TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hai ‘nguyên tắc vàng" giúp Chủ tịch Thiên Minh Group quản lý thành công 5.000 nhân sự: kéo gần khoảng cách chuyên môn – địa lý bằng lương thưởng, đào tạo; đưa ra những thói quen mà từ bảo vệ đến phi công đều hiểu và có thể làm theo

25-11-2019 - 13:56 PM | Doanh nghiệp

Hai ‘nguyên tắc vàng" giúp Chủ tịch Thiên Minh Group quản lý thành công 5.000 nhân sự: kéo gần khoảng cách chuyên môn – địa lý bằng lương thưởng, đào tạo; đưa ra những thói quen mà từ bảo vệ đến phi công đều hiểu và có thể làm theo

Theo đó, trong Thiên Minh Group, lương thưởng của bộ phận buồng phòng ở Châu Đốc – An Giang sẽ bằng với đồng nghiệp tại Sapa – Lào Cai hay Luang Prabang – Lào, truyền thông nội bộ hoàn toàn bằng tiếng Anh, nhân viên ở mọi cấp độ phải có thói quen tốt bụng với khách hàng – đối tác…

"Trong 25 năm vừa qua, công việc chủ yếu của tôi chính là kết nối con người với văn hóa và cộng đồng; đưa cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo trong ngành du lịch – ngân hàng – công nghệ. Cụ thể: tôi đã xây dựng được một nền văn hóa chung cho hơn 5.000 nhân sự trong tập đoàn. Hiện Thiên Minh Group là đối tác của 29 công ty nước ngoài.

Theo đó, có 3 thứ luôn được tôi ưu tiên trong suốt quá trình quản lý – quản trị, điều hành doanh nghiệp của mình: con người, văn hóa và hệ sinh thái để khai thác công nghệ nhằm tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng", ông Trần Trọng Kiên nói trong một phiên thảo luận của Vietnam HR Awards Forum 2019.

Trong tất cả, mảng lữ hành của Thiên Minh Group có cơ cấu nhân sự đa dạng và phức tạp nhất. Hiện mảng lữ hành có 1.700 nhân sự, trải dài từ Indonesia, HongKong…; và mỗi tháng họ phải tuyển mới khoảng 200 nhân sự. Mảng này sở hữu nhiều nhân sự có cấp độ và chuyên môn khác nhau nhất; thậm chí họ còn đào tạo cả những ngành nghề như M&A, chuyên đánh giá sản phẩm…

Một điều đặc biệt nữa, do đặc thù ngành nghề, nên: 65% nhân sự mảng lữ hành của Thiên Minh là nữ, đặc biệt ở những bộ phận như buồng phòng – bếp số lượng nữ rất nhiều và 1.700 người đó có gần 40 quốc tịch, trải rộng khắp thế giới.

Vậy làm cách nào để ông Trần Trọng Kiên có thể quản lý hiệu quả lượng nhân sự vừa lớn lại vừa cách xa nhau, có rất nhiều ngành nghề với trình độ chuyên môn chênh lệch nhiều như thế? Làm sao để ông có thể phát triển con người trong hoàn cảnh phức tạp như thế?

"Câu chuyện này không quá khó khăn đối với tôi, đơn giản vì tôi rất thích làm công việc này. Khi bạn thích làm việc gì đó, nó sẽ trở nên đầy hấp dẫn và thú vị. Thay vì xem cơ cấu phức tạp nói trên là thách thức, với tôi nó là một cơ hội tuyệt vời giúp các cấp quản lý phát triển bản thân cũng như phát triển doanh nghiệp. Thật ra, nhờ đội ngũ quản lý phong phú đa dạng đến từ nhiều quốc gia đã giúp chúng tôi có nhiều giải pháp tuyệt vời và toàn diện", Chủ tịch Thiên Minh Group thổ lộ.

Theo tiết lộ của ông Trần Trọng Kiên, nguyên tắc đầu tiên khi quản lý mảng lữ hành của ông đó là phải kéo gần khoảng cách giữa địa lý – chuyên môn giữa các vùng và quốc gia: lương thưởng ở mỗi bộ phận tuyệt đối giống nhau dù là ở Việt Nam hay nước ngoài, một đội nhóm phải có nhân sự ở nhiều quốc gia và truyền thông nội bộ phải bằng tiếng Anh…

Ví dụ: lương của bộ phận buồng phòng ở Châu Đốc – An Giang sẽ bằng với đồng nghiệp tại Sapa – Lào Cai hay Luang Prabang – Lào. Luôn chú trọng đào tạo chuyên môn cho nhân sự, để trình độ chuyên môn trong một bộ phận giữa các quốc gia phải ngang bằng nhau, bảo đảm sự đồng nhất trong trải nghiệm khách hàng.

Một đội nhóm có 7 đến 8 người thì phải đến từ nhiều quốc gia khác nhau, có nhiều quốc tịch. Mọi người trong doanh nghiệp phải giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh, truyền thông nội bộ cũng phải bằng tiếng Anh để có thể rút ngắn khoảng cách địa lý.

Với cách thức này, 5.000 con người trong Thiên Minh Group sẽ có cả ngàn đội nhóm và hàng ngàn lãnh đạo. Tức là, ông đã tạo được những công ty nhỏ trong Tập đoàn.

Nguyên tắc thứ hai, chính sách phải cụ thể và dễ hiểu để ai cũng có thể thực hiện. "Chúng ta hay nói về giá trị của đổi mới sáng tạo, sứ mạng – triết lý kinh doanh hay tinh thần phiêu lưu mạo hiểm…; nhưng nhiều cấp nhân viên lại không hiểu lắm những vấn đề to tát đó. Thế nên, chúng ta cần đưa ra những thói quen chung để tất cả mọi người đều có thể hiểu và làm theo, từ bảo vệ đến phi công. Chính những thói quen đó sẽ tạo nên văn hóa của doanh nghiệp!", ông Trần Trọng Kiên tiếp tục chia sẻ.

Những thói quen mà Thiên Minh Group khuyến khích các nhân sự ở mọi cấp độ của mình làm theo bao gồm: tốt bụng với khách hàng và đối tác, an yên – lành mạnh…Ví dụ: các nhân viên của Thiên Minh Group sẽ mang đồng hồ đo nhịp bước để khuyến khích họ vận động, vì theo quan điểm của ông Kiên, một công ty chỉ khỏe mạnh như có nhiều nhân viên khỏe mạnh.

Vì thế, trong Thiên Minh Group, các nhân viên của họ không chỉ được đào tạo về mặt chuyên môn mà còn được đào tạo làm sao thực hiện được những thói quen chung. Doanh nghiệp phải cho họ thấy cụ thể cách thức thực hiện những thói quen đó như thế nào, chứ không chỉ nói chung chung. Ví dụ: tốt bụng với khách hàng là làm những gì, muốn khỏe mạnh thì phải làm gì…

"Người ta thường nói, muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Tôi xin được cải chính một chút, muốn đi nhanh và đi xa thì cần đi một nhóm và nhóm đó phải có cơ cấu đa dạng – phong phú. Ở Thiên Minh Group, nhóm đó chính là kết hợp giữa Việt Nam và các nước trong khu vực", ông Trần Trọng Kiên kết luận.

Theo Quỳnh Như

Trí thức trẻ

Trở lên trên