TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ai đang quyết định giá đường?

02-12-2009 - 12:24 PM | Thị trường

Ai đang quyết định giá đường?

Người dân TP.HCM những ngày này đang phải mua 19.500 - 20.000đ mỗi kg đường, mức cao nhất trong nhiều năm qua.

Giá đường trắng bán buôn từ 15.500đ/kg hồi đầu tháng 11.2009 đã được các nhà máy đồng loạt tăng thêm 1.000đ, lên 16.500đ/kg vào những ngày cuối tháng. Người dân TP.HCM những ngày này phải mua 19.500 - 20.000đ mỗi kg đường, mức giá cao nhất trong nhiều năm qua. Trong lúc đó, nhà sản xuất cho rằng nông dân, thương lái "đẩy" giá lên cao, hiệp hội Mía đường phán "nguồn cung đủ bảo đảm"!

Nhà sản xuất: nông dân và thương lái quyết định giá đường!

Sáng 2.12, đại diện nhiều nhà máy đường khẳng định: giá đường hiện nay “phản ánh đúng diễn biến thị trường cả trong nước và thế giới”! Bà Phạm Thị Sum, chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần mía đường Biên Hoà cho hay, giá đường bán lẻ hình thành trên cơ sở giá mía nguyên liệu đầu vào, nghĩa là nông dân trồng mía quyết định giá đường, chứ không phải nhà máy chế biến.

Theo bà Sum, giá mía tại ĐBSCL thời gian qua ở mức cao, trung bình 800 - 1.000đ/kg đã tạo ra khung giá cho toàn vùng nguyên liệu cả nước trong niên vụ 2009-2010. Từ đầu tháng 12 trở đi, các nhà máy vùng Đông Nam bộ, miền Trung và phía Bắc vào vụ, và vẫn phải mua mía nguyên liệu tại nhà máy với giá cao, có khi lên 1 triệu đồng/tấn, gần gấp đôi so với niên vụ trước.

Ngoài việc phải mua giá mía cao, các nhà máy đường khu vực miền Đông còn đối mặt tình trạng thiếu nguyên liệu. “Trung bình một vụ sản xuất nhà máy chạy 150 ngày, nhưng năm nay do thiếu nguyên liệu nên khả năng thu hẹp còn 100 ngày”, bà Sum nói, đồng thời cho rằng đây cũng là nguyên nhân gây thiếu hụt nguồn cung, góp phần đẩy giá đường.

Tuy nhiên, việc giá mía ở mức rất cao hiện nay hoàn toàn không phải do nông dân đẩy lên, mà chính là do giới thương lái cầm trịch. Ông Trần Thành Long, tổng giám đốc công ty cổ phần mía đường Cần Thơ thừa nhận: thương lái nắm toàn bộ quyền quyết định giá mía, chứ không phải nhà máy hay nông dân. Bà Phạm Thị Sum cũng cho hay, ở khu vực miền Đông, ngoại trừ diện tích mía nhà máy ký hợp đồng đầu tư trước cho nông dân, có mức giá trung bình 650-700 đ/kg, những diện tích còn lại đều do thương lái nắm giữ.

“Họ - thương lái mua mía non của nông dân từ trước, có khi chỉ 500 đ/kg, rồi bỏ thêm ít vốn đầu tư, chăm sóc đến khi thu hoạch thì đẩy giá lên đến 1.000đ/kg để bán cho nhà máy”, bà Sum nói. Tất nhiên, để có nguyên liệu sản xuất, nhà máy phải chấp nhận mức giá mía cao do thương lái ấn định.

Một yếu tố khác cũng quyết định đến giá đường, là việc giới buôn bán, nhà tiêu thụ tập trung gom đường dự trữ cũng khiến thị trường sôi động. Ông Long cho hay, từ khi vào vụ cuối tháng 8.2009 đến nay, nhà máy đường Cần Thơ sản xuất ra 30.000 tấn đường, số này bán hết chứ không dự trữ. Việc dự trữ đường chuyển từ kho doanh nghiệp sang kho của nhà bán buôn, nhà tiêu thụ dễ xảy ra tình trạng đầu cơ, làm giá.

Giảm giá đường: không thể?

Những phân tích trên đây có thể lý giải được vì sao hiệp hội mía đường Việt Nam luôn khẳng định nguồn cung đường không thiếu, nhưng giá đường vẫn tăng ào ào. Theo hiệp hội, từ 15.11 đến 15.12 các nhà máy ép khoảng 1,1 triệu tấn mía, sản xuất 100.000 tấn đường, trong tháng tiếp theo sẽ có thêm 230.000 tấn đường nữa. Do đó, nguồn cung từ nay đến tết Canh Dần đủ bảo đảm cho nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Hiệp hội mía đường giải thích, giá đường tăng thời gian qua có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là lượng đường dự trữ trong nước ít. Đến giữa tháng 11.2009, lượng đường tồn kho tại các nhà máy chỉ khoảng 20 nghìn tấn, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước khoảng 48 nghìn tấn. Hiện nay đang là thời điểm nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo và thực phẩm có nhu cầu tiêu thụ đường lớn.

Theo ước tính của Cục chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối, giai đoạn từ 15.10 đến 15.11, lượng đường tiêu thụ trong nước đã tăng gấp đôi so cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, giá đường thế giới bước vào tháng 11 cũng bắt đầu tăng mạnh do nhu cầu mua mới từ Pakistan, Mexico và Ấn Độ. Những ngày đầu tháng 12, giá đường trắng tại thị trường London đạt mức kỷ lục 610 USD/tấn. Ngoài ra, dự báo niên vụ đường 2009 - 2010 thế giới sẽ thiếu hụt 6 triệu tấn đường. Mức thiếu hụt này tuy không nhiều như vụ đường 2008 – 2009 (10,7 triệu tấn) nhưng vẫn góp phần kích giá đường tăng cao. Một nguyên nhân khá quan trọng là lượng đường nhập lậu từ Thái Lan hiện nay không đáng kể, do các nhà máy đường Thái Lan chưa vào vào vụ ép.

Tuy nhiên, dù cho từ tháng 12 trở đi, nhà máy sản xuất đồng loạt, tiếp ứng thêm nguồn cung thì với việc phải mua mía nguyên liệu giá cao, cộng thêm áp lực bị đầu cơ, giá đường thế giới tăng thì việc giá đường bán lẻ trong nước giảm rất khó xảy ra.

Theo Hoàng Bảy
SGTT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên