TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cái giá của hàng khuyến mãi

29-12-2010 - 08:43 AM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Cái giá của hàng khuyến mãi

Người dùng vẫn bắt gặp hiện tượng tăng giá bán lên tương ứng với mức khuyến mãi, để rồi phần thực nhận của nhà bán lẻ vẫn không đổi.

So sánh giá chào bán trong hai đợt khuyến mãi gần đây của một số trung tâm điện máy, có thể thấy khá nhiều sản phẩm từ cao cấp như tivi LCD, tủ lạnh cho tới con chuột máy tính, thẻ nhớ được bán với giá thấp hơn mức yêu cầu trước đây của nhà sản xuất.

Chẳng hạn, chiếc tủ lạnh Panasonic dung tích 173 lít đang được bán với giá 3,4 triệu đồng, thấp hơn gần 1 triệu đồng so với giá mà nhà sản xuất yêu cầu. Chiếc tivi LCD 32 inch hiệu Sony 32BX300, nếu cộng tất cả thuế, chi phí bán hàng, khó lòng có giá 6,7 triệu đồng như những gì các trung tâm bán lẻ đang rao. Cách đây vài ba tháng, cũng mẫu tivi này, giá bán lên tới 8,8 triệu đồng.

Tuy con số hàng trăm ngàn sản phẩm được giảm giá khá lớn nhưng gói gọn trong một số nhóm hàng hoá mà theo tiết lộ của một nhà bán lẻ, phần lớn là hàng tồn kỹ thuật hoặc hàng bỏ mẫu có từ năm 2008. Nhà bán lẻ này cho hay, nếu ở nước ngoài các thiết bị này có thể bị huỷ.

Cũng trong đợt bán hàng này, giá của một vài sản phẩm được xem là hàng mới nhưng vẫn được giảm giá để nhà bán lẻ được hưởng chiết khấu từ nhà sản xuất. “Tôi xác nhận có giảm so với giá của nhà sản xuất yêu cầu. Nhìn qua tưởng lỗ nhưng cân đối từ nhiều nguồn thu (chiết khấu, lợi nhuận), thường hoà vốn. Tệ lắm, chỉ lỗ một vài phần trăm”, ông H., giám đốc kinh doanh của một siêu thị nói. Đại diện một nhà sản xuất cho biết, theo nguyên tắc, nếu là hàng mới, chênh lệch giá giữa các nhà bán lẻ khoảng 0,4%, nếu chênh lệch cao hơn, nhà sản xuất phải xem lại chính sách cho đại lý đó, có thể cắt hàng hoặc “giáng cấp”. Nhưng chính nhà sản xuất này xác nhận, vì có nhiều yếu tố ràng buộc mà quy định trên ít được thực hiện.

Ngoài ra, người dùng vẫn bắt gặp hiện tượng tăng giá bán lên tương ứng với mức khuyến mãi, để rồi phần thực nhận của nhà bán lẻ vẫn không đổi.

Tiêu thụ chậm từ giữa năm tới giờ khiến cho nhiều trung tâm kinh doanh hàng điện máy dịp cuối năm tung ra chương trình khuyến mãi được cho là lớn. Hòng đánh động người tiêu dùng, một số đơn vị tạm quên nỗi lo bị phạt vì vi phạm luật Cạnh tranh khi tuyên bố: bán dưới giá vốn. Nhiều trung tâm điện máy công bố trong mỗi đợt khuyến mãi, có gần 500.000 sản phẩm được giảm giá “dưới giá thành”. Nhiều nhà bán lẻ cho biết, từ nay đến gần tết âm lịch (thậm chí là cả đầu năm), sẽ còn nhiều đợt khuyến mãi tương tự. Tuy người dùng có thể mua được hàng giá rẻ, nhưng lại là mua được những sản phẩm có thể bị huỷ (nếu ở nước ngoài), lòng tin vào các chiêu thức khuyến mãi cũng sẽ hao mòn dần. Cái giá của giải phóng hàng tồn trước mắt có thể chỉ tính đúng và đủ trong thời gian tới.

Theo Gia Vinh

SGTT

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM