TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chỉ số vận tải biển BDI giảm 14 ngày liên tiếp

27-07-2011 - 07:58 AM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Chỉ số vận tải biển BDI giảm 14 ngày liên tiếp

Các chủ tàu cho biết, nhu cầu quặng sắt và than đá đang chững lại vì giá thép yếu và nhu cầu hầu như đóng băng.

Chỉ số vận tải biển BDI, chỉ báo về tình hình vận chuyển hàng hoá khô bằng đường thuỷ toàn cầu, đã giảm 14 ngày liên tiếp bởi tỷ lệ hoạt động của các tàu capesizes thấp do thiếu các đơn hàng than đá và quặng sắt.

Chỉ số tổng thể BDI đã giảm 7 điểm, tương đương 0,53%, xuống 1.310 điểm trong ngày 26/7. Trong năm nay, chỉ số này luôn biến động thất thường, biên độ từ 1.300 – 1.500 điểm, và đã mất hơn 22% kể từ đầu năm vì cung tàu vượt quá nhu cầu hàng hoá.

Chỉ số tàu Capesize đã giảm 0,6% với giá thuê tàu trung bình theo ngày còn 10.458 USD. Tàu Capesizes thường chuyên chở quặng sắt và than đá với trọng tải 150.000 tấn.

Chỉ số tàu Panamax giảm 0,13% với giá thuê trung bình theo ngày xuống 12.286 USD. Tàu Panamax thường vận chuyển than đá hoặc ngũ cốc, với trọng tải 60.000 - 70.000 tấn hàng.


Chỉ số BDI trong 1 tháng qua (Nguồn: Bloomberg)

Các chủ tàu cho biết, nhu cầu quặng sắt và than đá đang chững lại vì giá thép yếu và nhu cầu hầu như đóng băng. Ngoài ra, các cuộc đình công tại các mỏ than lớn ở Nam Phi - một trong 5 nhà xuất khẩu than lớn nhất thế giới và cung cấp chủ yếu cho thị trường Đại Tây Dương và Thái Bình Dương - cũng gây tác động tiêu cực cho thị trường vận tải biển, gây ách tắc tại các cảng và làm thiếu hụt lượng hàng giao dịch.

Ước tính cuộc đình công sẽ làm hoạt động xuất khẩu bị gián đoạn trong 2 - 4 tuần sau khi dự trữ than tại các mỏ và cảng Richards được vận chuyển hết.

Minh Vân
Theo Reuters


hangnt

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM