TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giảm sàn 5 phiên liên tiếp và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, Yeah1 "trấn an" cổ đông bằng việc đăng ký mua cổ phiếu quỹ

09-03-2019 - 07:43 AM | Doanh nghiệp

Giảm sàn 5 phiên liên tiếp và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, Yeah1 "trấn an" cổ đông bằng việc đăng ký mua cổ phiếu quỹ

Trong tình huống xấu nhất, Yeah1 có thể mất đi phần lớn lợi nhuận của năm nay khi phải trích lập dự phòng cho toàn bộ khoản đầu tư vào ScaleLab.

Tập đoàn Yeah1 (YEG) vừa thông báo đăng ký mua vào 600.000 cổ phiếu quỹ, thời gian thực hiện ngay sau khi được UBCKNN chấp thuận và theo quy định của pháp luật hiện hành. Giá thực hiện theo giá thị trường tại thời điểm giao dịch.

Trước đó, Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống và Phó Tổng giám đốc Tài chính Võ Thái Phong đã đăng ký mua tổng cộng 150.000 cổ phiếu.

Động thái đăng ký mua cổ phiếu quỹ diễn ra trong bối cảnh công ty vừa gặp sự cố liên quan đến mảng kinh doanh trên YouTube dẫn đến việc cổ phiếu bị bán tháo và đã giảm sàn cả 5 phiên trong tuần qua.

Yeah1 đã mất 30% giá trị trong tuần qua khi giảm từ 245.000 xuống còn 170.600 đồng vào ngày 8/3. Lượng dư bán sàn vẫn còn rất lớn khi đóng cửa phiên cuối tuần. Do đó, nếu chưa có những thông tin thực sự tích cực thì đà giảm của cổ phiếu sẽ khó có thể kết thúc.

Giảm sàn 5 phiên liên tiếp và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, Yeah1 trấn an cổ đông bằng việc đăng ký mua cổ phiếu quỹ - Ảnh 1.

Lãnh đạo cấp cao Yeah1 cho biết hiện đang làm việc với lãnh đạo cấp cao YouTube với mong muốn duy trì thỏa thuận CHSA sau ngày 31/3/2019. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin chính thức về các cuộc đàm phán.

Trong kịch bản xấu nhất không đạt được thỏa thuận với YouTube, Yeah1 cho biết sẽ không phải đền bù cho các đối tác ở hữu các kênh YouTube. Đồng thời, năm 2018 mảng YouTube Adsense chỉ đóng góp khoảng 1 triệu USD, tương ứng khoảng 13% lợi nhuận sau thuế Yeah1.

Mặt khác, theo nhận định của công ty chứng khoán (CTCK), khi Yeah1 không đạt được một giải pháp với YouTube, thì Yeah1 Network, Scalelab và Springme sẽ không còn là các nhà mạng MCN của YouTube và sẽ không được tiếp tục quản lý kênh của bên thứ ba. Tác động đến kết quả kinh doanh trong trường hợp này sẽ như sau:

- Không còn doanh thu từ quản lý kênh của bên thứ ba.

- Không còn doanh thu từ ScaleLab do hầu hết doanh thu của ScaleLab là từ quản lý kênh của bên thứ ba.

- YEG phải trích lập hết và xóa khoản đầu tư vào ScaleLab, đồng thời hạch toán lỗ 12 triệu USD.

Trong tình huống xấu nhất, Yeah1 có thể mất đi phần lớn lợi nhuận của năm nay khi phải trích lập dự phòng cho toàn bộ khoản đầu tư vào ScaleLab.

Hiện, Yeah1 Network có 3 nguồn thu chính:

1. Từ các kênh mà Yeah1 sở hữu. Người quảng cáo sẽ trả tiền cho YouTube để người xem YouTube xem quảng cáo của mình và YouTube chia 55% doanh thu từ đây cho người sở hữu kênh video trên YouTube. Trong trường hợp này là Yeah1.

2. Từ hoạt động mạng đa kênh. Với vai trò là một nhà mạng đa kênh, Yeah1 tạo ra doanh thu từ tuyển chọn và quản lý từ các kênh YouTube của bên thứ ba. Với vai trò một nhà mạng MCN, Yeah1 Network cung cấp các dịch vụ như kiếm tiền trên mạng, quản trị bản quyền số, khuyến mãi chéo, phát triển người xem mục tiêu, phát triển sản phẩm, hợp tác tài trợ thương hiệu cho người sở hữu kênh và người sáng tạo nội dung. Trong trường này nguồn thu sẽ như sau: (i) Người quảng cáo trả cho YouTube, (ii) YouTube trả 55% số tiền thu được cho các nhà mạng MCN, và (iii) Các nhà mạng MCN giữ 5-30% số tiền nhận được từ YouTube cho dịch vụ cung cấp đến người sở hữu kênh.

3. Doanh thu cho thuê quảng cáo trực tiếp trong đó các nhà quảng cáo làm việc trực tiếp với Yeah1 để quảng cáo sản phẩm trên các kênh của Yeah1.

Được biết, mảng MCN đóng góp chính vào doanh thu của Yeah1 Network với tỷ trọng trong tổng doanh thu năm ngoái là 67%. Cụ thể, năm 2018 doanh thu của Yeah1 Network đạt 19,82 triệu USD, tương đương 461,7 tỷ đồng (tăng trưởng 60%) và LNST đạt 3,94 triệu USD, tương đương 91,8 tỷ đồng (tăng trưởng 96%).

Chi tiết cơ cấu doanh thu mảng MCN gồm:

(1) Doanh thu từ hoạt động MCN trên YouTube là 13,3 triệu USD, trong đó 1,35 triệu USD là từ chính kênh của Yeah1 và 11,95 triệu USD là từ quản lý kênh của bên thứ ba.

(2) Doanh thu cho thuê quảng cáo trực tiếp là 6,5 triệu USD.

Trong đó, mặc dù doanh thu từ quản lý kênh của bên thứ ba chiếm 67% doanh thu của Yeah1 Network nhưng chỉ đem lại 1 triệu USD trong năm ngoái, tương đương 25,4% LNST của Yeah1 Network và 13% LNST của Yeah1; vì Yeah1 tính phí dịch vụ đối với người sở hữu kênh chỉ bằng 5-30% số tiền mà YouTube trả cho người sở hữu kênh.

Trong khi đó các kênh do Yeah1 sở hữu đem lại 0,7 triệu USD LNST, tương đương 17,7% LNST của Yeah1 Network trong năm 2018 nhưng chỉ chiếm 6,8% doanh thu.

Túc Mạch

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên