TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Lo đường bị đầu cơ, làm giá

07-11-2009 - 15:50 PM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Lo đường bị đầu cơ, làm giá

Giá đường vẫn đứng ở mức cao (từ 14.000 – 15.000đ/kg, ngang bằng với thời điểm khan hiếm đường), dù nguồn cung đã dồi dào hơn.

Ông Hà Hữu Phái, tổng thư ký hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết, đến giữa tháng 10 vừa qua, lượng đường tồn kho trong doanh nghiệp khoảng 37.000 tấn, chưa kể 37.000 tấn nhập khẩu bổ sung vào cuối năm nay.

Vừa làm vừa nghỉ

Dự kiến đến cuối tháng 11, 10 nhà máy ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cung cấp thêm khoảng 100.000 tấn. Từ đầu tháng 12 còn có thêm nguồn cung từ nhiều nhà máy ở khu vực Đông Nam bộ, miền Trung và phía Bắc.

“Theo tính toán, sức tiêu thụ những tháng cuối năm khoảng 120.000 – 150.000 tấn đường, so với năng lực nhà máy thì hoàn toàn đáp ứng đủ”, ông Phái khẳng định.

Tuy nhiên, theo một số dự báo, thị trường đường những tháng tới đây có thể bất ổn. Do thiếu nguyên liệu nên nhiều ngày qua, 10 nhà máy đường khu vực ĐBSCL chỉ chạy 70% công suất và phải chia nhau nghỉ luân phiên. Ông Nguyễn Thành Long, tổng giám đốc công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ, thừa nhận: “Nhà máy chạy ba ngày nghỉ một ngày hoặc hai ngày nghỉ một ngày mới đủ mía”.

Hiện nhà máy Đường Vị Thanh (Hậu Giang) tạm nghỉ 10 ngày, sau đó đến lượt nhà máy Đường Phụng Hiệp nghỉ từ 15 đến 25.11. Rồi đến lượt các nhà máy khác.

Sức ép hụt nguyên liệu

Vùng mía nguyên liệu khu vực miền Đông, miền Trung dự báo cũng không khá hơn. Bà Phạm Thị Sum, chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần Mía đường Biên Hoà cho hay, sắp xảy ra tình cảnh thiếu nguyên liệu như năm trước.

Ông Võ Thành Đàng, chủ tịch hiệp hội Mía đường Việt Nam cho rằng hai cơn bão liên tiếp ập vào miền Trung vừa qua chắc chắn sẽ gây thiệt hại vùng mía nguyên liệu khu vực này.

Trước sự bất ổn về nguyên liệu, đã có hiện tượng giới bán buôn, nhà tiêu thụ gom đường dự trữ. Việc 10 nhà máy đường ở ĐBSCL sản xuất ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu càng khiến giá đường đứng ở mức cao cho dù nguồn cung đã trở nên dồi dào hơn so với cách đây ba tháng.

Ông Long phân tích giá đường cao không hoàn toàn phụ thuộc vào giá mía mà các nhà máy đang mua cho nông dân (trên 800.000đ/tấn) mà phụ thuộc vào nhu cầu tiêu thụ. Ông nói: “Tuy không thiếu đường, nhưng việc giới buôn bán, nhà tiêu thụ gom đường dự trữ khiến thị trường sôi động, giá đứng mức cao”. Theo ông Long, từ khi vào vụ cuối tháng 8.2009 đến nay, nhà máy đường Cần Thơ sản xuất ra 20.000 tấn đường, số này bán hết chứ không dự trữ lại.

Tổng giám đốc công ty cổ phần Đường Khánh Hoà Đỗ Thành Liêm cũng lo ngại: “Nếu giới tiểu thương tiếp tục gom đường, dự trữ đón đầu mùa tiêu thụ cuối năm sẽ xảy ra tình đầu cơ, làm giá”.

Giá đường thế giới tăng nhẹ

Ngày 5.11, giá đường tinh luyện tại sàn London giao tháng 3.2010 ở mức 596,8 USD/tấn, đây là mức giá ổn định từ nhiều tháng nay và đang có xu hướng tăng nhẹ trước thông tin dự báo Ấn Độ giảm sản lượng niên vụ tới do ảnh hưởng hạn hán.

Theo Hoàng Bảy
SGTT

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM