MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hàng giả, hàng nhái tràn ngập thị trường

07-04-2018 - 14:27 PM | Thị trường

Thị trường hàng hóa hiện nay rất khó để phân biệt được đâu là hàng giả, hàng nhái và đâu là hàng chính hãng. Từ hàng tiêu dùng cho đến thực phẩm, mỹ phẩm kém chất lượng đều được bày bán với đa dạng chủng loại, mẫu mã chẳng khác gì hàng thật.

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiện tràn lan khắp mọi nơi, từ những khu chợ tạm, chợ tự phát, vùng sâu, vùng xa đến những trung tâm thương mại, siêu thị ở các thành phố lớn và các cửa hàng kinh doanh online. Gần như tất cả các mặt hàng đều có thể bị làm giả, làm nhái và ngày một gia tăng với tốc độ chóng mặt.

Không chỉ làm giả từ hàng tiêu dùng, thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm,... mà cả hàng điện tử, máy móc, thiết bị, từ hàng có giá vài nghìn đồng, vài chục nghìn đồng cho đến hàng chục triệu đồng đều bị làm giả, làm nhái. Không những nhiều thương hiệu, sản phẩm được làm giả trong nước mà còn có cả những sản phẩm bị làm giả ở nước ngoài rồi đưa về thị trường nội địa tiêu thụ.

Theo thống kê Cục quản lý thị trường, trong năm 2017, lực lượng Quản lý thị trường cả nước kiểm tra 164.355 vụ; phát hiện, xử lý 103.146 vụ vi phạm; giá trị hàng tịch thu 215,089 tỷ đồng; ước trị giá hàng tiêu hủy 206,4 tỷ đồng.

Vấn nạn này đã và đang gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư làm ăn chân chính, mang lại nhiều rủi ro, mất an toàn, tốn kém cho người tiêu dùng và gây bất ổn thị trường vì có sự cạnh tranh không lành mạnh.

Siêu lợi nhuận trong buôn bán hàng giả, hàng nhái khiến rất nhiều người đã lựa chọn con đường gian thương mà không màng tới những tác hại khôn lường đem lại đến người tiêu dùng và gây ảnh hưởng xấu tới các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Trên thực tế, đôi khi người tiêu dùng chính là những người dung túng cho vấn đề hàng giả tràn lan trên thị trường. Chưa nói đến việc người tiêu dùng không đủ thông minh để phân biệt đâu là hàng thật, hàng nhái, nhiều người mặc dù biết mười mươi mặt hàng đó là nhái vẫn bỏ tiền túi ra mua bởi sự chênh lệch giá trị của hàng thật và nhái khác nhau quá xa.

Cũng có trường hợp những người tiêu dùng thực sự không biết các sản phẩm mình mua là hàng nhái, bởi họ hoàn toàn không có kiến thức về thương hiệu, họ chỉ mua các sản phẩm theo cảm tính và túi tiền.

Nhiều người tiêu dùng cho biết mặc dù biết được việc mua các sản phẩm trên là tiếp tay cho vấn nạn hàng giả, hàng nhái, nhưng họ không còn lựa chọn nào khác, bởi lẽ không mua những mặt hàng đó thì họ không biết mua gì, bởi các sản phẩm hàng thật, chính hãng thì giá cả quá cao, khó tiếp cận.

(Còn nữa...)

Trương Ngọc Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên