TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Gọi vốn thất bại trên “Shark Tank”, người đàn ông này đã chứng minh các chuyên gia cũng có thể bỏ lỡ các thương vụ thành công

10-12-2017 - 10:44 AM | Sống

Gọi vốn thất bại trên “Shark Tank”, người đàn ông này đã chứng minh các chuyên gia cũng có thể bỏ lỡ các thương vụ thành công

Jamie Siminoff thừa nhận, mỗi lời từ chối trên con đường sự nghiệp đều khiến ông cảm thấy tổn thương. Nhưng đồng thời đó cũng là động lực để ông kiên trì theo đuổi cuộc chơi. Ông cho biết ông phải tập trung vào dài hạn, tự động viên bản thân và lấy lại sự tập trung.

Đến với Shark Tank của đài ABC năm 2013, Jamie Siminoff mang đến ý tưởng về một thiết bị chuông cửa có kết nối WiFi cho phép bạn thấy hình ảnh và nói chuyện với người đang đứng trước cửa nhà bạn. Như thế, dù chủ nhà có vắng mặt thì chỉ cần mở điện thoại di động là có thể trả lời khách thăm. Thời điểm đó, ông rất cần tiền, công ty của ông không còn một xu nào. Ông và các cộng sự đã bỏ ra 10.000 USD để dựng đạo cụ trên sân khấu ngày hôm đó, họ mất cả tháng trời để chuẩn bị và hy vọng rằng các Shark sẽ gật đầu đồng ý với khoản đầu tư 700.000 USD.

Tuy nhiên, may mắn không mỉm cười với Siminoff. Các nhà đầu tư cho rằng ý tưởng của ông không thuyết phục, khó khả thi. Chỉ duy có Kevin O'Leary gật đầu, tuy nhiên những đề nghị về phân chia quyền lợi không hấp dẫn. Và như vậy, Doorbot rốt cuộc chẳng nhận được một khoản đầu tư nào.

Nhưng Siminoff không chỉ buồn vì tiền. Điều khiến ông cảm thấy thất vọng hơn là lời phê bình của các nhà đầu tư như Mark Cuban và Lori Greiner về khả năng bán được của sản phẩm Doorbell, hay chính là nghi ngờ ý tưởng của ông và cộng sự. “Tôi không thể dựa vào những người không đầu tư vào ý tưởng này, những người nói ‘không’ và những người nói ý tưởng này sẽ thất bại”, ông Siminoff bộc bạch.

Và 4 năm sau Shark Tank, Siminoff có thể ngẩng cao đầu để nói rằng, các nhà đầu tư đã sai lầm khi nói “không” với ý tưởng của ông.

Doofbot hiện đã đổi tên thành Ring, một công ty chuyên cung cấp một bộ sản phẩm an ninh gia đình có liên kết với nhau với những dấu ấn giá trị đáng nhớ. Ở tuổi 41, Siminoff điều hành một công ty có 1.300 người, 10 sản phẩm chủ đạo, bán ở 16.000 cửa hàng và có giá trị 1 tỷ USD. Công ty Ring còn dựa vào tỷ phú của Tập đoàn Virgin Group, Richard Branson – người tỏ ra hứng thú sau khi xem xét 1 trong những sản phẩm của Ring.

Theo Los Angeles Times, trước ý tưởng về chuông cửa, Siminoff đã xây dựng và bán một loạt công ty khác, trong đó có một công ty được bán với giá 17 triệu USD trong năm 2009 (lợi nhuận sau đó được chia đều cho Siminoff và các đối tác của ông).

Jamie Siminoff thực sự là một người đam mê sáng tạo, sáng chế. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã sáng tạo ra một chiếc khăn có thể bơm nước đá từ hồ cá để làm dịu đi cái nóng của mùa hè. Và bất chấp thành công của những mô hình dịch vụ trước đó, như SimulScribe – chuyên cung cấp dịch vụ phiên mã thư thoại, hoặc Unsubscribe – dịch vụ dọn dẹp hộp thư điện tử, ông vẫn chưa cảm thấy thỏa mãn. Không có mô hình nào có thể thể hiện được toàn bộ trí tưởng tượng của ông.

Vì vậy, vào cuối năm 2010, Siminoff lập ra một cửa hàng trong ga-ra của riêng mình và tập trung vào việc nghĩ ra các sản phẩm mới. Duy chỉ có một vấn đề khó khăn, đó là ở trong gara ông không thể nghe thấy tiếng reng chuông cửa. Ông tìm kiếm rất nhiều giải pháp nhưng không có. Và vì thế, Siminoff bắt tay vào tự sáng chế ra chuông cửa wifi của mình.

Ban đầu, việc làm ra một chiếc chuông cửa wifi kết nối với điện thoại chỉ là giải pháp tạm thời để ông có thể tập trung làm việc trong gara, Siminoff chưa hề nghĩ đến việc thành lập một công ty với nó. Tuy nhiên, vợ ông đã nhận thấy thiết bị này có thể đem lại mức độ bảo mật an toàn cao như thế nào và đưa ra ý tưởng về vấn đề an ninh gia đình. Siminoff bị thuyết phục và bắt đầu cuộc hành trình của mình.

Doorbot bắt đầu hoạt động năm 2012, và năm 2013 thì lên sóng năm 2013. Cùng lúc đó, chi phí công ty ông bắt đầu tăng. “Nhóm tôi lúc đó có 8 người và chúng tôi cũng có bán được hàng nhưng vẫn không đủ để bù đắp cho lượng chi phí khổng lồ mà chúng tôi sẽ phải đối mặt trong việc tạo ra sản phẩm và cả công ty chúng tôi có ngày hôm nay”, Siminoff bộc bạch trên blog của mình.

Tuy việc xuất hiện trên Shark Tank không đem về được đồng vốn nào nhưng nó lại mở ra cơ hội mới cho Doorbot và giúp ông giải quyết những rắc rối tài chính một cách nhanh chóng. “Sau Shark Tank, chúng tôi bán Doorbots như điên và doanh thu tăng vọt lên 3 triệu USD trong năm đó. Khi doanh nghiệp phát triển, chúng tôi không muốn chỉ có 1 sản phẩm. Do đó, chúng tôi xây dựng nguyên chuỗi giải pháp an ninh nhà cửa và đổi thương hiệu lại thành Ring ngày hôm nay”.

Ông Siminoff đùa vui: “Giờ mọi thứ có vẻ khá hài hước. Lori từng nói ‘bạn sẽ không bán được thứ này trên QVC’. Thế mà tôi vừa mới trên chương trình QVC trong tuần này đây. Tôi bán được 140.000 sản phẩm, và thu về 22,5 triệu USD trong 24 giờ, và là một trong những đợt bán hàng thành công nhất mà chúng tôi có trong năm”.

Tuy vậy, ông Siminoff thừa nhận, mỗi lời từ chối trên con đường sự nghiệp đều khiến ông cảm thấy tổn thương. Nhưng đồng thời đó cũng là động lực để ông kiên trì theo đuổi cuộc chơi. Ông cho biết ông phải tập trung vào dài hạn, tự động viên bản thân và lấy lại sự tập trung.

Ông lý giải: “Có thể là do tính cạnh tranh tiềm ẩn của tôi hay bất cứ thứ gì, chỉ là tôi không muốn thất bại. Tôi nghĩ cách thất bại duy nhất là dừng lại, và vì thế, tôi sẽ không dừng lại”.

Thu Hoài

Theo Trí thức trẻ/CNBC

Trở lên trên