MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giá ô tô nhập khẩu về VN đắt hơn năm ngoái 170 triệu

22-03-2018 - 10:40 AM | Thị trường

Từ đầu năm đến nay, thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam chủ yếu từ khu vực ASEAN, nhất là thị trường Thái Lan.

Theo Tổng cục Hải quan, chỉ nửa đầu tháng 3-2018, cả nước có 2.327 ô tô nguyên chiếc dưới chín chỗ được nhập về Việt Nam, nâng số lượng tính từ đầu năm đến ngày 15-3 lên 2.357 chiếc.

Tổng trị giá kim ngạch nhập khẩu dòng xe này đạt gần 51,4 triệu USD. Như vậy, tính bình quân mỗi ô tô nguyên chiếc nhập khẩu có giá khai báo khoảng 21.800 USD/xe (chưa tính thuế), tương đương hơn 492 triệu đồng/xe.

So với cùng kỳ 2017, số lượng và trị giá kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dưới chín chỗ vẫn giảm mạnh cả về lượng và tổng trị giá. Tuy nhiên, mức giá bình quân của xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc tháng 3-2018 cao hơn giá xe nhập bình quân của năm 2017.

Cùng kỳ 2017, tổng lượng xe dưới chín chỗ nhập khẩu là 14.382 xe, tổng trị giá kim ngạch đạt 204,542 triệu USD. Tính bình quân mỗi xe có giá khoảng 14.222 USD (chưa thuế), tương đương hơn 321 triệu đồng/xe.

Như vậy, mức giá bình quân năm 2018 cao hơn cùng kỳ 2017 gần 7.600 USD/xe, tương đương 170 triệu đồng.

Giá ô tô nhập khẩu về VN đắt hơn năm ngoái 170 triệu - Ảnh 1.

Số lượng ô tô nhập khẩu giảm nhưng giá xe nhập khẩu trong những tháng đầu năm 2018 cao hơn so với năm 2017.

Đáng chú ý, so với cùng kỳ 2017, lượng ô tô giá rẻ nhập khẩu từ Ấn Độ tăng mạnh và là một trong những thị trường chủ yếu cung cấp dòng xe dưới chín chỗ cho nước ta. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 đến nay, ô tô nhập từ Ấn Độ vắng bóng, xe từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc… số lượng cũng rất hạn chế.

Từ đầu năm đến nay, thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam chủ yếu từ khu vực ASEAN, nhất là thị trường Thái Lan. Với dòng xe nhập khẩu chủ yếu từ thị trường ASEAN nên ô tô nguyên chiếc dưới chín chỗ sẽ được giảm thuế đáng kể so với năm 2017.

Không chỉ được giảm thuế nhập khẩu về 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt của nhiều ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan cũng được giảm 5% so với trước do tập trung chủ yếu vào phân khúc xe có dung tích từ 2.0 L trở xuống.

Trong đó, dòng xe có dung tích 1.5 L trở xuống có thuế tiêu thụ đặc biệt là 35% (trước ngày 1-1-2018 là 40%) và dòng xe có dung tích từ trên 1.5 L đến 2.0 L là 40% (trước ngày 1-1-2018 là 45%).

Theo Quang Huy

Pháp luật Tp Hồ Chí Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên