MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giới sinh viên, văn phòng đang mang về doanh thu cả trăm triệu/ngày cho mỗi cửa hàng mỹ phẩm gia dụng như Miniso, Ilahui...

02-06-2017 - 14:24 PM | Doanh nghiệp

Khi dân số ngày càng tăng và nhu cầu mua sắm ngày càng chuyển dịch theo hướng nhanh, tiện, Việt Nam hoàn toàn là thị trường màu mỡ để các cửa hàng tiện ích phát triển.

Khoảng 1 năm nay, thị trường bán lẻ xuất hiện hàng loạt chuỗi cửa hàng tiện ích mỹ phẩm - gia dụng bán đủ mọi thứ trên đời, nhanh chóng thu hút sự chú ý của các nữ nhân viên văn phòng và sinh viên ở các thành phố lớn.

Sự lên ngôi của các chuỗi tiện ích mỹ phẩm gia dụng

Đặt bước đi tiên phong trong kinh doanh cửa hàng tiện ích gia dụng ở Việt Nam là thương hiệu Daiso của Nhật Bản.

Thời điểm năm 2008, Daiso đã tạo nên cơn sốt mua sắm trong cộng đồng Việt khi bán các mặt hàng đa dạng như đồ nhà bếp, làm vườn, văn phòng phẩm, thời trang, hóa mỹ phẩm, đồ chơi, gia dụng… với mức giá 40.000 đồng cho tất cả sản phẩm.

Về sau do tần suất mua hàng giảm dần, cùng với sự cạnh tranh từ hệ thống siêu thị và nhiều cửa hàng đồng giá, Daiso đã trải qua nhiều lần thu hẹp. Hiện số lượng cửa hàng dừng lại con số 5, tập trung chủ yếu ở thành phố Hồ Chí Minh và một cửa hàng ở khu vực Hà Nội.

Khác với Daiso, thương hiệu Miniso và Ilahui vào Việt Nam khá muộn, cùng thời điểm tháng 9/2016, nhưng có tốc độ phát triển khá nhanh.


Cửa hàng Miniso ở Indochina Plaza

Cửa hàng Miniso ở Indochina Plaza

Miniso kinh doanh các nhóm mặt hàng mỹ phẩm, đồ gia dụng làm bếp, đồ lưu niệm... mang phong cách Nhật Bản. Từ 3 cửa hàng ban đầu tại Hà Nội, Miniso đã phát triển lên 17 cửa hàng chỉ trong vòng chưa đầy một năm. Dù “dính” nhiều nghi án liên quan đến nguồn gốc thương hiệu, Miniso vẫn thu hút một số lượng lớn khách hàng trẻ nhờ sản phẩm đa dạng, mẫu mã bắt mắt và khung giá phù hợp.

Kinh doanh các mặt hàng khá tương đồng với Miniso, nhưng Ilahui mang phong cách Hàn Quốc, đến nay Ilahui đã nâng quy mô lên 19 cửa hàng. Chuỗi này đã bắt đầu mở rộng ra ngoài địa bàn Hà Nội và TPHCM, hướng đến các tỉnh như Ninh Bình, Thái Nguyên, Vũng Tàu…


Một cửa hàng của Ilahui trên phó Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

Một cửa hàng của Ilahui trên phó Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

Ngoài 3 thương hiệu cửa hàng tiện ích mà người tiêu dùng thành thị đã bắt đầu “quen mặt”, thị trường cũng có thêm một số thương hiệu khác Mumuso, Hachi Hachi… nhưng số lượng chuỗi còn khá ít ỏi và và độ nhận diện từ khách hàng chưa cao.

Thị trường còn nhiều dư địa phát triển

Nếu như trước đây, phần lớn người dùng Việt mua đồ tại các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa…thì nay một bộ phận đã chuyển sang cửa hàng tiện lợi.

Với mức giá cho các mặt hàng "lặt vặt" dao động chỉ từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng, phục vụ tận tình, mẫu mã đa dạng, cửa hàng bắt mắt, các cửa hàng tiện ích kinh doanh các mặt hàng gia dụng và phụ kiện đang ngày càng thu hút khách hàng trẻ.

Chị Xuân, chủ cửa hàng nhượng quyền thương hiệu Ilahui trên phố Huỳnh Thúc Kháng cho biết: "Nhiều vị khách không chủ định mua sắm, chỉ đi ngang qua và ghé vào xem nhưng rồi đi ra vẫn quyết định “rút ví” cho các sản phẩm bắt mắt và tiện dụng".

Các cửa hàng tiện ích này chú trọng nhiều đến cách bài trí cửa hàng, mẫu mã hàng hóa và phong cách phục vụ, tư vấn tận tình. Khác với cách phục vụ "truyền thống" ở các tiệm tạp hóa hay siêu thị, bước chân vào các cửa hàng tiện ích, điều bạn dễ dàng nhận thấy là việc phục vụ tận tình của nhân viên, từ việc được mở cửa, nói lời "xin chào", "cảm ơn" cho đến tư vấn sản phẩm.

“Không phải vì bạn có tiền bạn mới có thể hướng dịch vụ tốt. Bạn có thể vào cửa hàng tiện lợi và chỉ chi ra tầm 10.000 - 20.000 đồng là đã hưởng dịch vụ hoàn hảo”, chị Xuân chia sẻ.

Với chi phí ban đầu khoảng 1,8 tỷ đồng cho việc mua quyền kinh doanh, thuê mặt bằng, sắp xếp cửa hàng, nhập hàng... chị Xuân kỳ vọng sau 1 năm nữa, cửa hàng chị sẽ đạt tới điểm hòa vốn.


Bên trong cửa hàng tiện ích Ilahui.

Bên trong cửa hàng tiện ích Ilahui.

Theo chia sẻ của một đơn vị nhận nhượng quyền, bên nhượng quyền sẽ hỗ trợ việc set up cửa hàng, sắp xếp hàng hóa, đào tạo nhân sự. Tỷ lệ chiết khấu giá bán hàng hóa là 40%. Sau khi trừ các chi phí như thuê mặt bằng (chi phí lớn nhất), trả lương nhân viên, điện nước,... đơn vị nhận nhượng quyền thu về mức lãi khoảng 20-25%.

Vị này cho biết thêm, như các cơ sở bán lẻ khác, địa điểm kinh doanh ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của các cửa hàng tiện ích. Một cửa hàng của chuỗi này ở khu vực phố cổ trong ngày đầu khai trương đã mang về doanh thu 350 triệu đồng - một con số "trong mơ" đối với việc kinh doanh các món hàng trị giá chỉ vài chục ngàn. Ở các cửa hàng trên phố lớn, doanh thu của các cửa hàng tiện ích dao động trên dưới 100 triệu đồng/ngày.

Theo Nielsen Việt Nam, với 57% dân số là người trẻ bận rộn và 73% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt, các cửa hàng tiện ích có nhiều cơ hội mở rộng.

Nhiều chuyên gia đánh giá, khi thi trường chỉ có khoảng 4 - 5 thương hiệu cửa hàng tiện ích như hiện nay và số lượng chuỗi chưa đến 100, Việt Nam vẫn còn “đất” để 10 thương hiệu có thể cùng cạnh tranh, phát triển.

Vấn đề đặt ra là thương hiệu nào sẽ cung cấp sản phẩm chất lượng tốt, có chiến lược truyền thông hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng? Vì thực tế đã chứng minh, không phải người nào đi trước cũng thành công và người nào đi sau cũng bất lợi.

Theo Đức Thọ

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên