TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Gói thầu do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư: Hồ sơ mời thầu làm khó nhà thầu?

30-09-2016 - 10:37 AM | Bất động sản

Gói thầu do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư: Hồ sơ mời thầu làm khó nhà thầu?
Ảnh minh họa.

Hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 02: Thi công xây lắp và đảm bảo giao thông công trình thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Hòa (cầu Bột Xuyên) vượt sông Đáy qua địa phận huyện Mỹ Đức và huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội đang trong thời gian phát hành rộng rãi cho nhà thầu.

Tuy nhiên, một số nhà thầu cho rằng, HSMT gói thầu này đưa ra không ít tiêu chí làm khó nhà thầu.

“Điều kiện vô lý”

Gói thầu nêu trên do Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án giao thông 2 thuộc Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội làm bên mời thầu, đang trong thời gian phát hành HSMT (từ 8 giờ ngày 16/9/2016 đến 9 giờ ngày 10/10/2016 (trong giờ hành chính). Công trình này sử dụng nguồn vốn ngân sách của Thành phố, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Theo HSMT, Gói thầu số 02 có thời gian thực hiện là 20 tháng, bao gồm các phần công việc chủ yếu như: thi công cầu tạm, cọc khoan nhồi trụ, mố cầu; thi công các trụ, mố cầu; thi công dầm bê tông cốt thép dự ứng lực; thi công lao lắp dầm, hệ mặt cầu, lan can; thi công đường hai đầu cầu; thi công hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, an toàn giao thông hoàn thiện.

Trong phản ánh gửi đến Báo Đấu thầu, một số nhà thầu cho rằng, Ban Quản lý dự án giao thông 2 đã đưa ra những “điều kiện rất vô lý” trong HSMT. Đại diện nhà thầu phản ánh cho biết: Tiêu chuẩn đánh giá từ trang 51-54 của HSMT có yêu cầu về nhân sự làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. Cụ thể, HSMT yêu cầu, nhà thầu phải đảm bảo100% nhân sự bao gồm 9 kỹ sư và 50 công nhân có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội về việc tham gia bảo hiểm xã hội (thời gian xác nhận đến ngày 31/8/2016). Thậm chí, HSMT còn yêu cầu bắt buộc nhà thầu phải sở hữu một số thiết bị thi công.

Điệp khúc “yêu cầu cao để chọn nhà thầu có năng lực”?

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Đình Công, Trưởng phòng Dự án 2, Ban Quản lý dự án giao thông 2 cho biết: “Theo yêu cầu hiện nay của Thành phố, tất cả các dự án, công trình khi triển khai phải được tập trung cao độ về mặt tài chính, nhân lực, máy móc để rút ngắn thời gian thi công nhằm sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng. Do vậy, những tiêu chí được đưa ra trong HSMT Gói thầu số 02 chỉ nhằm mục đích chọn được nhà thầu có năng lực thi công tốt, đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình”.

Theo quy định của pháp luật về đấu thầu, trong HSMT không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Khẳng định yêu cầu về nhân sự nêu trong HSMT Gói thầu số 02 không có gì gây khó cho nhà thầu, ông Công biện luận: “Trên thực tế, hiện có không ít nhà thầu có tài chính không lành mạnh, nợ lương, nợ bảo hiểm của anh em công nhân. Đây có thể là một trong những nguyên nhân đe dọa đến tiến độ và chất lượng công trình. Do đó, tiêu chí “9 kỹ sư và 50 công nhân phải có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội về việc tham gia bảo hiểm xã hội tại nhà thầu (thời gian xác nhận đến ngày 31/8/2016)” đưa ra là nhằm mục đích chọn được nhà thầu thực sự năng lực. Nhà thầu phải lo toan được đời sống cho anh em của mình thì mới hy vọng họ đảm bảo công trình đúng tiến độ, đúng chất lượng”.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của mình, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu cho rằng, theo quy định của pháp luật về đấu thầu, trong HSMT không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Pháp luật về đấu thầu không có quy định về tiêu chí đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, mà chỉ yêu cầu nhà thầu kê khai nhân sự dự kiến huy động có năng lực, kinh nghiệm phù hợp với vị trí đảm nhiệm, đáp ứng yêu cầu của HSMT, hồ sơ yêu cầu.

“Quy định như HSMT Gói thầu trên trong trường hợp này là không cần thiết và có thể làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu”, một chuyên gia đấu thầu nêu quan điểm.

Đề cập về yêu cầu nhà thầu “bắt buộc phải sở hữu một số thiết bị thi công”, ông Công nêu lý do: “Cầu Mỹ Hòa là công trình có quy mô tương đối lớn, nằm trên địa bàn 2 huyện (Mỹ Đức, Ứng Hòa) nên HSMT có đưa ra yêu cầu về máy móc thiết bị cũng là để đảm bảo chọn được nhà thầu có năng lực”.

Trong khi đó, các chuyên gia về đấu thầu cho rằng, quy định nhà thầu bắt buộc phải sở hữu một số thiết bị thi công là làm khó nhà thầu vì theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 6/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết lập HSMT xây lắp thì thiết bị thi công thuộc sở hữu của nhà thầu hoặcnhà thầu có thể đi thuê nhưng phải chứng minh khả năng huy động để đáp ứng yêu cầu của gói thầu. Trường hợp đi thuê, nhà thầu phải có hợp đồng thuê thiết bị và tài liệu chứng minh thiết bị thuộc sở hữu của bên cho thuê.

Thông tin sơ bộ về Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Hòa (cầu Bột Xuyên) vượt sông Đáy qua địa phận huyện Mỹ Đức và huyện Ứng Hòa, ông Công thủng thẳng: “Dự án được UBND Thành phố phê duyệt từ năm 2013, song do thiếu vốn nên đến nay mới được triển khai. Tại thời điểm được phê duyệt năm 2013, công trình có thời gian thi công là 30 tháng, hiện nay theo yêu cầu thì chỉ còn 20 tháng”.

Theo Việt Anh

Báo đấu thầu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên