TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Động đất Nhật Bản có thể làm giảm 30% sản lượng ô tô toàn cầu

24-03-2011 - 23:33 PM | Thị trường

Động đất Nhật Bản có thể làm giảm 30% sản lượng ô tô toàn cầu

Nếu nhà sản xuất không tìm được nguồn thay thế, hoặc không đủ phụ tùng để sản xuất liên tục trong 8 tuần, thì sản lượng của họ sẽ mất tới 40%/ngày.

Hãng nghiên cứu công nghiệp ô tô IHS nhận định, sự thiếu hụt phụ tùng do siêu động đất ở Nhật Bản gây nên có thể cắt giảm sản lượng ô tô toàn cầu tới 30% trong năm nay.

Michael Robinet, phó giám đốc công ty Lexington, công ty thành viên của IHS có trụ sở tại Massachusetts cho rằng, nếu những phụ tùng bị ảnh hưởng bởi động đất không thể sản xuất bù đắp trong vòng 6 tuần tới, thì sản lượng ô tô toàn cầu sẽ giảm tới 100.000 chiếc/ngày.

Ông Robinet nhận định, các công ty ô tô sẽ không phải chứng kiến cảnh thiếu hụt sản lượng nếu họ tìm ra nguồn phụ tùng thay thế. Tuy nhiên nếu không sớm tìm được giải pháp thì hầu hết các hãng xe lớn sẽ bị gián đoạn sản xuất vào giữa tháng 4 do mạng lưới cung cấp bị ngắt quãng.

Cũng theo Robinet, các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô toàn cầu đang thiếu hụt các phụ tùng chủ chốt, đặc biệt là đồ điện tử và các bộ phận truyền dẫn. Nếu nhà sản xuất không tìm được nguồn thay thế, hoặc các nhà máy không đủ phụ tùng để sản xuất liên tục trong 8 tuần, thì sản lượng của họ sẽ mất tới 40%/ngày.

Honda Motor Co., cho biết hãng sẽ đóng cửa 2 nhà máy lắp ráp xe ô tô đến tận ngày 3/4. Người phát ngôn của hãng là ông Ed Miller cho biết, Honda có tới 110 nhà cung cấp phụ tùng nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất, và 10 trong số đó chưa biết họ sẽ mất bao lâu mới hồi phục được.

Toyota Motor Corp., nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, cũng phải đóng cửa các nhà máy lắp ráp ở Nhật ít nhất là đến ngày 26/3. Công ty sẽ khôi phục sản xuất ở 3 nhà máy vào ngày 28/3.

General Motors Co. (GM) trong khi đó phải đóng cửa 2 nhà máy lắp ráp xe hơi nhỏ gọn ở châu Âu và 2 nhà máy lắp ráp xe bán tải ở Shreveport, Louisiana do thiếu phụ tùng.

Cũng theo ông Robinet, các hãng sản xuất ô tô sẽ phải làm thêm giờ mỗi ngày trong 6 tuần mới bằng khoảng thời gian sản xuất chính của 1 tuần.

Minh Vân
Theo Bloomberg

hangnt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên