TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Góc tối đằng sau những kênh YouTube nhí "triệu đô": Bị lạm dụng, tuổi thơ bị đánh mất và sự biến chất của người lớn tham lam

30-07-2019 - 21:46 PM | Sống

Đằng sau thế giới diệu kỳ đầy màu sắc của những kênh Youtube nhí kiếm tiền triệu USD, là tấn bi kịch mà không phải ai cũng hiểu thấu.

Trong thời đại mà truyền thông xã hội lên ngôi, bất cứ thứ gì tạo ra "views" đều có thể kiếm tiền. Đi đầu trong xu hướng này, phải kể đến Youtube, nền tảng video có tầm ảnh hưởng nhất thế giới.

Tên miền "Youtube.com" được kích hoạt lần đầu tiên vào ngày 14/2/2005 bởi 3 nhân viên đầu tiên của PayPal (nền tảng thanh toán trực tuyến) Chad Hurley, Steve Chen và Jawed Karim.

Đến mùa hè năm 2006, Youtube trở thành một trong những website phát triển nhanh nhất thế giới (xếp hạng 5 theo thống kê của Alexa). Cũng trong năm 2006, có khoảng 100 triệu video được xem hằng ngày trên Youtube, chưa kể khoảng 65.000 video được tải lên mỗi ngày và trung bình 20 triệu lượt truy cập hàng tháng.

Có thể khẳng định, sự ra đời của Youtube đã làm thay đổi cách kiếm tiền của nhiều triệu con người trên thế giới. Bên cạnh Facebook, Twitter và Instagram, Youtube được coi là mạng xã hội video với lượng người dùng khổng lồ và đa dạng.

Khi YouTube trở thành "mỏ vàng" của những đứa trẻ

Đóng vai trò kết nối hàng trăm triệu người trên thế giới, nhóm Youtuber nhí (dưới 12 tuổi) có thể tiếp cận nhiều triệu người đăng ký bằng những video âm nhạc, đánh giá đồ chơi và nhiều hơn thế nữa. Nhiều người tin rằng, Youtube đã trở thành bàn đạp cho sự nghiệp của trẻ em trong ngành giải trí. Dưới đây là 2 trong số những Youtuber nhí kiếm hàng trăm nghìn cho đến triệu USD từ nền tảng này.

Boram Tube Vlog/Boram Tube ToysReview - 32 triệu người theo dõi

Bé gái Boram, 6 tuổi, là ngôi sao của 2 kênh Youtube Boram Tube Vlog và Boram Tube ToysReview. Với tổng cộng 32 triệu người theo dõi, Boram đã trở thành một trong những Youtuber nổi tiếng nhất Hàn Quốc.

Điều khiến nhiều người bất ngờ chính là, Boram mới chỉ đăng video từ năm ngoái. Thế nhưng, sự vô tư hồn nhiên của cô bé đã giúp 2 kênh Youtube Boram Tube Vlog và Boram Tube ToysReview thu hút tới 10 tỷ lượt xem (theo thống kê của website thống kê Social Blade)

Ngoài ra, thu nhập ước tính hàng tháng của Boram Tube Vlog lên tới 3,6 triệu USD (42,7 triệu USD/năm) còn Boram Tube ToysReview là 779.000 USD mỗi tháng (9,4 triệu USD/năm).

Fantastic Adventures - gần 1 triệu người theo dõi

Fantastic Adventures là một kênh Youtube thú vị với trẻ em. Trong đó, 7 anh chị em trong gia đình của bà mẹ Machelle Hackney sẽ đóng giả làm hiệp sĩ, tham gia nhiệm vụ tìm kiếm bánh quy hoặc đồ chơi dưới dạng trò chơi giải đố.

Đến thời điểm bị Youtube cấm cửa, Fantastics Adventures đã có gần 1 triệu người theo dõi, tổng lượng xem đạt hơn 250 triệu.

Có thể, bạn sẽ tự hỏi vì sao kênh Youtube thiếu nhi này bị sờ gáy? Câu chuyện dưới đây của Boram Tube Vlog và Fantastics Adventures sẽ hé lộ phần nào mặt tối của ngành công nghiệp "video trẻ em".

Các Youtuber nhí "miệng còn hôi sữa" nhưng đã bị ép trở thành lao động chính của gia đình

Khoảng 5 năm trở lại đây, trào lưu làm Youtube đã nở rộ trên thế giới - đặc biệt là các kênh Youtube cá nhân. Trong đó, hầu hết các Youtuber đều là người trẻ nhưng nắm bắt được các xu hướng và thị hiếu của người xem. Đáng kể nhất, nhiều Youtuber nổi tiếng, kiếm tiền triệu USD vẫn là trẻ em dưới 10 tuổi.

Góc tối đằng sau những kênh YouTube nhí triệu đô: Bị lạm dụng, tuổi thơ bị đánh mất và sự biến chất của người lớn tham lam - Ảnh 1.

Boram, 6 tuổi, là ngôi sao của 2 kênh Youtube Boram Tube Vlog và Boram Tube ToysReview

Trên thực tế, dù tài năng và giỏi giang sớm đến thế nào, các cháu bé cũng không thể một mình quay dựng video và đánh bóng tên tuổi trên Youtube. Thông thường, đằng sau sự thành công của các kênh Youtube nhí là cả một đội ngũ chuyên nghiệp, chịu trách nhiệm sản xuất video.

Điều này khiến người dùng mạng tự hỏi: Dưới độ tuổi lao động nhưng phải chật vật tham gia sản xuất video mỗi ngày, liệu những Youtuber nhí có cuộc sống đúng nghĩa của một đứa trẻ?

Tuần trước, trang tin địa phương Maeil Business Newspaper cho hay, Boram Family, công ty của gia đình bé Boram, đã chi hơn 8 triệu USD (khoảng 186 tỷ đồng) để mua lại tòa nhà 5 tầng ở Cheongdam-dong, Gangnam - một trong những khu vực ăn chơi, giàu có và đắt đỏ bậc nhất Hàn Quốc.

Một bản sao có chứng thực của sổ đăng ký bất động sản cho thấy, tòa nhà mà gia đình Boram mua lại vào ngày 3/4 có diện tích sàn lên tới 258,3m2.

Có thể nói, Boram chính là "thần Tài" của gia đình. Thế nhưng sau khi thông tin về việc Boram Family chi 8 triệu USD để mua nhà ở Gangnam, đã dấy lên những cáo buộc lạm dụng trẻ em đối với cha mẹ Boram.

Trang tin Korea Herald nhấn mạnh: "Vào tháng 9/2017, chương trình Save The Children đã cáo buộc những người giám hộ của bé Boram, cho rằng họ đã kiếm tiền bằng cách đặt những đứa trẻ vào tình huống có thể khiến chúng bị suy sụp về tinh thần. Ngoài ra, việc thường xuyên phải xuất hiện trước công chúng gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý trẻ em."

Góc tối đằng sau những kênh YouTube nhí triệu đô: Bị lạm dụng, tuổi thơ bị đánh mất và sự biến chất của người lớn tham lam - Ảnh 2.

Cụ thể, người xem nhận ra hành động và thái độ kỳ lạ của Boram trong nhiều video như: Trộm cắp tiền, đập phá đồ chơi cho đến giả vờ chuyển dạ trong đau đớn. Áp lực của dư luận đã khiến bố mẹ của Boram xóa hết những video kể trên và công khai xin lỗi khán giả.

Cách đây khoảng 4 tháng, bà mẹ Machelle Hackney 48 tuổi, đứng sau kênh Youtube nổi tiếng Fanstastic Adventures ở Arizona đã bị bắt với cáo buộc lạm dụng những đứa trẻ mà ả nhận nuôi để sản xuất video. Cụ thể hơn, Machelle Hackney thường xuyên tra tấn và nhốt 7 đứa trẻ trong tủ quần áo rồi bỏ đói chúng trong nhiều ngày liền.

Góc tối đằng sau những kênh YouTube nhí triệu đô: Bị lạm dụng, tuổi thơ bị đánh mất và sự biến chất của người lớn tham lam - Ảnh 3.

Machelle Hackney và 1 trong 7 đứa bé mà ả nhận nuôi.

Đằng sau vẻ ngoài thánh thiện nhận và tốt bụng, nhận nuôi tới 7 đứa trẻ là một người phụ nữ tàn bạo - Hackney khai nhận thường xuyên dùng bình xịt hơi cay để đe nẹt những đứa con, thậm chí không cho ăn uống và cấm chúng đi vệ sinh.

Góc tối đằng sau những kênh YouTube nhí triệu đô: Bị lạm dụng, tuổi thơ bị đánh mất và sự biến chất của người lớn tham lam - Ảnh 4.

3 trong số 7 đứa trẻ thường xuyên bị Hackney lạm dụng để sản xuất video

Người phụ nữ quái ác này bị cáo buộc 7 tội lạm dụng trẻ em, 5 tội giam giữ bất hợp pháp và bỏ rơi trẻ em, chưa kể 2 tội danh lạm dụng tình dục trẻ em.

Những đứa trẻ tội nghiệp nói với cảnh sát rằng, "mẹ Hackney" sẽ tra tấn dã man nếu chúng không tham gia hoặc diễn xuất chưa tốt trong các video. Chỉ cần mắc 1 lỗi nhỏ, bị xịt hơi cay hoặc bỏ đói là chuyện bình thường.

Góc tối đằng sau những kênh YouTube nhí triệu đô: Bị lạm dụng, tuổi thơ bị đánh mất và sự biến chất của người lớn tham lam - Ảnh 5.

Theo báo cáo điều tra của cảnh sát Arizona, 7 đứa trẻ buộc phải nghỉ học để chúng có nhiều thời gian diễn xuất trong các video Youtube của "mẹ Hackney". Chúng cũng nhiều lần bị mẹ ép tắm nước đá để quay video.

Khi cảnh sát ập vào nhà Hackney và phát hiện ra lũ trẻ bị bỏ đói, cảnh tượng vô cùng đáng thương đã diễn ra: 1 đứa trẻ tu hết 3 chai nước trong chưa đầy 20 phút; 1 đứa trẻ khác được cảnh sát tặng khoai tây chiên nhưng không dám ăn vì sợ mẹ ngửi thấy và đánh đập; 1 đứa đã ngất xỉu vì không được cho ăn đã 2 hôm trước khi cảnh sát đến.

Hiện tại, Hackney đã bị tạm giữ để phục vụ điều tra còn Youtube đã đình chỉ kiếm tiền trên kênh Fantastic Adventures.

Trên đây mới chỉ là 2 trong số vô vàn trường hợp trẻ em bị lạm dụng để kiếm tiền từ Youtube. Có thể khẳng định, việc phải diễn xuất và xuất hiện trước công chúng từ tấm bé ảnh hưởng tiêu cực đến tâm, sinh lý của trẻ. Nhiều chuyên gia tâm lý Singapore khẳng định, việc nổi tiếng và được tiếp xúc với tiền từ quá sớm sẽ khiến trẻ gặp nhiều rắc rối cũng như mất đi nét hồn nhiên ngây thơ. Ở lứa tuổi này, các em chưa đủ nhận thức để đương đầu với những mặt trái trong ngành giải trí, dễ tự mãn, trượt dài và mắc các thói hư tật xấu khi lớn lên.

(Tổng hợp)

Theo JJJ

Helino

Trở lên trên