TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giá đường sẽ khó giảm!

08-11-2009 - 09:44 AM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Giá đường sẽ khó giảm!

Sau khi tăng liên tiếp trong bốn tháng, giá đường đã có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, giá đường cũng khó có thể giảm mạnh.

Do thiếu nguyên liệu?

Những ngày gần đây, các thương lái liên tục đến tận nhà, nài nỉ ông Phạm Văn Viên ở ấp Quyết Thắng A, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, bán khoảng 200 tấn mía đang vào thời điểm thu hoạch với giá 800.000 đồng/tấn. Mức giá này đã ở mức cao kỷ lục trong những năm qua, nhưng ông Viên vẫn chưa bán, dù đã lãi gần 90 triệu đồng. “Hiện mía đang có giá, để xem có tăng nữa không rồi mới tính”, ông Viên nói. Gần nhà ông Viên, nhiều gia đình cũng chưa chịu bán mía vì chờ mía tăng giá tiếp.

Niên vụ mía năm nay, huyện Phụng Hiệp trồng hơn 8.500 héc ta mía, trong đó diện tích do Công ty Mía đường Cần Thơ (Casuco) và Công ty Mía đường - cồn Long Mỹ Phát bao tiêu hơn 5.000 héc ta. Giá mía hiện nay do hai công ty này mua ở mức từ 680-720 đồng/ki lô gam. Như vậy còn gần 3.500 héc ta mía bán ra bên ngoài và nhiều nông dân đang “neo” lại để chờ giá lên.

Ông Nguyễn Thế Tự, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, nói: “So với cùng kỳ năm ngoái thì năm nay giá mía cao hơn 160-200 đồng/ki lô gam. Năm nay dân không bán mía ồ ạt như năm ngoái và do lũ về muộn, mía lại đang có giá nên người dân muốn chờ tăng giá nữa mới bán”.

Do sản lượng đường toàn cầu vụ 2008-2009 thiếu hụt 4,2 triệu tấn so với nhu cầu tiêu dùng nên gần đây giá đường đã tăng 60,2% so với đầu năm 2009 và tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm trước. Muốn đường thế giới hạ giá nhiều, điều chắc chắn là phải chờ niên vụ tới, khi nông dân quay trở lại trồng mía vì hấp lực giá từ vụ này.

Sau những tháng liên tục tăng giá theo diễn biến của thị trường thế giới, đến khoảng cuối tháng 9 vừa qua, giá đường trong nước có xu hướng chững lại do nhiều nhà máy đường bước vào vụ ép mới.

Theo tính toán, sản lượng đường sản xuất từ ngày 15-10 đến ngày 15-11 đạt khoảng 60.000 tấn, cộng với lượng đường tồn kho và nhập khẩu bổ sung (đạt hơn 140.000 tấn, tính đến giữa tháng 9) thì nguồn cung đường của Việt Nam hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu trong nước cho đến tháng 6-2010. Do đó, trên lý thuyết, giá đường có thể sẽ giảm dần hoặc ổn định.

Giá đường sẽ khó giảm?

Tuy vậy, thực tế hiện nay cho thấy giá nguyên liệu vẫn ở mức cao nên giá đường khó có thể giảm nhiều trong những tháng cuối năm. Và sau khoảng một tháng giữ giá mua ở mức 630-650 đồng/ki lô gam, ngày 27-10, lãnh đạo các công ty, nhà máy đường ở ĐBSCL buộc lòng phải thống nhất nâng giá mua mía mười chữ đường tại rẫy lên 800 đồng/ki lô gam.

Và theo đó, giá đường trên thị trường cũng đã nhích lên đôi chút so với hồi đầu tháng. Giám đốc một nhà máy đường ở Hậu Giang cho rằng, với mức giá mía bị đẩy lên quá cao như hiện nay thì doanh nghiệp sẽ không có lãi, khó cạnh tranh với đường nhập lậu từ Thái Lan. Hồi cuối tháng 9, do giá mía nguyên liệu quá cao, Nhà máy Đường Bến Tre đã phải ngừng ép để chờ thu hoạch mía ở vùng nguyên liệu tại tỉnh.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng giá thế giới, nên giá đường Thái Lan nhập lậu bán trên thị trường cũng đạt mức hơn 13.000 đồng/ki lô gam, tức chỉ thấp hơn giá đường tại kho của Casuco khoảng 1.200 đồng/ki lô gam.

Thực tế hiện nay, giá đường trong nước cũng đang cao hơn giá đường nhập khẩu từ hơn 1.000 đồng/ki lô gam vì các doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn về nguyên liệu. Nhưng việc nhập khẩu thêm số lượng đường tương đối để điều tiết giá sẽ khó lòng được thực hiện vì hiện lượng đường dự trữ trong nước vẫn đủ đáp ứng. Đó là chưa kể vẫn còn tâm lý cần bảo hộ cho ngành đường nội địa.

Theo một số chuyên gia, giá mía ở ĐBSCL tăng cao là do diện tích trồng mía giảm mạnh sau ba vụ liên tiếp thua lỗ. Chẳng hạn, huyện Phụng Hiệp năm 2000 đã có gần 20.000 héc ta thì nay chỉ còn hơn phân nửa. Niên vụ 2009-2010, diện tích trồng mía tại ĐBSCL chỉ còn 52.500 héc ta, giảm 12.500 héc ta so với niên vụ trước.

Dự kiến sản lượng mía trong niên vụ 2009-2010 đạt khoảng 3,8 triệu tấn, chỉ đủ cho mười nhà máy đường trong vùng (tổng công suất 23.000 tấn/ngày) hoạt động 165 ngày/năm, ít hơn niên vụ 2008-2009 là 35 ngày. Vì vậy, khi các nhà máy thiếu nguyên liệu sản xuất, giá đường lại đang tăng cao... thì giá mía phải tăng theo.

Liên tục trong tháng qua, các nhà máy đường ở ĐBSCL phải dừng ép 10 ngày/nhà máy, đăng ký luân phiên và giám sát lẫn nhau nhằm giảm sự căng thẳng về nguyên liệu. Đầu tháng 11, giải pháp này vẫn tiếp tục được thực hiện, tức nguồn cung nguyên liệu vẫn đang khá khan hiếm.

Hiện nay, theo đại diện một nhà máy đường ở ĐBSCL, chỉ hy vọng vào thời điểm cuối năm, khi các nhà máy đường ở miền Trung đồng loạt vào vụ, nguồn cung tăng lên thì giá đường mới có hy vọng giảm. Tuy nhiên, cơn bão số 9 vừa qua đã gây khá nhiều thiệt hại cho vùng nguyên liệu và các nhà máy tại đây, nên hy vọng nhỏ nhoi này cũng khó thành sự thật.

Theo Hồ Hùng
TBKTSG


khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM