MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giải mã thành công của PNJ trong 9 tháng đầu năm

25-10-2016 - 10:00 AM | Doanh nghiệp

Tập trung vào dòng sản phẩm mang lại lợi nhuận cao, PNJ tiếp tục gây tiếng vang lớn trên thị trường khi hoàn thành 96% kế hoạch 2016 chỉ sau 9 tháng.

Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận - PNJ vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng với những chỉ tiêu ấn tượng.

9 tháng đầu năm 2016, lợi nhuận gộp đạt 1.015 tỷ đồng tăng 28% so cùng kỳ. Tổng doanh thu đạt 6.035 tỷ đồng tăng 6% so cùng kỳ, trong đó doanh thu trang sức tăng 27% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 440 tỷ đồng, tăng 122% so cùng kỳ, hoàn thành 96% kế hoạch lợi nhuận năm.

Sự bứt phá của mảng bán lẻ trang sức

Lợi nhuận 9 tháng tăng dù doanh thu PNJ tăng không nhiều so với cùng kỳ 2015, lý do doanh thu từ vàng miếng và trang sức bán sỉ giảm. Trong khi đó mảng bán lẻ trang sức vẫn ghi nhận khá tốt với mức tăng 27% so với cùng kỳ.

Tăng trưởng doanh thu của nhóm trang sức bạc cũng rất đáng chú ý tăng khoảng 10% so với cùng kỳ khi Công ty có những thay đổi về thiết kế sản phẩm và định hướng lại về khách hàng tiềm năng. Việc cơ cấu doanh thu dịch chuyển sang các nhóm có tỷ suất lợi nhuận cao là trang sức bán lẻ vàng, bạc đã giúp lợi nhuận PNJ gặt hái thành công.

PNJ có 3 kênh bán hàng là bán lẻ, bán sỉ và xuất khẩu. Trong đó, bán lẻ được PNJ xác định là mũi nhọn quan trọng nhất trong định hướng phát triển của công ty.

Sự tăng trưởng của mảng bán lẻ trang sức chủ yếu đến từ việc phát triển hệ thống cửa hàng. 9 tháng đầu năm nay, PNJ vẫn tiếp tục phát triển thêm 18 cửa hàng mới. Như vậy, tính trung bình cứ 1 tháng công ty đã mở được 2 cửa hàng. Dự kiến đến cuối năm sẽ phát triển thêm 12 cửa hàng mới nâng tổng số cửa hàng bán lẻ lên 224 cửa hàng phủ khắp 47 tỉnh thành.

Bà Nguyễn Thị Cúc – Phó Tổng giám đốc PNJ cho biết sở dĩ PNJ đạt được những kết quả kinh doanh ấn tượng này là do công ty luôn vạch ra những bước đi chiến lược cho từng giai đoạn phát triển, trong đó viêc tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi là bán lẻ trang sức đã tạo cho PNJ mức tăng trưởng lợi nhuận khả quan.

Bên cạnh tình hình khả quan về kết quả kinh doanh, cổ phiếu PNJ đã tăng mạnh gần 80% tính từ đầu năm 2016 đến nay.

Năm 2015, giá cổ phiếu của doanh nghiệp này cũng chỉ ở mức trên dưới 40.000 đồng. Với những triển vọng mạnh mẽ trong ngành trang sức, PNJ bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh, có những thời điểm cổ phiếu đạt mốc 85.000 đồng.

Đáng chú ý, thanh khoản trung bình trong năm 2015 chỉ đạt 13-15 nghìn đơn vị/phiên thì hiện tại con số này lên tới hơn 200 nghìn đơn vị. Ngày 04/07/2016, Công ty Chứng khoán Rồng Việt phát hành báo cáo đánh giá triển vọng và kỳ vọng tăng trưởng của cổ phiếu PNJ trong năm 2016. Trong đó, các chuyên gia của Rồng Việt cho rằng mức giá hợp lý của cổ phiếu PNJ vào khoảng 101.000 đồng/cp, cao hơn khoảng 32% so với đóng cửa ngày 04/07/2016.

PNJ sẽ “thừa thắng xông lên”?

Theo đánh giá của CTCK TP. HCM (HSC), khả năng tăng trưởng ổn định trong vài năm tới là khá đảm bảo. Câu chuyện tăng trưởng dài hạn vẫn có hiệu lực khi PNJ sở hữu khoảng 21% thị phần bán lẻ và bán buôn, là phân khúc chỉ chiếm 20% tổng thị trường trang sức tại Việt Nam, theo đó tổng thể thị phần của PNJ là 4%.

“Và với thực tế thị trường chung tăng trưởng CAGR khoảng 6% đồng thời thị phần của PNJ chắc chắn sẽ tiếp tục tăng nhờ lợi thế thương hiệu áp đảo và tốc độ mở rộng chuỗi bán lẻ”, các chuyên gia phân tích của tổ chức này đánh giá. Đây là điểm mấu chốt tạo ra lợi nhuận cho công ty trong các năm tiếp theo.

Trong khi đó theo lãnh đạo của doanh nghiệp chia sẻ, PNJ không ngừng đầu tư vào nhà xưởng với dây chuyền sản xuất trang sức công nghệ cao; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực với nhiều hoạt động đào tạo, phát triển; PNJ cũng thường xuyên nghiên cứu, học hỏi từ các chuyên gia nước ngoài để cập nhật các giải pháp kinh doanh bài bản, vững chắc, cải tiến quy trình và quản trị tài chính, quản trị rủi ro một cách hiệu quả nhất.

Với thế mạnh về trình độ thiết kế, công nghệ chế tác cùng đội ngũ nghệ nhân và thợ kim hoàn có tay nghề tinh xảo, PNJ đang từng bước chinh phục những khách hàng doanh nghiệp, cá nhân khó tính nhất.

Từ những bước đi vững chắc cùng những thành tựu đã đạt được, PNJ đã và đang khẳng định tầm nhìn: là công ty chế tác và bán lẻ trang sức hàng đầu tại Châu Á, giữ vị trí số một trong các phân khúc thị trường trang sức trung và cao cấp tại Việt Nam.

A.D

Trí Thức Trẻ

Từ Khóa:
Trở lên trên