TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giá bình ổn nhờ cả nguồn cung và điểm bán

24-02-2010 - 07:57 AM | Thị trường

Giá bình ổn nhờ cả nguồn cung và điểm bán

Các đợt kiểm tra trong dịp tết không phát hiện được trường hợp nào bán cao hơn giá đăng ký của các doanh nghiệp tham gia bình ổn.

Chi 422,3 tỉ đồng cho 13 doanh nghiệp thực hiện chính sách bình ổn giá đã giúp cho nguồn cung dồi dào, giá cả ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến trong dịp tết, nhận định trên đều được đại diện các doanh nghiệp, cơ quan quản lý tán đồng tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức và chăm lo tết Canh Dần năm 2010 trên địa bàn TP.HCM diễn ra sáng nay 23.2.2010.

Tại buổi tổng kết, ông Nguyễn Thành Tài, phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM đánh giá: “Tết Canh Dần năm nay chúng ta đã tập trung giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn TP.HCM”. Theo báo cáo tổng kết của UBND TP.HCM, năm nay mãi lực ở các chợ lẻ đều giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước, ngược lại doanh số bán của các hệ thống siêu thị tăng khoảng 40% so với cùng kỳ.

Chăm lo nguồn cung, phát triển điểm bán

Mười ba doanh nghiệp tham gia bình ổn giá được vay không tính lãi trong vòng sáu tháng để dự trù lượng hàng tiêu dùng thiết yếu tăng từ 20% đến 40% phục vụ nhu cầu trước, trong và sau tết của người dân. Tám mặt hàng được bình ổn giá (gạo và nếp, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả) đều giữ giá bán nhất định ở hơn 1.500 điểm bán trong toàn thành phố trước và sau tết một tháng.

Ông Nguyễn Thành Tài nói: “Kinh nghiệm qua những lần thành phố tham gia hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp bình ổn giá không chỉ là tạo nguồn cung, nguồn hàng dự trữ, mà còn nằm ở hệ thống phân phối”. Vì vậy, các điểm bán hàng nằm trong chương trình đã được tăng gấp ba lần so với năm ngoái. Bà Quách Tố Dung, phó giám đốc sở Công thương đánh giá: việc kiểm soát và thiết lập được kênh phân phối riêng sẽ góp phần ngăn chặn hữu hiệu các hiện tượng đầu cơ tích trữ, tăng giá đột biến.

Những câu hỏi từ thực tế

Số liệu của cục Thống kê TP.HCM cho thấy, nhóm hàng lương thực trong tháng 2 tăng giá 4,68%, chủ yếu là các loại gạo nếp, bột mì và lương thực chế biến. Một doanh nghiệp dự trữ gạo bình ổn giá, tổng lượng dự trữ 5.000 tấn, nhưng số lượng bán ra chỉ mới 400 tấn. Điều này khiến cho doanh nghiệp phải nghĩ tới loại gạo nào được tiêu thụ nhiều trong dịp tết?

Các đợt kiểm tra trong dịp tết không phát hiện được trường hợp nào bán cao hơn giá đăng ký của các doanh nghiệp tham gia bình ổn. Tuy nhiên, việc kiểm tra, so sánh mức giá đăng ký là việc không đơn giản do phải đối chiếu sản phẩm cùng phẩm cấp, cùng quy trình chế biến, cùng dịch vụ phân phối… cũng như quy trình sản xuất, công nghệ.

Cùng loại gạo trắng thì tổng công ty thương mại Sài Gòn bán giá 10.500đ/kg, công ty Lương thực thành phố: 9.000đ/kg, công ty Vinh Phát: 9.500đ/kg…

Đại diện sở Công thương giải thích: giá chênh lệch do chất lượng gạo và nguồn thu mua có khác nhau. Việc này khiến cho công tác kiểm tra trở nên phức tạp và mất nhiều công sức.

Bên cạnh đó, so sánh giá thực phẩm đóng hộp, thực phẩm đông lạnh của doanh nghiệp tham gia bình ổn giá với cơ sở khác, vì chỉ cần khẩu vị chế biến khác nhau thì giá cả cũng có thể khác nhau.

Nhìn lại việc Co.opmart bán trứng gia cầm cao hơn giá công bố của các mặt hàng bình ổn giá, ngay sau đó đã điều chỉnh giảm lại theo mức chung, có thể thấy việc chốt giá để công bố không đơn giản. Các quy định và quy chế kinh doanh của các doanh nghiệp tham gia bán hàng bình ổn giá vẫn chưa thật cụ thể. Bởi theo thông tin từ Saigon Co.op, trong sáu nhóm hàng hoá mà đơn vị này cam kết bình ổn giá (gạo – nếp, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, rau củ quả, trái cây) không có mặt hàng trứng. Còn nếu bán trứng theo giá bán sỉ của công ty Ba Huân thì Saigon Co.op phải chịu lỗ, và thực tế Saigon Co.op chấp nhận lỗ hơn 1 tỉ đồng trong giai đoạn này để bán đúng với mức giá chung mà sở Công thương đã công bố. Đại diện công ty Ba Huân và Vĩnh Thành Đạt cũng cho biết giá trứng gà và vịt họ cam kết bình ổn với đơn vị quản lý là giá bán buôn, chưa cộng VAT 5%. Như vậy việc công bố giá cam kết của nhà kinh doanh nên là giá bán lẻ hay chỉ giữ giá bán buôn?

Thực tế thị trường đã đặt ra các câu hỏi như vậy và trong tương lai sẽ còn thêm các câu hỏi khác để cơ quan quản lý, doanh nghiệp nhìn lại và hoàn thiện chính sách bình ổn giá khoa học cũng như phương thức quản lý và giám sát việc thực thi.

Theo Nhóm P.V

SGTT

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên