TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đề xuất phí lưu thông xăng dầu tăng thêm 43%

25-04-2011 - 07:21 AM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Đề xuất phí lưu thông xăng dầu tăng thêm 43%

Chi phí bán lẻ tối đa là 860 đồng/lít xăng dầu, tăng 43% so với mức 600 đồng/lít hiện nay; chi phí bán buôn là 500 đồng/lít xăng dầu, tăng 25% so với mức 400 đồng/lít hiện nay.

Nhằm bù đắp chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu xăng dầu khi giá xăng, dầu tăng, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết đang xem xét nâng mức chi phí lưu thông xăng dầu.

Cụ thể: Chi phí bán lẻ tối đa là 860 đồng/lít xăng dầu, tăng 43% so với mức 600 đồng/lít hiện nay; chi phí bán buôn là 500 đồng/lít xăng dầu, tăng 25% so với mức 400 đồng/lít hiện nay. Nếu đề xuất này được Bộ Tài chính duyệt thì các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối sẽ được trích thêm 260 đồng/lít xăng, dầu so với mức hiện nay.

Lý do để xem xét đề xuất trên, theo Cục Quản lý giá, là xuất phát từ việc các đầu mối nhập khẩu xăng dầu kêu suốt trong năm 2010. Nghĩa là khi giá xăng dầu tăng, chi phí vận chuyển hàng đến kho bãi, hệ thống bán cũng sẽ đội thêm. Do vậy đề xuất trên được xem là đúng. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, hầu hết cả cộng đồng DN đều cắt giảm tối đa các chi phí: quản lý, nhiên liệu (điện, xăng dầu)… để tồn tại. Vậy việc cơ quan quản lý xem xét tăng chi phí cho 11 DN xăng dầu có phải là hợp lý trong bối cảnh hiện nay?

Điều lo ngại đặt ra liệu chi phí lưu thông tăng thì giá bán xăng dầu trong nước cũng có thể sẽ tăng theo? Ông Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng: Trước tiên cần tính đúng chi phí cho DN đã để đảm bảo những chi phí hợp lý.

Tuy nhiên, theo ý kiến một số chuyên gia, hiện tất cả các DN đều áp dụng định mức tối đa 600 đồng/lít xăng, dầu. Trong khi đó, không phải chi phí lưu thông của DN nào cũng giống nhau. Bởi lẽ, DN có hệ thống vận chuyển tốt sẽ tiết kiệm được chi phí hơn. Do vậy, để tính đúng, tính đủ chi phí và công bằng thì mỗi DN sẽ có một mức chi phí chứ không thể cào bằng như đề xuất nêu trên. Điều này cần đòi hỏi năng lực của cơ quan quản lý để tính toán đủ chi phí lưu thông của mỗi đơn vị. Chứ không việc DN cạnh tranh để tiết giảm chi phí tiến đến việc giảm giá bán xăng, dầu là điều xa vời.

Theo LÊ THANH

Pháp luật TpHCM

hangnt

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM