TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Người tiêu dùng sắm tết sớm

02-02-2010 - 00:53 AM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Người tiêu dùng sắm tết sớm

Big C dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 30% so với mùa tết Kỷ Sửu.

Từ một tuần trở lại đây, sức mua tại các siêu thị trên địa bàn TPHCM tăng mạnh trong khi chợ truyền thống bắt đầu nhích nhẹ. Theo đại diện ban quản lý các chợ, quản lý siêu thị, người tiêu dùng năm nay sắm tết sớm hơn, nhiều hơn so với mùa tết năm ngoái và hàng Việt Nam, hàng có thương hiệu chiếm ưu thế.

Tăng 30% so với cùng kỳ

Vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật của tuần vừa qua, tại các siêu thị trên địa bàn thành phố như Co.op, Big C…, số lượng người đến mua sắm đã tăng đột biến so với vài tuần trước đó. Ở nhiều siêu thị đã xảy ra tình trạng ùn tắc, chờ đợi lâu ở quầy tính tiền.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Giám đốc hệ thống siêu thị Maximark cho hay, sức mua tại các siêu thị trong hệ thống đã tăng hơn gấp đôi (trên 100%) so với thời điểm cuối tháng 12-2009, trong đó các mặt hàng thực phẩm phục vụ tết như bánh mứt, dầu ăn… được tiêu thụ nhiều nhất.

Trong khi đó, theo đại diện một số chợ truyền thống như Bến Thành (quận 1), Vườn Chuối (quận 3)…, từ nửa tháng trở lại đây, sức mua ở chợ đã bắt đầu nhích dần lên, tăng khoảng 10 - 20% so với tháng trước đó.

Ông Nguyễn Hoàng Đông, Trưởng ban quản lý chợ Vườn Chuối nhận định: “Điều đặc biệt của năm nay là thấy bà con mua sắm sớm hơn mọi năm. Từ 2 - 3 tuần nay, không chỉ thứ Bảy, Chủ nhật mà cả ngày thường, người đến chợ khá tấp nập. Lẽ ra, thông thường phải từ 23 tháng Chạp trở đi mới nhộn nhịp mua bán”.

Đại diện các chợ và siêu thị đều khẳng định, so với năm ngoái, sức mua năm nay cao hơn hẳn, tăng từ 30 - 40%, thể hiện qua số lượng khách đến mua hàng cũng như giá trị mỗi hóa đơn đều tăng. Ví dụ, ở mặt hàng giỏ quà tết, theo bà Hồng của hệ thống Maximark, số lượng giỏ hàng bán ra có giá trị trên 1 triệu đồng/giỏ đã chiếm 60%, trong khi năm ngoái tỷ lệ này chỉ vào khoảng 30%.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại hệ thống siêu thị Big C dự báo: “Căn cứ vào tình hình mua sắm của người tiêu dùng trong những ngày qua và dự trù sức mua ngày cận tết, Big C dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 30% so với mùa tết Kỷ Sửu”.

Hàng có thương hiệu bán chạy

Khảo sát trên thị trường cho thấy, hàng trong nước sản xuất, hàng có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng năm nay đang chiếm ưu thế. Bà Trang của Big C cho biết, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng năm nay là chuộng hàng nội hơn hàng ngoại, nhất là ở các mặt hàng may mặc, bánh kẹo, mứt bánh truyền thống, thực phẩm khô… “99% hàng đặc sản phục vụ tết tại Big C là hàng trong nước sản xuất” – bà Trang khẳng định.

Các siêu thị cũng cho hay, bánh kẹo, rượu ngoại nhập được bày bán năm nay đã giảm khá nhiều. Nguyên nhân một phần là do nhu cầu giảm, một phần là các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối cũng giảm nguồn cung do tác động của đợt biến động tỷ giá giữa ngoại tệ với đồng Việt Nam vừa qua. “Ở Maximark, tỷ lệ giữa hàng ngoại và hàng nội năm nay còn 30% và 70% trong khi năm ngoái là 40% và 60%” – bà Hồng nói.

Theo đánh giá của đại diện Sở Công Thương TPHCM, giá cả của các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết đến thời điểm này vẫn chưa biến động nhiều nhờ các chương trình bán hàng bình ổn đang được triển khai.

Theo Minh Tâm

TBKTSG

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM