TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cẩn trọng với giá thực phẩm cuối năm

12-12-2009 - 06:00 AM | Thị trường

Cẩn trọng với giá thực phẩm cuối năm

“Cần phải tính tới phương án cho doanh nghiệp trích lại quỹ như Quỹ Xúc tiến thương mại".

Nhiều chuyên gia thương mại vừa cảnh báo, trong tháng giáp Tết, cho dù có thể không xảy ra “cơn sốt” giá của các mặt hàng thực phẩm, song hoàn toàn có khả năng tăng giá một cách từ từ.

“Các siêu thị trên địa bàn Hà Nội thông báo, bắt đầu từ tuần này, nhiều loại hàng hoá, trong đó có thực phẩm, đã được tăng giá từ 2% đến 5%. Các nhà cung cấp lý giải việc tăng giá là do nguyên liệu đầu vào tăng”, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội cho biết.

Cụ thể, giá dầu ăn tăng thêm 5% đối với loại bình 5 lít, thực phẩm đông lạnh (cá, thịt...) tăng 7%, giá gạo tại các siêu thị tăng từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg... Trong khi bánh kẹo nội giảm giá 2% thì bánh kẹo ngoại nhập tăng giá từ 10 đến 20%.

“Từ nay đến Tết Nguyên đán, chắc chắn sẽ có thêm một đợt điều chỉnh giá nữa của các nhà sản xuất. Do đó, giá các sản phẩm thực phẩm trên thị trường cần được lưu tâm”, ông Phú dự đoán.

Trong khi các gia đình dành tới 60-65% chi tiêu cho thực phẩm, ăn uống thì việc giá thực phẩm đang có dấu hiệu tăng cao trong thời gian này là một dấu hiệu cần được lưu ý nhằm hạn chế khả năng tăng giá tiêu dùng.

Đây là cảnh báo quan trọng, bởi hầu hết các mặt hàng thực phẩm đều đã có một mặt bằng giá mới so với hơn 1 năm trước đây. Chẳng hạn, giá dầu ăn loại bình 5 lít đã tăng gần gấp đôi (từ 85.000 đồng lên 160.000 đồng), giá đường tăng từ 9.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg, rau su hào tăng gấp đôi (từ 1.500 đồng lên 3.000 đồng/củ), gạo cũng tăng giá mạnh... Do các mặt hàng thiết yếu trên tác động mạnh tới chỉ số giá tiêu dùng, nên việc kiềm chế nhóm mặt hàng này tăng giá sẽ góp phần ổn định giá thị trường.

Nhiều địa phương đang áp dụng một số biện pháp nhằm ổn định giá lương thực - thực phẩm cuối năm. Một số thành phố lớn đã cho doanh nghiệp (DN) vay vốn không tính lãi suất để tích trữ hàng hoá thiết yếu phục vụ thị trường Tết.

Chẳng hạn như Hà Nội cho vay 250 tỷ đồng, TP.HCM dự trù cho vay 1.060 tỷ đồng (trong đó có 412 tỷ đồng với lãi suất 0% để chuẩn bị hàng hoá bán thấp hơn giá thị trường 1%).

Tuy nhiên, so với tổng nhu cầu trên thị trường vào dịp Tết thì số lượng hàng hoá chuẩn bị nhờ vào tiền hỗ trợ lãi suất trên vẫn còn hạn chế. Nếu không có các phương án dự phòng, đặc biệt với mặt hàng thực phẩm, thì rất dễ xảy ra tình trạng đẩy giá lên cao bất thường.

“Việc chuẩn bị của các địa phương như vậy là rất tích cực, nhưng sẽ là không đủ nếu không tính tới phương án dự phòng. Có thể thấy, con số cho vay 250 tỷ đồng của Hà Nội là không đáng kể so với nhu cầu toàn thị trường trong tháng Tết (lên tới khoảng 12.000 tỷ đồng). Do đó, cần lưu ý để tạo điều kiện tối đa trong lưu thông hàng hoá giữa các địa phương lân cận với những thành phố lớn nhằm cung ứng kịp thời thực phẩm cho thị trường Tết. Nếu để xảy ra tình trạng chặn giữ xe quá nhiều và tiêu cực phí xuất hiện thì sẽ làm cho giá thực phẩm khi được cung cấp vào thành phố bị đội lên cao hơn trong dịp cuối năm”, ông Phú bình luận về phương án chuẩn bị cho thị trường Tết.

Sở dĩ phải đặt ra vấn đề này, bởi chợ truyền thống và các cửa hàng nhỏ lẻ vẫn chiếm hơn 80% thị phần thương mại tại các thành phố lớn. Việc đảm bảo lưu thông hàng hoá sẽ giúp cho lượng hàng hoá tại các chợ, cửa hàng nhỏ có nguồn cung tốt, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán.

Chuyên gia này cũng phân tích, nhìn về dài hạn, thì ngân sách nhà nước sẽ không có đủ tiềm lực để “bao sân” như cách dự trữ hàng cho dịp Tết hiện nay. “Cần phải tính tới phương án cho DN trích lại quỹ như Quỹ Xúc tiến thương mại, được tính lợi nhuận trước thuế để DN tăng tiềm lực dự trữ trong những dịp đặc biệt”, ông Phú kiến nghị.

Ngay cả việc giám sát chặt chẽ các DN được vay vốn hỗ trợ lãi suất cũng như thời điểm đưa hàng ra thị trường cũng cần phải tính tới. Sẽ không có lý do để các DN được vay vốn với lãi suất ưu đãi để chuẩn bị hàng hoá Tết (trong đó có thực phẩm) lại có giá bán ngang bằng với hàng hoá của các DN khác. Điều này đòi hỏi sự quan tâm tích cực của các cơ quan chức năng trong thời gian tới.

Theo phân tích của Tổ Điều hành thị trường trong nước (Bộ Công thương), chỉ số giá tiêu dùng của tháng 12/2009 ước sẽ tăng khoảng 1%. Giá thực phẩm tăng cao là nguyên nhân góp phần đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng cuối năm tăng mạnh nhất.

Do đó, các phương án để “ghìm giữ” giá loại hàng hoá quan trọng này sẽ tác động mạnh tới hiệu quả bình ổn thị trường.

Theo Kim Sơn

Đầu tư

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên