TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chậm trả tiền bù lỗ xăng dầu phải chịu lãi suất cao

14-11-2009 - 11:59 AM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Chậm trả tiền bù lỗ xăng dầu phải chịu lãi suất cao

DN sẽ phải chịu mức lãi suất bằng 200% lãi suất cơ bản cho số tiền chậm trả.

Bộ Tài chính cho biết, số tiền ngân sách nhà nước chi ra để bù lỗ xăng dầu trong giai đoạn 2006 - 2008 đã lên đến gần 50.000 tỷ đồng.

Trong đó, năm có số lỗ phát sinh nhiều nhất là 2008, theo báo cáo của các DN thi số lỗ là 22.961,5 tỷ và số tiền Bộ Tài đã tạm ứng cấp bù là 20.595,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, theo số liệu của các, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, số lỗ xăng từ 1/1/2007-21/7/2008 là trên 4.040 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây là giai đoạn xăng dầu đã được kinh doanh theo giá thị trường nên ngân sách chỉ tạm ứng cho vay để bình ổn giá là trên 4.038 tỷ đồng. Số tiền này, DN phải hoàn trả ngân sách theo quy định qua hình thức trích lập 1.000 đồng/lít.

Tuy nhiên, do các giai đoạn sau đó, giá xăng dầu liên tục biến động tăng cao, trong khi các DN kinh doanh xăng dầu phải liên tục giữ giá để thực hiện các mục tiêu kiềm chế lạm phát và kích thích kinh tế nên có nhiều thời điểm lãi kinh doanh xăng không đủ 1.000 đồng để trích lập. Vì thế, Bộ Tài chính đã cho phép các DN tạm ngừng trích lập trả nợ ngân sách trong một số thời điểm.

Tính đến 30/9/2009, tổng số tiền DN đã trả nợ ngân sách trên 2.941 tỷ đồng (73%), số nợ còn lại là trên 1.097 tỷ đồng. Có 5 DN đã hoàn thành nghĩa vụ trả nợ, 4 DN chưa hoàn trả hết nợ.

Theo quy định, thời hạn cuối cùng các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phải hoàn thành nghĩa vụ hoàn trả ngân sách là 30/9/2009.

Trước thực tế chậm trả nợ của các DN, Bộ Tài chính đã đưa ra biện pháp xử lý đối với DN chậm trả nợ. Theo đó, DN sẽ phải chịu mức lãi suất bằng 200% lãi suất cơ bản cho số tiền chậm trả. Số tiền chậm nộp và tiền phạt, Bộ Tài chính sẽ giảm trừ vào số tiền cấp bù lỗ các mặt hàng dầu khi quyết toán năm 2008.

Theo Song Trà

VietNamNet

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM