TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Người tiêu dùng Nhật Bản quan tâm đến thủy sản bền vững

16-03-2011 - 15:03 PM | Thị trường

Người tiêu dùng Nhật Bản quan tâm đến thủy sản bền vững

68% người tiêu dùng Nhật Bản muốn các loài thủy sản dễ bị tổn thương hoặc có nguy cơ tuyệt chủng phải được dán nhãn nhằm giúp họ có thông tin tốt hơn để lựa chọn.

Kết quả khảo sát thị trường Nhật Bản của Tổ chức môi trường Greenpeace cho thấy hầu hết người Nhật muốn sử dụng thủy sản được khai thác bền vững và được dán nhãn rõ ràng để giúp họ có đầy đủ thông tin về sản phẩm mà mình sẽ sử dụng, góp phần bảo vệ các đại dương.

Khảo sát cho thấy Nhật Bản rất quan tâm đến các sản phẩm thân thiện với đại dương. Các siêu thị và nhà hàng cũng rất cần các chính sách thu mua đảm bảo sự tồn tại cả của ngành thủy sản và các đại dương trên thế giới.

Ông Wakao Hanaoka, người tham gia chiến dịch Greenpeace tại Nhật Bản cho biết, sự thay đổi thái độ của người tiêu dùng cho thấy thị trường Nhật Bản đang đi theo xu hướng của Châu Âu và Mỹ là muốn tìm mua thủy sản bền vững.

Ông cũng cho biết sẽ hợp tác với các nhà hàng và các hãng bán lẻ để cung cấp cho người dân Nhật Bản nguồn thủy sản bền vững mà họ muốn. Các nhà làm luật phải có trách nhiệm quản lý tất cả các khâu mua bán hải sản từ biển tới bàn ăn để đảm bảo cho người dân vừa được tiêu dùng thủy sản vừa duy trì được sự sống của các đại dương cho các thế hệ tương lai.

Kết quả khảo sát gồm các điểm chính sau:

• 68% số người tiêu dùng Nhật Bản muốn các loài thủy sản dễ bị tổn thương hoặc có nguy cơ tuyệt chủng phải được dán nhãn nhằm giúp họ có thông tin tốt hơn để lựa chọn.

• Chỉ 12% số người được khảo sát nói họ sẽ ăn thủy sản mà không cần quan tâm đến tình trạng của nó.

• Hơn một nửa số người tham gia khảo sát cho biết họ muốn thấy có nhãn dán trên các sản phẩm thủy sản được khai thác bằng các phương pháp bền vững.

• Dưới 20% số người tiêu dùng được khảo sát cho rằng họ muốn có thủy sản ngon và hợp túi tiền ngay cả khi nó được coi là không bền vững.

• 66% số người tham gia khảo sát nói họ muốn có thêm nhiều thông tin hơn khi tiêu dùng hoặc mua sản phẩm.

• Chỉ 32% nói là các thông tin này không cần thiết trước khi họ mua thủy sản.

Cuộc khảo sát thí điểm ở Nhật Bản được tiến hành với 3.000 người dân về quan điểm của họ đối với việc bảo vệ đại dương và nguồn lợi hải sản. Cuộc khảo sát trực tuyến đối với người tiêu dùng trên 15 tuổi diễn ra từ ngày 26/1 - 4/2/2011 là một động thái mới nhất trong chiến dịch bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại Nhật Bản của Greenpeace và sẽ được tiến hành mở rộng với 20 chuỗi siêu thị và cửa hàng bán thủy sản lớn nhất của Nhật Bản. Kết quả chi tiết của các cuộc khảo sát này sẽ được công bố vào các tháng tới.

Minh Vân

Theo VASEP

hangnt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên