TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

GrabFood - “Kẻ đến sau” từng bước khẳng định vị thế "ông vua tốc độ"

08-01-2019 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

GrabFood - “Kẻ đến sau” từng bước khẳng định vị thế "ông vua tốc độ"

Kết quả khảo sát gần đây nhất do công ty nghiên cứu thị trường GCOMM thực hiện cho thấy, GrabFood là thương hiệu dẫn đầu về tốc độ giao hàng. 80% người tham gia khảo sát cho rằng GrabFood giao “nhanh nhất Việt Nam” và “nhanh hơn những dịch vụ khác”. Điều này có ý nghĩa gì cho “kẻ đến sau” GrabFood, trong bối cảnh thị trường đầy cạnh tranh?

Thị trường giao thức ăn: Cuộc chiến tốc độ?

Trong thị trường thương mại điện tử nói chung cũng như đặt món trực tuyến nói riêng, cuộc chiến về giao nhận trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Thời gian giao nhận đang ngày càng được rút ngắn và các “chiến binh" trong lĩnh vực đặt món trực tuyến dường như cũng đã xác định đây sẽ con át chủ chốt để tạo lợi thế cạnh tranh và cũng là là chìa khoá quyết định việc “đi hay ở” của khách hàng, bên cạnh khuyến mãi và sự đa dạng của món ăn.

Cụ thể, theo báo cáo của Havas Riverorchid, 63% người tiêu dùng chọn yếu tố tiện lợi và nhanh chóng khi được hỏi về lý do sử dụng dịch vụ giao hàng tận nơi. Theo Công ty Nghiên Cứu Thị Trường GCOMM, 96% người tiêu dùng đồng ý tốc độ giao hàng là yếu tố quan trọng nhất.

Chị Đinh Hương, nhân viên văn phòng (Quận 1, TP.HCM) cho biết: “Buổi sáng tôi thường đến thẳng công ty mà không có thời gian ăn sáng, lúc này cần một dịch vụ đặt món trực tuyến và có tốc độ giao nhanh nhất để không bị lỡ bữa và có thể bắt đầu ngày mới ”.

Hiện nay, các ứng dụng giao thức ăn hàng đầu như GrabFood, Now, GoFood, Vietnammm… đều áp dụng các chương trình khuyến mãi hay hệ thống nhà hàng phong phú làm yếu tố chủ chốt để thu hút người dùng. Nhưng thực tế lại chứng minh rằng, “con át chủ bài” cạnh tranh lại nằm ở tốc độ giao món ăn, hay nói rộng ra là tối ưu trải nghiệm cho người dùng. Mà để đạt được điều này hoàn toàn không dễ, đòi hỏi các hãng dịch vụ sự đầu tư kỹ lưỡng từ trước về nhiều mặt như công nghệ, hệ thống vận hành và thậm chí là tiềm lực tài chính. Có thể nói, chất lượng dịch vụ, thể hiện bằng thời gian giao món, mới chính là yếu tố chứng minh sự khác biệt trong vị thế của các dịch vụ đang có tham vọng chia phần “miếng bánh triệu đô” này.

Điều gì làm nên tốc độ 20 phút/đơn hàng của GrabFood?

Chỉ 6 tháng từ khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, GrabFood trở thành “ông vua” về tốc độ giao món ăn trên thị trường với thời gian giao hàng trung bình chỉ khoảng 20 phút/đơn hàng - con số cạnh tranh nhất thị trường ở thời điểm hiện tại cho "một người đến sau”. Tốc độ ấn tượng này đến từ 3 ưu thế lớn: sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ từ công ty mẹ - Grab, mạng lưới đối tác kinh doanh rộng khắp (tăng 20 lần so với tháng 6) và lượng đối tác tài xế lớn nhất thị trường.

Bạn Minh Khuê, sinh viên Đại học Kinh tế HCM chia sẻ: “Mình cũng dùng nhiều ứng dụng rồi nhưng vẫn thích đặt món trên GrabFood nhất, vì tốc độ lúc nào cũng nhanh hơn hẳn, đa phần đến nhanh hơn thời gian hiển thị trên ứng dụng mà mình thì lúc nào cũng muốn món ăn được đem đến càng sớm càng tốt”. Cũng theo nghiên cứu về mức độ hài lòng của người tiêu dùng về các ứng dụng đặt món của GCOMM, 80% người khảo sát đồng ý rằng GrabFood giao thức ăn nhanh hàng đầu Việt Nam, đồng thời 82% cũng cho rằng GrabFood giao hàng nhanh hơn các đối thủ khác. Bên cạnh đó, 54% người tham gia khảo sát của Kantar TNS đã chọn GrabFood là thương hiệu được sử dụng thường xuyên nhất của họ so với các công ty giao nhận món ăn khác tại TP.HCM.

 Shipper Grab “phủ kín” một quán nước tại TP.HCM - Ảnh: Internet.

Có thể nói, GrabFood tăng trưởng nhanh là nhờ hệ sinh thái của siêu ứng dụng Grab ngày càng phát triển. Người dùng có thể đặt GrabCar/GrabBike đi làm, gửi hàng bằng GrabExpress, đặt đồ ăn qua GrabFood và tất cả thanh toán bằng GrabPay by Moca; đi kèm là GrabRewards giúp níu chân khách hàng trung thành. Gần như tất cả nhu cầu trong đời sống hằng ngày đều gói gọn ở Grab, mang đến trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.

Trong 3 yếu tố đã nêu, điểm mấu chốt về tốc độ giao hàng của GrabFood chính là ở lượng shipper hùng hậu từ hàng trăm ngàn đối tác tài xế GrabBike. Với những chiếc áo xanh phủ rộng khắp thành phố trong vài năm trở lại đây, GrabFood ra đời đã có sẵn hệ thống shipper, nhận đơn và giao hàng cho khách gần như ngay lập tức. Không ngạc nhiên khi Giám đốc Grab tại Việt Nam, ông Jerry Lim tự tin khẳng định “chúng tôi có mạng lưới đối tác tài xế rộng rãi, dày đặc nhất nên đương nhiên chúng tôi có lợi thế”. Bên cạnh đó, mục tiêu tiếp theo của GrabFood là tăng cường hệ thống nhà hàng, quán ăn trên ứng dụng để khách hàng có thể tìm thấy địa điểm gần nhất, từ đó rút ngắn thời gian giao hàng hơn nữa.

Cuộc chiến về giao thức ăn trực tuyến là cuộc chiến về mặt thời gian. Các doanh nghiệp hiển nhiên đã ý thức được điều này và đang chạy đua để cải thiện công nghệ từng ngày trong khi tiếp tục mở rộng quy mô. Cuộc đua ngày một khắc nghiệt khi các ngoại binh có tiềm lực mạnh “đốt tiền” để cạnh tranh, trong khi vài doanh nghiệp đã rút lui như FoodPanda và gần đây nhất là “sự im lặng khó hiểu” của Lala (Scommerce). Nhưng dù gì, người hưởng lợi sau cùng vẫn là người tiêu dùng Việt Nam khi trong tương lai họ sẽ được sở hữu những siêu ứng dụng, đáp ứng mọi nhu cầu chỉ với một cú click chuột.

A.D

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên