TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giá dầu tăng không quá đáng ngại

30-07-2009 - 17:56 PM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Giá dầu tăng không quá đáng ngại

Không giống như những đợt tăng giá lần trước do nguồn cung bị cắt giảm, giá dầu tăng như hiện tại phần lớn do nhu cầu tại những quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ

Tình hình kinh tế xoay chiều rất nhanh. Chỉ một vài tháng trước, tiêu dùng đi xuống và giá hàng hóa đi xuống, nhà đầu tư và các nhà chức trách lo sợ bóng ma giảm phát.
 
Nhưng hiện nay, kinh tế thế giới đang cho thấy một số dấu hiệu chạm đáy và giá hàng hóa trên đường tăng trở lại, mối lo giảm phát lại chuyển thành lạm phát. Tuy nhiên, vẫn có nhiều điều cho thấy nguy cơ lạm phát vẫn còn xa, và chỉ có một vấn đề lớn khi nói về lạm phát: giá dầu.
 
Sau khi giảm hơn 100 USD/thùng vào năm ngoái, giá dầu đã tăng gần gấp đôi kể từ đầu năm đến nay, đẩy giá xăng tại Mỹ tăng hơn 60%. Nhiều người lo ngại xăng giá sẽ làm tắt những tín hiệu xanh trước khi nền kinh tế có cơ hội hồi phục.
 
Mối lo ngại này không hề có điểm dừng do những bằng chứng cho thấy việc giá dầu tăng vọt có thể gây ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào? Thực tế, đổ lỗi cho cuộc suy thoái hiện nay có phần nào đúng do giá dầu leo thang đúng vào thời điểm từ 6/2007 đến 7/2008, chạm đỉnh gần 150 USD/thùng.
 
Theo nghiên cứu của nhà kinh tế James Hamilton, Đại học California – San Diego: với tình trạng kinh tế Mỹ suy yếu, giá dầu tăng mạnh cũng đủ khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái mà không cần đến sự bùng vỡ trên thị trường tín dụng.
 
Không chỉ có vậy, như nhiều người nhận định, giá xăng tăng khiến người tiêu dùng mở hầu bao nhiều hơn và quan trọng hơn sẽ làm thay đổi cách tiêu tiền. Lấy ví dụ, xăng tăng giá khiến nhu cầu đối với loại xe SUV giảm, doanh số bán xe SUV tại Mỹ giảm hơn 25% vào giữa năm ngoái.
 
Nhưng loại xe SUV lại là loại xe được sản xuất phần lớn ở Mỹ nên khi doanh số bán xe giảm sẽ khiến các nhà sản xuất xe hơi phải cắt giảm việc làm (150 nghìn nhân công làm việc trong ngành sản xuất xe hơi tại Mỹ mất việc từ 2007 đến 2008) và sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến toàn bộ nền kinh tế.
 
Và giá xăng tăng cũng tạo ra một hệ quả khác: một số cho người rằng tăng giá xăng sẽ làm bong bóng nhà phình to hơn vì khiến nhà ở thành phố ngày càng đắt hơn so với khu vực ngoại ô. Và tất cả điều này tạo ra “một cơn sốc dầu” giống như đã tác động đến nền kinh tế trong những năm 1970.
 
Với tình hình ảm đạm đã trải qua, liệu việc giá dầu tăng hiện nay có quá bi quan? Không hoàn toàn như vậy, không phải mọi thứ đều tăng giá khi giá dầu leo thang. Từ năm 2001 đến 2006, giá dầu đã tăng gấp 3 lần nhưng hầu như không tác động đến nền kinh tế: lạm phát vừa phải, thất nghiệp thấp, tăng trưởng vẫn vững mạnh.
 
Hơn nữa, giá xăng tăng cũng không thể gây ra những tác động lớn đến ngành ô tô của Mỹ giống như năm ngoái do mức giảm dường như không thể tệ hơn. Khủng hoảng giá dầu như năm ngoái dường như khó lặp lại.
 
Nhưng điều này không có nghĩa là không có gì đáng ngại. Giá dầu tăng thường có một ảnh hưởng nhất định. Mặc dù chưa có sự liên hệ giữa giá xăng và lòng tin người tiêu dùng, nhưng một nghiên cứu của hai nhà kinh tế Edelstein và Lutz Kilian cho thấy, dầu thô tăng giá mạnh thường khiến lòng tin tiêu dùng đi xuống và thường khiến tiêu dùng nói chung bị cắt giảm quá mức.
 
Giá xăng là thứ mọi người dễ cảm nhận nhất trong nền kinh tế. Nhưng điều trớ trêu là các nhà kinh tế không phân biệt rõ mức tăng giá mạnh và mức tăng bình thường: khi mức tăng giá không lớn, chỉ có thể gây ra những khác biệt nhỏ nhưng nếu chạm một mức đỉnh nào đó sẽ có những thiệt hại kinh tế thực sự.
 
Ngay cả khi nếu giá dầu tăng, vấn đề cũng không quá đáng ngại, không giống như những đợt tăng giá lần trước do nguồn cung bị cắt giảm, giá dầu tăng như hiện tại phần lớn do nhu cầu tại những quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ. Vì vậy, trừ khi nền kinh tế quay lại bờ vực thẳm, sẽ không có việc dầu giảm giá mạnh. Điều cần hy vọng ở đây chính là khi kinh tế bùng nổ, giá dầu sẽ không leo thang mạnh mẽ.
 
Quỳnh Khanh
Theo New Yorker

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM