MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

[Hàng hóa nổi bật ngày 27/02]: Thêm lý do để xăng dầu sẽ lên mức kỷ lục

27-02-2015 - 22:07 PM | Thị trường

Việt Nam tạm ngừng nhập khẩu lạc Ấn Độ; Áp thuế nhập khẩu 0% với gạo và thuốc lá từ Lào; Cước taxi đã giảm từ 0,92% đến 32%; Không phải cứ buôn xe sang là lãi lớn... cũng là những tin nổi bật trong ngày.

Tóm Tắt:

- Đang lúc giá dầu có xu hướng hồi phục, Chính phủ lại đưa ra đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường cho xăng dầu để bù đắp hụt thu ngân sách, giá xăng dầu có cớ tăng trở lại

- Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 02/2015/TT-BCT quy định việc nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan năm 2015 với thuế nhập khẩu 0% đối với hàng hóa có xuất xứ từ Lào

- Giá cước vận tải hành khách bằng xe taxi đã giảm từ 0,92-32%


Thêm lý do để xăng dầu sẽ lên mức kỷ lục!

Đang lúc giá dầu thô có xu hướng hồi phục, Chính phủ lại đưa ra đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường cho xăng dầu để bù đắp hụt thu ngân sách. Giá xăng dầu trong nước sẽ càng thêm cớ trỗi dậy.

Kể từ năm 2012 đến nay, mỗi lít xăng A92 đang phải cõng 1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường. Mặt hàng dầu diezen gánh 500 đồng/lít, dầu hoả và madut chịu mức thấp hơn là 300 đồng/lít,kg cho thuế bảo vệ môi trường.

Biểu thuế này được ban hành theo Nghị quyết 1269 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ký ngày 14/7/2011.

Tuy nhiên, đó chỉ là mức thuế sàn. Luật Thuế bảo vệ môi trường số 57 được Quốc hội thông qua ngày 15/11/2010 quy định một khung thuế rộng hơn nhiều đối với mặt hàng xăng dầu.

Cụ thể, đối với xăng, mức thuế trần cho bảo vệ môi trường lên tới 4.000 đồng/lít, gấp 4 lần hiện nay. Dầu diezen có mức thuế trần là 3.000 đồng/lít, gấp 6 lần hiện nay.

Hai mặt hàng dầu hoả và madut, có sản lượng tiêu thụ ít nhất cũng chịu mức thuế trần lên tới 2.000 đồng/lít,kg, gấp 6,5 lần so với mức hiện nay.

Áp thuế nhập khẩu 0% với gạo và thuốc lá từ Lào

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 02/2015/TT-BCT quy định việc nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan năm 2015 với thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với hàng hóa có xuất xứ từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Theo đó, áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu năm 2015 đối với 2 nhóm mặt hàng có xuất xứ từ CHDCND Lào gồm: thóc và gạo các loại, lá và cọng thuốc lá với thuế suất thuế nhập khẩu bằng 0%.

Cụ thể, tổng hạn ngạch năm 2015 của thóc và gạo các loại là 70.000 tấn quy gạo (Tỷ lệ quy gạo: 2 thóc = 1,2 gạo). Lá và cọng thuốc lá có tổng hạn ngạch là 3.000 tấn, trong đó gồm: Lá thuốc lá chưa tước cọng loại Virginia đã sấy bằng không khí nóng; lá thuốc lá chưa tước cọng, loại Virginia chưa sấy bằng không khí nóng; lá thuốc lá chưa tước cọng, loại Burley...

Buôn ô tô sang triệu đô: Đâu dễ moi tiền nhà giàu Việt

Người giàu Việt Nam ngày càng nhiều, các đại gia Việt rất chịu chơi... Việt Nam đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các hãng xe sang tìm kiếm lợi nhuận. Hàng loạt tên tuổi xe sang đến Việt Nam, đổ hàng triệu USD để thiết lập hệ thống kinh doanh. Sự sang trọng và hoành tráng thì thấy rõ nhưng lợi nhuận chưa hẳn đã như bề ngoài long lanh thường thấy.

Một đại gia đang kinh doanh ô tô sang cho biết, mức tăng trưởng xe sang năm 2014 trên 20% là rất ấn tượng. Tuy nhiên, xe sang ở phân khúc thấp, từ 1,2 - 4 tỷ đồng có mức trưởng tốt hơn so với những xe sang giá từ 4 tỷ đồng trở lên. Xe càng đắt tiền càng khó bán. Thậm chí có những thương hiệu còn giảm thê thảm.

Dẫn số liệu từ Cục Đăng Kiểm Việt Nam, đại gia này cho biết, thương hiệu xe siêu sang Bentley từ năm 2004 đến nay có trên 200 xe lưu hành ở Việt Nam. Năm có số lượng xe đăng kiểm lớn nhất là 2010 với 43 chiếc, sang 2011 giảm xuống còn 22 chiếc đến 2012 còn 18 chiếc, 2013 còn 9 chiếc; năm 2014, tính đến hết tháng 8 chỉ đúng có 1 chiếc.

Theo tính toán, lợi nhuận bán xe sang thường chiếm khoảng 10%-15% giá bán xe. Mặc dù vậy, không phải cứ kinh doanh xe sang đều lãi lớn. Một đại lý xe sang chính hãng mới khai trương tại Hà Nội cho biết họ lên kế hoạch chấp nhận lỗ 5 năm liên tiếp.

Đầu tư cho đại lý bán xe sang thường rất lớn và vận hành tốn kém. Từ bộ phận tiếp khách luôn đòi hỏi phải đẳng cấp hơn người, cho đến các thiết bị chuyên dụng phục vụ sửa chữa, bảo hành bảo dưỡng, cùng với vị trí phải đẹp.

Cước taxi đã giảm từ 0,92% đến 32%

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, báo cáo của các địa phương về tình hình quản lý giá cước vận tải cho biết: giá cước vận tải hành khách bằng xe taxi đã giảm từ 0,92 - 32%, giá cước vận tải hành khách tuyến cố định giảm từ 3 - 25% so với lần kê khai liền kề tùy từng thời điểm.

Đối với vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã cụ thể hóa mức trần khung giá cước theo 5 nhóm cự ly vận chuyển, trong đó bổ sung nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội với mức giá giảm khoảng 6% so với trước đây.

Vì sao Việt Nam tạm ngừng nhập khẩu lạc từ Ấn Độ?

Theo quyết định của Bộ NN-PTNT, từ ngày 6/2/2015 đến ngày 6/4/2015 (khi quyết định chưa có hiệu lực), Bộ NN-PTNT giao Cục BVTV kiểm dịch chặt chẽ các lô lạc nhân NK từ Ấn Độ, thông báo chính thức cho cơ quan có thẩm quyền về kiểm dịch thực vật của Ấn Độ biết để có biện pháp khắc phục triệt để, đồng thời, tổ chức kiểm tra, xác nhận biện pháp khắc phục của phía Ấn Độ báo cáo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT.

Từ đầu năm 2015 đến nay, số lượng mặt hàng lạc nhân NK từ Ấn Độ về Việt Nam tăng đột biến, với khoảng 18 DN tại phía Bắc NK về qua cảng Hải Phòng. Chỉ tính riêng từ ngày 10/1/2015 đến ngày 25/1/2015, cơ quan kiểm dịch thực vật (KDTV) tại Hải Phòng đã phát hiện tới 123 lô hàng lạc nhân NK từ Ấn Độ với khối lượng lên tới trên 13 nghìn tấn bị nhiễm mọt lạc Careydon seratus Oliver và Trogoderma granarium Evert mức độ nghiêm trọng.

Đây là hai loài mọt nguy hiểm thuộc danh mục đối tượng KDTV của Việt Nam. Với số lượng lô hàng vi phạm lớn như vậy, Cục BVTV đã có văn bản báo cáo Bộ NN-PTNT và Bộ NN-PTNT đã quyết định tạm ngừng NK. Quyết định này là phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như các quy định của pháp luật Việt Nam về KDTV.

>>> [Hàng hóa nổi bật ngày 26/02]: Giá xăng dầu nhấp nhổm tăng trở lại

Hà Thắm

Hà Thắm

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên