TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Loay hoay quản lý giá dược phẩm

21-04-2010 - 13:00 PM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Loay hoay quản lý giá dược phẩm

Tâm lý sính thuốc ngoại cũng đang là yếu tố đẩy giá thuốc tăng cao.

Không thể sử dụng các biện pháp hành chính để buộc giá thuốc đứng yên và Bộ Y tế cũng không thể can thiệp vào việc quyết định mức giá thuốc trong đấu thầu của các bệnh viện, ngay cả trong khâu phân phối thuốc. Đây là những bất cập trong quản lý thị trường dược phẩm khiến giá dược phẩm luôn biến động trong nhiều năm qua.

Phát biểu tại buổi giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội với Sở Y tế các tỉnh phía Nam, các công ty dược phẩm tại TPHCM hôm 20-4, ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, cho biết hiện tại các quy định cơ bản có trong Luật Dược để quản lý giá thuốc là kê khai, kê khai lại giá thuốc đối với các cơ sở sản xuất, nhập khẩu và niêm yết giá thuốc đối với các cơ sở bán buôn, bán lẻ. Theo quy định này thì ngành chức năng không có quyền cho phép duyệt giá và định giá bán của các công ty dược.

Ông Nguyễn Chấn Hùng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, nói: "Việc để doanh nghiệp nhập khẩu tự định giá thuốc là chúng ta đang nắm một cái giá “chênh vênh”, nhà sản xuất, phân phối định giá bao nhiêu thì cơ quan quản lý chỉ biết bấy nhiêu".

Giải thích các nguyên nhân giá thuốc luôn có nhiều biến động và có nhiều đợt tăng đột biến, Cục Quản lý Dược cho rằng thị trường dược Việt Nam phụ thuộc gần 60% từ dược phẩm nhập khẩu, toàn bộ khâu phân phối, nhập khẩu cũng phụ thuộc vào các công ty trung gian phân phối nước ngoài, giá thuốc cao do chung chi hoa hồng giữa nhà sản xuất, phân phối, dược sĩ và bác sĩ. Bên cạnh đó, tâm lý sính thuốc ngoại cũng đang là yếu tố đẩy giá thuốc tăng cao.

Phá sản đề án đấu thầu quốc gia

Từ cuối năm 2007, Cục Quản lý Dược và Bộ Y tế đã đề nghị Chính phủ cho xây dựng đề án đấu thầu quốc gia đối với mặt hàng dược phẩm, cung cấp trong các bệnh viện công lập nhằm bình ổn giá thuốc.

Theo đề án, Bộ Y tế sẽ công bố các nước có cùng điều kiện y tế, xã hội với Việt Nam và yêu cầu giá CIF (giá nhập khẩu đến cảng Việt Nam) không được cao hơn giá bán vào các nước này.

Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp chỉ có một giá bán buôn/loại thuốc. Điều này theo Cục Quản lý Dược là nhằm thu hẹp các tầng nấc trung gian làm giá thuốc lòng vòng trước khi đến tay người bệnh.

Và dù chưa có thặng số lãi trần từ nhập khẩu đến bán buôn, một hội đồng liên bộ Y tế, Tài chính và Công Thương cũng đã được lập ra để xác minh tính hợp lý về thặng số này của từng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm thực hiện thì đề án này phải dừng lại và không thể tiếp tục thực hiện.

Ông Cường lý giải: việc đưa ra nguyên tắc xác định các nước trong khu vực có điều kiện y tế thương mại tương tự Việt Nam là điều không thể thực hiện được vì không có một tiêu chí cụ thể nào để xác minh các yếu tố kinh tế, ngoại giao, văn hóa… tương đồng.

Việc yêu cầu công ty dược phẩm công khai giá CIF gặp khó khăn vì không thể có một mặt bằng giá CIF ngang nhau giữa các công ty nhập khẩu và phân phối.

Cùng với đề án đấu thầu quốc gia thì sáng kiến quy định xây dựng giá tối đa mà cục thực hiện theo đề xuất của Cục Quản lý giá, đại biểu đoàn giám sát Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội từ năm 2007 cũng không khả thi.

Lý do là số lượng thuốc trên thị trường quá lớn với trên 22.000 mặt hàng cùng hơn 1.500 hoạt chất với nhiều chủng loại, hàm lượng, quy cách đóng gói, nhà sản xuất khác nhau… thì không thể đưa ra một mức giá tối đa cho từng loại thuốc.

“Chúng tôi đã nghiên cứu và thấy không khả thi vì vậy đề nghị Quốc hội cho ngưng việc việc ra quy định xây dựng giá trần”, ông Cường nói.

Các biện pháp tháo gỡ

Để quản lý giá thuốc trong thời gian tới, một số đại biểu cho rằng khi không can thiệp được trực tiếp vào quản lý giá thuốc thì phải sắp xếp lại hệ thống phân phối thuốc hiện nay, cắt bỏ các tầng nấc trung gian và chống việc phân phối độc quyền.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho rằng giá thuốc biến động mạnh là do không nắm được hệ thống phân phối. Do đó, ngành y tế phải đẩy mạnh xây dựng hệ chuỗi nhà thuốc GPP để cắt bớt tầng nấc phân phối trung gian. Bên cạnh đó, khuyến khích các công ty dược tăng cường sản xuất thuốc biệt dược nhằm cắt giảm việc quá phụ thuộc vào thuốc ngoại nhập như hiện nay.

Theo ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An, mỗi năm cục nên thống nhất giá thầu trong từng thời điểm, tránh tình trạng mỗi nơi mỗi giá, rất phức tạp và tốn kém thời gian. Đối với việc lạm dụng kê thuốc thì Bộ Y tế nên mạnh tay và có quy chế kiểm soát chặt các toa thuốc mà bác sĩ kê.

Với vai trò là doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, ông Trương Việt Khoa, Giám đốc Công ty Kinh doanh Dược Sài Gòn, cho rằng, đối với thuốc nhập khẩu, nhà nước nên hỗ trợ về tỷ giá, chống biến động giá ngoại tệ.

Còn ông Ngô Chí Dũng, Tổng giám đốc hệ thống nhà thuốc GPP ECO, cho rằng khó mà quản lý giá thuốc khi nguyên liệu đầu vào, tỷ giá luôn biến động và không thể bắt doanh nghiệp giữ yên giá thuốc khi thị trường biến động. Do đó, đối với mặt hàng thuốc thiết yếu phục vụ nhu cầu chữa trị hàng ngày thì nhà nước cần sớm lập quỹ bình ổn giá thuốc. Bên cạnh đó, có chính sách ưu đãi cho các công ty xây dựng hệ thống chuỗi phân phối thuốc nhằm sắp xếp lại hệ thống phân phối theo chuẩn GPP.

Theo Thu Hiền
TBKTSG

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM