Việt Nam thì có đến 6 xe được giảm giá. Mới nhất trong tháng 11/2019, MMV đã giảm mạnh giá một số phiên bản Mitsubishi Pajero Sport, mức giảm tới 92,5 triệu đồng (còn 888 triệu đến 1,250 tỷ đồng tùy từng phiên bản).

Trao đổi với PV, nhân viên đại lý Mitsubishi Cầu Diễn (Hà Nội) cho biết, mẫu xe Outlander hiện đang có giá bán tốt nhất từ trước tới nay khi được ưu đãi lên tới 142,5 triệu đồng. “Hãng khuyến mãi phụ kiện, quà tặng còn đại lý giảm lệ phí trước bạ nên mức giảm khá sâu”, nhân viên này cho hay.

Cụ thể, cả 3 phiên bản Mitsubishi Outlander đều được giảm giá từ 15,5 - 51,5 triệu đồng tùy từng phiên bản theo chương trình ưu đãi của hãng. Đối với 2 bản Premium được hãng ưu đãi thêm 50% lệ phí trước bạ. Như vậy, giá bán Mitsubishi Outlander 2.0 CVT Premium của hãng thực tế tại đại lý chỉ còn gần 860 triệu đồng so với mức giá ưu đãi mới nhất của hãng là 908,5 triệu đồng. Với bản 2.4 CVT Premium hiện đang được đại lý bán với mức giá 1 tỷ đồng, giảm 48,5 triệu đồng so với giá hãng.

Bên cạnh đó, các thương hiệu của THACO như Mazda hay Kia cũng đều có chương trình giảm giá bán trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, theo khảo sát tại một số đại lý, giá bán xe thực tế giống với chương trình ưu đãi giảm giá từ hãng. Tuy nhiên, một nhân viên đại lý Mazda cho biết, giá xe mới sản xuất năm 2019 là vậy nhưng có một số xe còn tồn, sản xuất từ năm 2018 sẽ được đại lý ưu đãi giảm giá mạnh hơn.

Tuy không có chương trình giảm giá tiền mặt chính hãng với các mẫu xe nhưng nhân viên kinh doanh một đại lý ô tô Honda tại Thái Bình cho hay, đối với các mẫu xe bán chạy như CR-V hay City, khách mua đều được đại lý giảm giá. Cụ thể, Honda CR-V giảm giá từ 10 - 50 triệu đồng tiền mặt tùy từng phiên bản, trong khi City giảm giá khoảng 20 triệu đồng tất cả các phiên bản. Nhân viên này cũng cho biết, từ đầu tháng 10/2019 đến nay, lượng khách đến mua xe có tăng, sôi động hơn so với các tháng trước nhưng vẫn không bằng cùng kỳ năm ngoái. Cuối năm, đại lý buộc phải giảm giá để cạnh tranh, đồng thời xả hàng tồn, đẩy xe cũ đi để còn tiếp tục nhập xe mới về bán.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc một showroom ô tô tại Hà Nội cho hay, dịp gần Tết, các hãng xe, đại lý giảm giá mạnh bởi đây là mùa bán xe quyết định kết quả kinh doanh của năm. Bên cạnh đó, đại lý bán xe dịp này gần như “xả hàng”, tránh để hàng tồn nhiều sang năm sau. “Ra Tết thị trường ô tô thường đình trệ do đã đổ xô vào dịp cuối năm nên có giảm giá cũng khó bán nên hầu như các đại lý và hãng xe đều tập trung ưu đãi, giảm giá vào dịp này”, anh Tuấn chia sẻ thêm.

Giảm giá vì hàng tồn kho còn nhiều

Bên cạnh việc giảm giá xe để kích thích mua sắm, các hãng xe, đại lý ô tô cũng đang đồng thời đẩy hàng tồn, bán các xe sản xuất năm 2019, thậm chí là 2018 để nhập khẩu ô tô sản xuất, nhập khẩu đời mới.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu 10 tháng qua đạt 123.484 xe các loại, tăng 125% so với cùng kỳ năm 2018. Còn số liệu của Bộ Công thương cho thấy, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước 10 tháng năm 2019 đạt 284.200 chiếc, tăng 8,6% so cùng kỳ năm 2018. Như vậy, sản lượng ô tô cả nhập khẩu và sản xuất trong nước đều tăng, đạt hơn 400.000 chiếc.

Đối chiếu với báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, 10 tháng qua, doanh số ô tô (bao gồm sản xuất lắp ráp của các thành viên VAMA và nhập khẩu toàn ngành) chỉ đạt khoảng 260.000 xe. Cộng cả doanh số của TC Motors và một vài doanh nghiệp sản xuất lắp ráp khác, ước tính vẫn còn khoảng hơn 50.000 xe bị tồn kho. Trong khi đó, 2 tháng cuối năm, ô tô mới vẫn tiếp tục được sản xuất lắp ráp, cộng với xe nhập khẩu ồ ạt về nước sẽ khiến lượng ô tô tồn kho khó lòng tiêu thụ hết. Vì thế, việc ô tô giảm giá mạnh dịp cuối năm 2019 được nhận định là điều tất yếu.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban chính sách của VAMA cho hay, theo lẽ thông thường, khoảng thời gian cuối năm giá ô tô sẽ có chiều hướng tăng bởi khách mua nhiều nhưng năm nay lại đang có chiều hướng giảm giá sâu và mạnh hơn những tháng trước. “Tôi cho rằng các hãng đang ra sức giảm giá để cạnh tranh, giành thị phần, nhất là vào cao điểm tiêu dùng cuối năm”, ông Hiếu cho hay.

Một lý do khác cũng được ông Hiếu nhận định là nhiều hãng xe kỳ vọng lớn vào doanh số ô tô năm 2019, tăng cường sản xuất lắp ráp, đẩy mạnh nhập khẩu. Tuy nhiên, thị trường không tăng trưởng như kỳ vọng, lượng xe tiêu thụ thấp hơn dự kiến.

Đại diện một hãng xe là thành viên VAMA cũng thừa nhận, lượng xe tồn kho của các doanh nghiệp và tại đại lý đang rất lớn. Nguyên nhân từ việc các hãng kỳ vọng quá lớn vào sức tiêu thụ năm 2019 nên đua nhau lắp ráp và nhập khẩu, mục tiêu tăng 30% nhưng đến thời điểm này, mức tăng thực tế mới đạt 15 - 17%, tương đương năm 2018.

Theo Thanh Tùng

Báo giao thông

Trở lên trên