TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Kinh doanh mùa Tết

08-02-2010 - 00:22 AM | Thị trường

Kinh doanh mùa Tết

Đối mặt với một năm kinh doanh đầy khó khăn, hiện doanh số bán hàng của các công ty trong mùa Tết đã có những tín hiệu khả quan trở lại.

Bước vào mùa kinh doanh hàng Tết, các doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị khá chu đáo nhằm tận dụng cơ hội thúc đẩy người tiêu dùng xài hàng Việt Nam và bước đầu đã gặt hái nhiều kết quả khả quan.

Nhiều lạc quan

Đối mặt với một năm kinh doanh đầy khó khăn, hiện doanh số bán hàng của các công ty trong mùa Tết đã có những tín hiệu khả quan trở lại. Ông Bùi Duy Đức, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan), cho biết hiện doanh số công ty đã đạt 60% kế hoạch. Dự kiến mùa Tết năm nay doanh số bán hàng của công ty sẽ đạt khoảng 500 tỉ đồng, tăng 20% so với năm ngoái.

Để phục vụ mùa kinh doanh Tết năm nay, Vissan đã chuẩn bị 3.000 tấn thực phẩm chế biến, 2.000 tấn rau củ quả, 3.000 tấn thịt heo, 500 tấn thịt trâu bò. “Sức mua sắm thường tăng mạnh trong những ngày cận Tết. Sau rằm tháng Chạp, sức mua đã tăng hơn 20% so với ngày thường”, ông Đức nói.

Ở nhóm sản phẩm bánh kẹo, ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bibica, cho biết doanh số bán hàng Tết của công ty đã vượt kế hoạch 10%. Tổng lượng hàng bán Tết của công ty trong năm 2010 là 4.500 tấn, tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Dù giá đường và giá nguyên liệu tăng trong thời gian qua, nhưng Bibica không tăng giá bán hàng.

Mùa kinh doanh Tết, nhiều doanh nghiệp đã nhận được khoản hỗ trợ bình ổn giá của UBND TPHCM, với tổng số tiền 409 tỉ đồng, để có điều kiện thuận lợi đưa hàng nội đến “gần” người tiêu dùng hơn.

Theo đó, 13 doanh nghiệp kinh doanh tám mặt hàng tham gia bình ổn giá phục vụ Tết (lương thực, đường, thịt heo, thịt gia cầm, trứng, dầu ăn, rau củ quả…) phải cam kết giảm giá 10% so với giá thị trường. Đợt bán hàng bình ổn giá kéo dài từ ngày 15-1 đến 15-3-2010, tại 1.300 điểm bán ở các chợ, siêu thị, cửa hàng.

Ngoài ra, các đơn vị tham gia bình ổn giá còn đưa hàng hóa đến các vùng sâu, vùng xa, khu dân cư, khu chế xuất để phục vụ người tiêu dùng.

Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh trong ngành hàng thực phẩm được hưởng hỗ trợ cho rằng quyết định này không những hỗ trợ tốt cho người dân ăn Tết, mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp đưa hàng đến người tiêu dùng. Ông cho biết doanh số của công ty ông đã tăng gấp bốn lần so với ngày thường, bởi đa phần người tiêu dùng ưu tiên mua hàng nội với giá rẻ hơn.

Kế hoạch dài hơi

Hơn ai hết, doanh nghiệp đều hiểu rằng để thuyết phục người tiêu dùng xài hàng hóa trong nước thì sản phẩm tốt, giá rẻ chưa đủ mà người tiêu dùng còn phải dễ dàng tiếp cận và mua được sản phẩm an toàn. Vì thế nhiều doanh nghiệp đã có những kế hoạch dài hơi để chăm chút họ, nói như doanh nghiệp là “người tiêu dùng luôn được chăm sóc tận tình… suốt năm”.

Nhằm đảm bảo chất lượng cho sản phẩm, Vissan đã ký hợp đồng mua nguyên liệu dài hạn ở những trại chăn nuôi được kiểm dịch thường xuyên của cơ quan thú y. Những mặt hàng rau củ quả cũng được công ty ký hợp đồng mua dài hạn ở những hợp tác xã trồng rau sạch, được sự giám sát thường xuyên của chi cục bảo vệ thực vật địa phương. “Chất lượng hàng hóa đảm bảo, giá cả phải chăng, nhưng quan trọng hơn, người tiêu dùng phải dễ dàng tiếp cận hàng hóa”, ông Đức nói.

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho người tiêu dùng, Vissan đã thiết lập 60 cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống, chế biến của Vissan đã được bán tại 44 cửa hàng lớn, 127 siêu thị và trung tâm thương mại, 245 sạp tại chợ, 215 điểm và hơn 1.000 đại lý bán lẻ. Năm nay Vissan đã thiết lập 1.508 điểm bán lẻ thực phẩm ở TPHCM nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân.

Mùa Tết năm nay, ngoài những sản phẩm truyền thống, Bibica còn đưa ra thị trường hơn 20 sản phẩm bánh kẹo mới và đã thiết lập hơn 45.000 điểm bán trên toàn quốc. “Bibica xác định mùa kinh doanh Tết cũng là cơ hội để thuyết phục người tiêu dùng sử dụng hàng hóa trong nước”, ông Thiện cho biết.

Phục vụ nhu cầu bình ổn giá, đặc biệt là hàng thực phẩm tươi sống, bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, cho rằng trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc tạo xu hướng tiêu dùng hàng nội địa là rất quan trọng. Chính chất lượng, giá thành, mẫu mã của mỗi sản phẩm là yếu tố quan trọng để thu phục người tiêu dùng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết, Công ty TNHH Ba Huân đã đầu tư dây chuyền xử lý trứng sạch công suất xử lý 120.000 trứng/giờ. Hiện công ty đã thiết lập được hệ thống hơn 2.500 đại lý và điểm phân phối trứng sạch trên cả nước. Công ty cũng liên kết với nhiều nơi lập trang trại chăn nuôi nhằm đảm bảo nguồn trứng nguyên liệu cung cấp cho nhà máy xử lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Ban Mai

TBKTSG

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên