MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giám đốc Công nghệ Coca-Cola: DN Việt đừng lặp lại vết xe đổ của chúng tôi tại Trung Quốc

18-04-2017 - 14:10 PM | Doanh nghiệp

Giám đốc Công nghệ thông tin Công ty Coca-Cola chia sẻ họ đã phải trả giá với những thất bại trên thị trường Trung Quốc khi quốc gia này phát triển nhanh về công nghệ số, kỹ thuật số vào những năm 2008-2009 trong khi Coca-Cola chậm đổi mới, không thích ứng kịp.

Thất bại buộc doanh nghiệp phải đổi mới

Mở đầu câu chuyện chia sẻ tại hội thảo “Số hóa nền kinh tế Việt Nam, tăng cường sức mạnh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa gia nhập thị trường toàn cầu” do VCCI phối hợp với Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam tổ chức sáng 18/4, ông Sunil Singh, Giám đốc công nghệ thông tin Công ty Coca-Cola đã kể lại một bài học mà hãng này đã gặp phải ở Trung Quốc.

Ông cho biết Coca-Cola đã tham gia bán hàng ở Trung Quốc 8 năm và phải trả giá khi bán hàng không nhanh như công ty mong muốn. Vào thời điểm những năm 2008-2009, phong trào công nghệ kỹ thuật số ở Trung Quốc phát triển mạnh nhưng doanh nghiệp này chậm thay đổi, điều đó dẫn đến sự thất bại của Coca-Cola tại thị trường đông dân nhất thế giới.

"Chúng tôi vẫn bán hàng truyền thống theo hình thức khách hàng đặt mua của chúng tôi, đem về để tủ lạnh bán dần, các đơn hàng cứ tuần tự như thế, tốc độ tăng trưởng đều và chúng tôi không để ý đến sự thay đổi. Khi các ứng dụng số hóa phát triển mạnh mẽ, và đặc biệt sự xuất hiện của Alibaba tại Trung Quốc, chúng tôi đã đi tìm cách thức bán hàng trực tuyến. Suốt 5 năm, tôi đi đến các cửa hàng và làm mọi thứ nhưng chúng tôi không nhận được đơn hàng trực tuyến, điều này được lý giải bởi chúng tôi thiếu quá nhiều công cụ ứng dụng, thiếu kênh tập hợp đơn hàng trực tuyến hiệu quả”, ông Sunil Singh cho hay.

Coca-Cola tìm kiếm sự thay đổi từ ứng dụng công nghệ số
Coca-Cola tìm kiếm sự thay đổi từ ứng dụng công nghệ số

Chia sẻ về câu chuyện này, Giám đốc Công nghệ Coca-Cola cho rằng sự phát triển của internet đã tạo ra những thay đổi vô cùng lớn, phá bỏ mọi rào cản, ở đó doanh nghiệp lớn không còn độc chiếm sân chơi, sân chơi dành cho những doanh nghiệp nhỏ hơn, rào cản tham gia thị trường giảm đi nhờ công nghệ.

“Đổi mới kỹ thuật số là một trong những ưu tiên chiến lược của chúng tôi để chiến thắng trên thị trường, lúc đầu nó có thể có những khó khăn nhưng khi vượt qua được sẽ giúp chúng tôi có những thế mạnh. Đây là bài học mà Coca-Cola đúc rút ra, chúng tôi muốn nói rằng hãy tận dụng tự động hóa quy trình của mình càng sớm càng tốt”, ông Sunil Singh nhấn mạnh.

Ông Sunil cũng nhắn nhủ doanh nghiệp Việt đừng lặp lại vết xe đổ của Coca-Cola ở Trung Quốc. Đặc biệt là những doanh nghiệp lớn quá thành công mà không có thay đổi kịp thời trước thời số hóa.

Hiện tại ở Việt Nam, Coca-Cola đang tập trung đổi mới bởi tập đoàn này cho rằng “những gì đã xảy ra ở Trung Quốc thì cũng có thể diễn ra ở Việt Nam, chúng tôi cần đổi mới kỹ thuật số toàn hệ thống và coi đó là một trong những chìa khóa để thành công”, Giám đốc công nghệ của Tập đoàn Coca-Cola cho hay.

Coca-Cola dành 1/3 nguồn vốn tập trung đầu tư công nghệ

Theo đại diện Coca-Cola, công ty nằm trong top 10 thế giới này đang phối hợp với Microsoft để ứng dụng phần mềm số hóa, tăng cường tự động hóa trong hệ thống của công ty và trong quản lý bán hàng, quản lý hoạt động của nhân viên. Đồng thời giảm tải công việc cho đội ngũ bán hàng trong báo cáo kết quả, dành thời gian để nhân viên tham gia khảo sát thị trường, khuyến khích nhân viên là đại diện hình ảnh cho công ty.

“Chúng tôi sử dụng một phần mềm ứng dụng ở đó có các câu hỏi khảo sát, tập hợp dữ liệu bán hàng, phản hồi của khách hàng. Dựa trên những dữ liệu thu thập được, chúng tôi sẽ có những phân tích để thay đổi kịp thời, điều này rất có ý nghĩa và hiệu quả cao”, Giám đốc công nghệ của Cocacola cho biết.

Bên cạnh số hóa phần mềm quản lý, Coca-Cola tập trung đẩy mạnh số hóa dây chuyền sản xuất để có thích ứng nhanh chóng hơn, đem lại sản phẩm tương tự trong thời gian ngắn hơn với chi phí tốt hơn.

“Không thể kinh doanh mà không đổi mới, nếu không đổi mới sẽ bị loại khỏi thị trường, bị thất bại nhanh chóng. Coca-Cola đang dành 1/3 nguồn vốn cho công nghệ để phục vụ đổi mới sáng tạo, trọng tâm là số hóa thay đổi quy trình. Nếu không tự động hóa, số hóa mô hình kinh doanh sẽ không thể cạnh tranh được không duy trì bền vững”, ông Sunil chia sẻ.

Nhận thức rõ ràng về vai trò đổi mới nếu dừng lại là thất bại, lãnh đạo Coca-Cola nhấn mạnh lại rằng doanh nghiệp Việt cần kết nối ứng dụng internet mạnh mẽ, nhất là khi chi phí sử dụng điện thoại có kết nối internet ngày càng rẻ, đừng lặp lại vết xe đổ như Cocacola từng gặp khi chậm chễ thay đổi.

Ông Sunil Singh, Giám đốc công nghệ thông tin Công ty Cocacola kể lại một bài học mà Cocacola từng gặp phải ở Trung Quốc.
Ông Sunil Singh, Giám đốc công nghệ thông tin Công ty Cocacola kể lại một bài học mà Cocacola từng gặp phải ở Trung Quốc.

Hiện Coca-Cola đang làm 6 sản phẩm mới lần đầu tiên đưa ra thế giới với mẫu mã bắt mắt hơn, sản phẩm đổi mới, sáng tạo. Đồng thời hãng cũng có những thay đổi về chương trình marketing, sử dụng mạng xã hội để kết nối khách hàng, đẩy mạnh mối quan hệ với khách hàng thông qua những công nghệ mới thu hút khách hàng mới.

“Điều tôi muốn nhấn mạnh với các bạn rằng đừng bao giờ xao nhãng trọng tâm của mình, phải xem đối thủ của mình, trọng tâm hướng đến của mình và tập trung vào nó. Bạn có thể tìm hiểu cách thức mua hàng, tại sao họ mua hàng và mua ở đâu, làm thế nào để họ không cần đi mua hàng nhưng vẫn có người mang đến tận nơi. Chúng tôi rút ra được bài học nếu đáp ứng nhanh nhu cầu thỏa mãn cơn khát của khách hàng, chúng tôi có thể tăng thêm 40% doanh số, thậm chí khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền để có thể mua sản phẩm nhanh nhất”, Giám đốc công nghệ của Coca-Cola chia sẻ với doanh nghiệp Việt.

Internet đang xóa nhòa mọi khoảng cách, tốc độ tăng đường truyền băng thông internet tỷ lệ thuận với tốc độ tăng trưởng GDP. Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết khi chúng ta tăng băng thông lên tỷ lệ % nhất định thì tốc độ tăng trưởng GDP cũng tăng tỷ lệ nhất định. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tận dụng các ứng dụng công nghệ số để phát triển.

Theo Hải Minh

Người Đồng hành

Trở lên trên