TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khó tăng thị phần giày dép tại Mỹ

10-09-2010 - 07:46 AM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Khó tăng thị phần giày dép tại Mỹ

Nếu một nước xuất khẩu giày muốn tăng thị phần của mình tại Mỹ thì chỉ còn cách giành thị phần của nước khác.

Thị trường giày dép của Mỹ đã khá ổn định, nên khó có thể tăng thêm thị phần ở đây, theo ông Peter T. Mangione, Giám đốc Công ty tư vấn chiến lược tiếp thị Global Footwear Partnerships LLC của Mỹ.

Ông Mangione, đưa ra ý kiến trên trong Hội nghị Giày quốc tế lần thứ 29 (IFC) diễn ra ở TPHCM hôm 9-9. Theo chuyên gia này, nếu một nước xuất khẩu giày muốn tăng thị phần của mình tại Mỹ thì chỉ còn cách giành thị phần của nước khác. Tuy nhiên, điều này rất khó vì thị trường giày Mỹ đã ổn định.

Theo số liệu do ông Mangione cung cấp, thị phần giày Trung Quốc tại Mỹ luôn giữ ở mức 87%, và Việt Nam dao động từ 5-6%, chủ yếu do dao động nhẹ thị phần của Indonesia, Brazil và Thái Lan.

Trong năm 2009 thị phần giày Việt Nam tại Mỹ tăng lên 6%, trong đó, số lượng xuất khẩu tăng 11,8%, nhưng giá trị xuất khẩu lại giảm 2,5%. Trong ba tháng đầu năm 2010, thị phần Việt Nam giảm xuống còn 5%, số lượng xuất khẩu giảm 0,1% và giá trị xuất khẩu giảm 4,2%. Trong khi đó, xuất khẩu giày của Trung Quốc sang Mỹ đã hồi phục sau khi giảm gần 9% về số lượng trong năm ngoái.

Vị trí đặt quảng cáoÔng Mangione cho biết, thị trường giày Mỹ rất cạnh tranh, nên để chen chân vào đây, các hãng giày chỉ làm thương hiệu không là chưa đủ, mà phải xây dựng chuỗi cung cấp để tăng cường sự hiện diện. Chuyên gia này cũng đưa ra danh sách một số hãng giày, mà theo ông, phải tăng thêm sự hiện diện mới có thể bán chạy ở Mỹ, trong đó có Nike, Adidas và Puma.

Ông giải thích, rất khó cạnh tranh nổi với các hãng giày của Mỹ, vì họ phần lớn là chuyển dây chuyền sản xuất sang nước khác và tập trung cho tiếp thị, quảng bá và R&D (nghiên cứu và phát triển) sản phẩm.

Ngoài ra, chuyên gia này cũng cho rằng Việt Nam không thể cạnh tranh nổi về giá với giày Trung Quốc, đặc biệt tại thị trường Mỹ, vì Trung Quốc có công suất sản xuất giày quá lớn, trong đó, một công ty ở nước này có thể sản xuất hàng ngàn đôi giày trong một ngày.

Do đó, tăng cường sự hiện diện tại thị trường nội địa và làm ăn với các nước EU là đề xuất mà ông Mangione đưa ra cho Việt Nam trước sự cạnh tranh quá lớn từ Trung Quốc. Theo số liệu do Hiệp hội Da - Giày Việt Nam cung cấp, giày dép Trung Quốc (chủ yếu nhập qua đường tiểu ngạch) đang chiếm 40% thị trường giày dép tại trường Việt Nam.

Hiện các hãng giày có tiếng như Nike, Adidas, đang chuyển một phần sản xuất ra khỏi Trung Quốc và dời đến Indonesia, và vẫn duy trì sản xuất tại Việt Nam, do giá nhân công (tăng từ 40 lên 60 cent/giờ) và chi phí sản xuất tại Trung Quốc đang tăng. Đây được xem là yếu tố lợi thế của Việt Nam. Dù thế, Trung Quốc vẫn là nguồn nhập khẩu giày lớn nhất của Mỹ.

Tại hội nghị IFC, có đề xuất cho rằng, bên cạnh việc sản xuất giày cung cấp cho thế giới, các nước châu Á cũng có thể trở thành thị trường tiêu thụ giày tiềm năng khi tiêu dùng của Mỹ đang giảm. Trong đó, Trung Quốc được đánh giá là thị trường tiềm năng vì đô thị hóa đang làm mức tiêu thụ giày của nước này tăng lên vượt trần, với mức tiêu thụ giày là 2,5 đôi /người/năm. Mức tiêu thụ giày của một số thị trường khác cũng cao, trong đó Nhật Bản là 5,5 đôi/người/năm, kế đến là Hàn Quốc và Đài Loan.

Theo Thu Nguyệt

TBKTSG

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM