MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giỏi giang nhưng vì 1 nhược điểm chết người này, người em để cả sản nghiệp vào tay anh trai

17-08-2019 - 22:05 PM | Sống

2 câu chuyện ngắn dưới đây sẽ đem đến cho chúng ta những gợi ý hữu ích trong cuộc sống.

Trong suốt cuộc đời, mỗi con người đều sẽ đối diện với rất nhiều lựa chọn, nhưng cùng thời điểm với việc đưa ra quyết định, trạng thái tâm lý của chúng ta cũng sẽ phản ánh ra cách thức mà chúng ta làm việc.

Hai câu chuyện nhỏ dưới đây có thể sẽ mở cho chúng ta những gợi ý nho nhỏ đáng suy ngẫm.

1. Nhược điểm chết người

Doanh nhân nổi tiếng người Mỹ nọ có 2 người con trai, họ đều là những người xuất chúng, có năng lực hơn người. Nhưng nếu so sánh, mọi người có vẻ thích cậu con trai thứ hai hơn, bởi anh ta có nhiều mặt ưu việt, vượt trội hơn hẳn anh mình.

Cũng chính bởi lý do này mà hầu như tất cả đều ngầm cho rằng, sản nghiệp của cha sau này sẽ do người con thứ hai tiếp quản.

Trước những ngôn luận được bàn tán khắp nơi như thế, vị doanh nhân nọ chỉ cười cho xong, không bình luận một lời.

Vào bữa tiệc cuối năm 2013 của công ty, vị doanh nhân bất ngờ tuyên bố trước mặt mọi người rằng, kể từ ngày hôm đó, bản thân ông sẽ rút lui hoàn toàn khỏi tầng lớp lãnh đạo và con trai lớn của ông sẽ đảm nhiệm vị trí quản lý cao nhất, tiếp quản doanh nghiệp một cách toàn diện.

Lời tuyên bố vừa dứt, cả hội trường xôn xao, những lời nghi ngờ, phán đoán bắt đầu rì rầm khắp nơi.

Trả lời phỏng vấn của giới truyền thông, vị doạn nhân giải thích: "Không sai, con trai thứ hai của tôi quả thực có xuất sắc hơn anh nó một chút. Nhiều năm nay, tôi luôn lặng lẽ quan sát hai đứa nó.

Dần dần, tôi phát hiện ra rằng, mặc dù năng lực của nó là điều không thể phủ nhận nhưng nó có một nhược điểm chết người mà chúng ta dễ xem nhẹ, đó là bất cứ lúc nào, nó làm việc gì cũng kiên quyết tìm được tắt để đi.

Giỏi giang nhưng vì 1 nhược điểm chết người này, người em để cả sản nghiệp vào tay anh trai - Ảnh 1.

Việc này, theo cách nhìn nhận đánh giá của mọi người có thể là một kiểu trí tuệ nhưng thực tế không phải vậy. Trên đời này, không phải việc gì cũng tồn tại lối tắt để chúng ta đi.

Tuyệt đại đa số mọi việc đều nhất định phải tuân thủ theo quy luật khách quan, làm việc có trật tự, thực tế, như thế mới có thể làm đến mức tốt nhất, nếu không, thất bại sẽ chỉ là chuyện sớm muộn mà thôi."

2. Loại bỏ quả nho xanh

Năm 1889, Edouard Michelin đã thành lập một xưởng sản xuất săm lốp ô tô. Do việc kinh doanh thuận lợi, quy mô công xưởng ngày càng được mở rộng.

Được cổ vũ mạnh mẽ và tiếp thêm lòng tin từ sự thành công này, Edouard Michelin liền đánh mắt sang những ngành nghề khác, liên tiếp thành lập xưởng đóng tàu, công ty sản xuất rượu, công ty vận chuyển đường sắt.

Những gì diễn ra sau đó không khó tưởng tượng. Edouard Michelin làm việc cả ngày nhưng cũng không thể xử lý hết mọi việc, điều này khiến ông gần như sức cùng lực kiệt.

Nhưng, chỉ vài năm sau đó, tất cả các nghiệp vụ bao gồm cả việc sản xuất săm lốp xe cũng bắt đầu xuất hiện tổn thất khiến Edouard Michelin cảm thấy khó hiểu, tìm không thấy nguyên nhân.

Một hôm, ông đi qua một vườn nho và bắt gặp những người trồng cây đang hái từng chùm nho xanh vứt đi. Edouard Michelin vô cùng kinh ngạc, ông tiến lại gần họ và hỏi:

"Những chùm nho này tôi thấy không có vấn đề gì, tại sao mọi người lại hái bỏ đi như vậy, chẳng phải là rất lãng phí sao?"

"Hái bỏ bớt đi mới có thể khiến những chùm nho còn lại to đẹp hơn." – những người trồng nho giải thích.

Giỏi giang nhưng vì 1 nhược điểm chết người này, người em để cả sản nghiệp vào tay anh trai - Ảnh 2.

Đôi khi những gì bạn cần làm để nâng cao hiệu suất lao động và chất lượng cuộc sống chỉ là loại bỏ bớt những gì không cần thiết ra khỏi đời của bạn.

Vào thời khác đó, lời nói của người trồng nho đã giúp Edouard Michelin bừng tỉnh ngộ. Ông ra một quyết định:  Loại bỏ tất cả những nghiệp vụ làm phân tán tinh lực của mình.

Trong vòng nửa năm ngắn ngủi, Edouard Michelin đã cho đóng cửa hoặc bán đi tất cả những công ty mình có ngoại trừ nhà máy sản xuất săm lốp xe, tập trung toàn lực vào việc mà ông có sở trường nhất.

Giờ đây, Michelin đã có mặt tại trên khắp thế giới, tiêu thụ kinh doanh sản phẩm của mình tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành đơn vị đi đầu trong ngành sản xuất săm lốp xe toàn cầu.

Theo Nguyễn Nhung

Trí thức trẻ

Trở lên trên