tin mới
X
+
-

Hấp dẫn thị trường nước giải khát Việt Nam

Tuyên bố tăng cường đầu tư bổ sung của PepsiCo mới đây càng khẳng định tiềm năng của thị trường nước giải khát Việt Nam thời kỳ hậu khủng hoảng.

Không chịu thua khoản đầu tưbổ sung 200 triệu USD năm 2009 của Coca-Cola, PepsiCo cũng vừa quyết định mạnhtay hơn với mức đầu tư 250 triệu USD vào thị trường Việt Nam.

Tuyên bố tăng cường đầu tư bổsung của PepsiCo mới đây càng khẳng định tiềm năng của thị trường nước giảikhát Việt Namthời kỳ hậu khủng hoảng.

Tăng trưởng vùn vụt

Tạp chí Media của Hồng Kônghồi tháng 1 cho biết, trong năm 2009, các thương hiệu nước giải khát trong vàngoài nước tại thị trường Việt Nam đạt mức tăng trưởng đến 2 con số. Điều nàycũng được dẫn chứng bằng sự gia tăng của doanh số quảng cáo từ kết quả khảo sátcủa Công ty Nghiên cứu Thị trường TNS Việt Nam.

Tổng doanh số quảng cáo củathị trường nước giải khát Việt Namđã tăng trưởng đến 93% so với cùng kỳ 2008, đạt 36,1 triệu USD trong nửa đầunăm 2009. Trong đó, nước ngọt có gas đạt doanh số quảng cáo 4,1 triệu USD,nhưng đến tháng 11.2009 đã tăng gần 100% so với nửa đầu năm, đạt 8 triệu USD.

Với tốc độ tăng trưởng này,ngành công nghiệp nước giải khát đã vươn lên vị trí thứ 4 trong số các ngành códoanh thu lớn nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2009, xếp sau viễn thông,thực phẩm và chăm sóc sắc đẹp.

Trong khi đó, cũng nghiên cứuvề thị trường nước giải khát Việt Nam, tập đoàn nghiên cứu thị trườngEuromonitor International (Anh) cho biết, lượng tiêu thụ nước giải khát củaViệt Nam năm 2008 chỉ ở mức 9,5 lít/người. Tuy nhiên, con số này sẽ tiếp tụctăng trưởng vì giá bán trung bình của các sản phẩm đã tăng gần 20% trong nămngoái.

Cũng theo EuromonitorInternational, trong năm 2008, tổng doanh số bán của thị trường nước giải khátViệt Nam đạt 4.400 tỉ đồng, tương đương 255 triệu lít và cả Coca-Cola lẫnPepsiCo đều gần như thống lĩnh thị trường nước có gas.

Và cũng trong năm này,Coca-Cola có đến 4 nhãn hàng lọt vào nhóm 10 sản phẩm nước giải khát có gashàng đầu tại Việt Nam gồm Coca-Cola, Sprite, Fanta và Schweppes. PepsiCo cũngcó 4 nhãn hàng gồm Mirinda, Pepsi, 7-Up và Evervess. Tribeco và Chương Dương làhai sản phẩm đại diện cho nội địa lọt vào nhóm 10 này.

Việt Nam:thị trường cốt lõi

Trong chuyến viếng thăm ViệtNam lần đầu tiên vào tháng 9.2009 trên cương vị Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốcđiều hành toàn cầu của Tập đoàn Coca-Cola, ông Muhtar Kent, đã công bố khoảnđầu tư thêm 200 triệu USD tại đây trong 3 năm. Mục đích của gói đầu tư này lànâng cao quy mô sản xuất, tăng cường các kênh phân phối, hoạt động tiếp thị vàđào tạo nhân lực.

Theo ông Kent, các sảnphẩm nước giải khát của Coca-Cola đã tăng trưởng 2 năm liên tiếp (2008-2009).Hiện nay, Coca-Cola có 50 nhà phân phối lớn, 1.500 nhân viên và hơn 300.000 đạilý tại Việt Nam.

Nhận định về cách đầu tư củaCoca-Cola, ông Damien Duhamel, Giám đốc Điều hành Công ty Tư vấn Chiến lượcSáng tạo và Tiếp thị Solidiance (có văn phòng ở TP.HCM), nói: “Tính luôn cảnước uống không gas, trong năm 2009, Coca-Cola Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng12%. Chúng tôi tin rằng thị trường nước giải khát Việt Nam sẽ “phình” thêm 40% nữa từ năm 2010-2015 vàđiều này phù hợp với công bố gia tăng đầu tư thêm 200 triệu USD của công ty tạiViệt Namtrong vòng 3 năm như đã thông báo”.

Trong khi đó, với khoản vốnđầu tư 250 triệu USD vừa tuyên bố, ông Saad Abdul-Latif, Chủ tịch PepsiCo khuvực Châu Á, Trung Đông và Châu Phi cho biết: “Trong hơn 90 quốc gia ở châu Á,châu Phi và Trung Đông, Việt Nam là một trong những thị trường đang phát triểnquan trọng nhất của chúng tôi”.

Ông Saad cho biết khẳng địnhtrên xuất phát từ 3 nguyên nhân. Thứ nhất, Việt Nam đang có một nền chính trị ổnđịnh. Thứ hai là cơ cấu dân số trẻ, ham học hỏi, rất thích hợp để phát triểnngành nước giải khát. Sau cùng là tiềm năng dồi dào và năng động của nguồn nhânlực trong nước.

Theo kế hoạch, số vốn đầu tư250 triệu USD sẽ được PepsiCo tập trung cho cả 3 miền Bắc, Trung và Nam nhằmgia tăng năng lực sản xuất, gia tăng trang thiết bị tại điểm bán, củng cố sứcmạnh cho các thương hiệu và mở rộng danh mục sản phẩm của Tập đoàn.

Ngày 22.5.2010 vừa qua,PepsiCo Việt Namđã đưa vào hoạt động nhà máy nước ngọt mới nhất tại khu công nghiệp Trà Nóc 2,Cần Thơ với tổng vốn đầu tư 30 triệu USD. Đây là nhà máy thứ 5 của PepsiCo trêncả nước sau Hà Nội, Điện Bàn, Hóc Môn và Bình Dương.

Trước đó 2 năm, PepsiCo ViệtNam đã công bố dự án trồng khoai tây sạch tại Đà Lạt để sản xuất bánh snackPoca cho thị trường trong nước tại nhà máy ở Bình Dương có vốn đầu tư 30 triệuUSD. Nhà máy này đã đi vào hoạt động từ tháng 6.2008 với công suất khoảng 10.000tấn khoai tây tươi mỗi năm.

Cũng xác định chiến lược đầutư trong 3 năm như Coca-Cola, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Hội đồng Cố vấnĐối ngoại của PepsiCo Đông Nam Á, cho biết với số vốn trên, Công ty sẽ tiếp tụcđầu tư vào 2 nhà máy tại Bình Dương, Cần Thơ, đồng thời mở thêm một số nhà máymới nhằm nâng cao năng lực sản xuất trong cả 2 phân khúc thực phẩm tiện dụng vànước giải khát.

Theo Vĩnh Bảo
Nhịp cầu đầu tư

  Xem theo ngày : 
VCCorp Copyright 2007 - Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam (VCCorp).
Tầng 16,17,18 - Toà nhà VTC online
Số 18 Tam Trinh, HBT, Hà Nội
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 21, tòa nhà Center Building.
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 04 7309 5555 Máy lẻ 41292. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung