TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giá đường trong nước bị “làm giá”

16-01-2010 - 14:58 PM | Thị trường

Giá đường trong nước bị “làm giá”

Đây là nhận định về diễn biến bất thường của giá đường trong nước những ngày gần đây của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Diệp Kỉnh Tần .

“Bộ NN&PTNT sẽ áp dụng các biện pháp, thậm chí mang tính hành chính để bình ổn giá đường, kiên quyết không để tình trạng các đại lý tự tung tự tác như hiện nay, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng”, Thứ trưởng Tần bức xúc nói.

Cụ thể, ông nhận xét gì về sự biến động phức tạp của giá đường trong nước từ đầu vụ đến nay?

Từ đầu vụ mía đường (2009/2010) đến cuối tháng 11 đầu tháng 12/2009 giá đường bán ra của các nhà máy từ 15.500 đồng/kg giảm xuống 14.700 đồng/kg; từ đầu tháng 12 đến cuối tháng 12/2009 giá từ 14.700 đồng/kg giảm xuống còn 14.000 đồng/kg.

Tuy nhiên từ đầu tháng 1/2010 đến giá giá đường bất ngờ tăng lên 15.500 đồng/kg đường RS và 16.000 đồng/kg-16.500 đồng/kg (đường RE).

Hiện giá đường thế giới là trên 730 USD/tấn, về Việt Nam vào khoảng 15.000 đồng/kg, như vậy ở thời điểm này giá đường trong nước đang cao hơn giá đường thế giới.

Như vậy, không thể nói là tăng do giá đường thế giới tăng. Đáng chú ý là giá xuất kho tại nhà máy là 16.000 đồng/kg nhưng đến tay người tiêu dùng (bán lẻ) lên tới 21.000đồng-22.000 đồng/kg. Chỉ qua khâu trung gian giá đường đã cao ở mức khó chấp nhận. Tôi cho rằng, đang có hiện tượng làm giá.

Làm giá giữa các nhà máy đường với thương lái hay giữa các nhà máy với nhau, thưa ông?

Chưa có cơ sở khẳng định có sự bắt tay giữa nhà máy chế biến với thương lái, nhưng rõ ràng có sự liên kết giữa các nhà máy đường để giữ giá, bởi không thể ngẫu nhiên mà việc tăng giảm giá lại diễn ra một cách đồng loạt.

Có ý kiến cho rằng các nhà máy đường găm hàng gây nên cơn sốt giả tạo khiến giá đường tăng cao?

Việc găm hàng thời điểm này là khó có thể xảy ra. Bởi thứ nhất, hiện hầu hết các nhà máy đường đang cần lượng tiền lớn để mua mía và chi phí chế biến.

Thứ 2 là lượng đường các nhà máy bán ra từ 15/12/2009 đến 13/1/2010 là 158.600 tấn. Lượng đường tồn kho tính đến thời điểm này là 137.000 tấn, không phải là cao.

Dự kiến, kết thúc niên vụ sản lượng đường đạt xấp xỉ 1 triệu tấn, so với nhu cầu có thể thiếu khoảng 300.000 tấn nhưng chủ yếu là đường luyện phục vụ nhu cầu làm nguyên liệu chế biến cho bánh kẹo, sữa, nước giải khát.

Quan điểm của Bộ NN&PTNT là cố gắng giữ giá đường ở mức hợp lý vì hiện nay giá đường trong nước trên 15.000 đồng/kg là nhà máy đã có lãi. Trong khi đó, chủ trương của Chính phủ là kiềm chế lạm phát, chống sốt giá, do vậy cố gắng đảm bảo đủ điều kiện giữ ở mức hài hòa lợi ích giữa nhà máy đường, nông dân, người tiêu dùng.

Theo thống kê mỗi năm nhu cầu tiêu dùng đường tăng khoảng trên 4%, trong khi đó diện tích mía nguyên liệu mỗi năm một giảm, phải chăng quy hoạch vùng nguyên liệu của ngành đang có vấn đề?

Như chúng ta đã biết, sản xuất nông nghiệp phụ thuộc nhiều vào thời tiết, hơn nữa giá cả các mặt hàng lên xuống thất thường, do đó đây là một bài toán rất khó cho nông dân cũng như cơ quan quản lý nhà nước.

Xu hướng giá lên thì diện tích tăng, giá thấp thì giảm là điệp khúc thường xuyên diễn ra mặc dù Bộ NN&PTNT khuyến cáo nhiều. Thực tế cho thất có năm diện tích mía đường tăng nhanh dẫn đến dư thừa nguyên liệu, giá bán xuống thấp hơn giá thành khiến nông dân nhiều nơi phải đốt bỏ mía.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng giá đường sẽ tiếp tục căng thẳng trong quý I/2010. Quan điểm của ông thế nào?

Theo tôi, trong vòng hết quý I/2010 thì giá đường trong nước sẽ hạ.

Căn cứ vào đâu để nhận định như vậy?

Thị trường đường thế giới thời gian qua tăng quá nhanh, từ 450 USD/tấn lên 500 USD/tấn rồi lên 550, 600 USD và hiện nay là trên 700 USD/tấn, do đó các nhà phân phối được đà tăng giá bán, không nghĩ đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Tôi đồng ý quan điểm là theo giá thị trường, nhưng có một điểm cần lưu ý, đó là thị trường ViệtNamlà cơ chế thị trường nhưng có kiểm soát của nhà nước.

Chúng tôi đã nói rõ, các nhà máy đường phải cùng có trách nhiệm cùng đồng hành với chính phủ, còn nếu tiếp tục lợi dụng để tăng giá thì cơ quan chức năng sẽ có giải pháp.

Cụ thể là như thế nào, thưa ông?

Theo tính toán của chúng tôi, giá đường RS cần giữ ở mức 14.000đồng-14.500 đồng/kg; giá đường RE giữ ở mức bằng hoặc thấp hơn 16.500 đồng/kg là hợp lý.

Chúng tôi sẽ có các biện pháp cụ thể, như áp dụng biện pháp hành chính để khống chế giá, hoặc kiến nghị cho phép doanh nghiệp nhập khẩu ngoài hạn ngạch đã được cấp. Ngoài ra, ngành sẽ xây dựng cơ chế nhập khẩu theo hướng nhà nước kiểm soát giá cả, đồng thời kiến nghị Chính phủ có cơ chế dự trữ quốc gia.

Theo Việt Hùng
Báo Đầu tư

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên