TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

1 triệu tấn xi măng “xuất ngoại”: Mục tiêu khó thành

13-05-2010 - 09:31 AM | Hàng hóa - Nguyên liệu

1 triệu tấn xi măng “xuất ngoại”: Mục tiêu khó thành

Giải pháp XK ximăng hiệu quả nhất vẫn là đầu tư xây dựng nhà máy ximăng và bán ngay tại nước đó.

Sau nhiều năm thiếu hụt, đến nay sản lượng xi măng trong nước đã cân đối được cung cầu và trong thời gian tới sẽ dư thừa. Như vậy, dành một phần sản lượng để bán ra thị trường ngoài nước, Tổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem) đã đặt mục tiêu XK 1 triệu tấn xi măng trong năm nay. Thế nhưng, dường như đây là một mục tiêu khó có thể trở thành hiện thực.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Tổng Giám đốc Vicem cho biết, hiện Việt Nam có 97 dây chuyền xi măng được đầu tư và khai thác với công suất thiết kế 57,4 triệu tấn. Đến hết năm 2010 sẽ có thêm khoảng 13 dây chuyền xi măng mới được đưa vào khai thác với công suất thiết kế là 11,7 triệu tấn, cao hơn nhu cầu trong nước khoảng 2 triệu tấn.

Riêng đối với DN trực thuộc Vicem, theo kế hoạch, trong năm nay sẽ XK 1 triệu tấn xi măng ra thị trường nước ngoài. Cơ sở để Vicem đưa ra con số này là trong năm 2010, sẽ có thêm 6 - 7 dây chuyền sản xuất xi măng do các DN thuộc Vicem làm chủ đầu tư được đưa vào sản xuất, nâng công suất của Vicem lên xấp xỉ 20 triệu tấn.

Thực tế, đối với vấn đề XK xi măng, trong vòng 5 năm trở lại đây, một số công ty xi măng thuộc Vicem như xi măng Cẩm Phả, Hoàng Thạch, Hà Tiên 1, Hoàng Mai đã XK sản phẩm sang các thị trường Châu Phi, Trung Đông, Campuchia... Tuy nhiên, lượng xi măng XK chưa đáng kể.

Chính vì vậy, thời gian vừa qua, Vicem đã cùng một số DN thành viên tổ chức đi khảo sát nhiều thị trường khu vực để chuẩn bị cho công tác XK xi măng. Sau những chuyến khảo sát, một lượng xi măng XK đã được ký kết thông qua các hợp đồng. Cụ thể, tại thị trường Campuchia, Vicem đã làm việc và ký hợp đồng XK trên 30.000 tấn xi măng cho tỉnh Xiêm Riệp, 7.000 tấn sang Lào và 3.000 tấn sang Trung Quốc...

Tuy nhiên, số lượng xi măng được ký hợp đồng rất khiêm tốn so với mục tiêu đề ra. Nhiều chuyên gia trong ngành xây dựng cho rằng, xi măng XK của Việt Nam chắc chắn sẽ chịu sức ép cạnh tranh lớn từ thị trường nội địa của nước nhập khẩu. Ngoài ra, các thị trường lớn như châu Âu và Mỹ là thị trường truyền thống của Thái Lan, nên cơ hội XK xi măng thành công ở các thị trường này đối với DN Việt Nam là rất thấp. Nếu xi măng Việt Nam xuất sang những thị trường mà xi măng Thái Lan đã có mặt thì rất khó cạnh tranh, vì giá clinker của Thái Lan rẻ và chất lượng tốt hơn so với phần lớn clinker được sản xuất tại Việt Nam.

Hiện tại, các DN sản xuất xi măng ở miền Nam nếu nhập clinker từ Thái Lan, giá cũng rẻ hơn clinker nhập từ miền Bắc tới 10%. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ là đối thủ đáng gờm khi tổng sản lượng sản xuất clinker (thành phần chính, quyết định tính chất của xi măng) của Trung Quốc đang dẫn đầu châu Á.

Việc tìm kiếm được thị trường XK vốn đã khó khăn thì tìm kiếm khoản lợi nhuận cao từ hoạt động này càng khó khăn hơn do chi phí vận chuyển cao, yêu cầu về công nghệ, môi trường... khắt khe buộc các DN phải tăng thêm chi phí. Xi măng lại không phải là mặt hàng để được lâu.

Kinh nghiệm cho thấy, mặt hàng xi măng có thể sản xuất và kinh doanh hiệu quả trong vòng bán kính 300 km. Vì vậy hiện nay, trên thế giới không có nước nào đầu tư sản xuất ximăng để XK. Giải pháp XK ximăng hiệu quả nhất vẫn là đầu tư xây dựng nhà máy ximăng và bán ngay tại nước đó.

Tiến sĩ Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam lại cho rằng, việc XK xi măng trong thời gian tới là điều cần tính đến và nhiều DN trong nước đã có thể đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về công nghệ, môi trường... để XK đi các thị trường khác. Vậy dù XK xi măng Việt Nam mới chỉ là giải pháp tình thế khi dư thừa ở thị trường trong nước, song nó cũng là một tín hiệu vui, cho thấy các DN trong nước đã tự tìm tòi được hướng đi cho mình.

Nhưng cũng phải nhìn nhận một cách khách quan rằng, mục tiêu XK1 triệu tấn xi măng năm 2010 của Vicem khó thực hiện được do những nguyên nhân khách quan như đã phân tích ở trên. Về chủ quan, lâu nay các công ty xi măng trong nước ít chú ý đến XK mà chỉ quan tâm trên “sân” nhà.

Theo Nhật Quang
Báo Công thương

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM