MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ô tô điện lạ từ Trung Quốc: Sẽ không có cửa vào Việt Nam?

20-02-2016 - 08:30 AM | Thị trường

Chiều 19.2, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, sau khi xem kỹ bài báo “Ôtô điện rao bán "rộn ràng" trên Facebook: Rẻ hơn xe máy, nhưng bị cấm...lưu thông”, ông Phan Sinh- Cục phó Cục Công nghệ thông tin và thống kê hải quan, nhiều khả năng xe ô tô điện giá dưới 70 triệu đồng mà báo Lao Động phản ánh chưa thông quan vào Việt Nam.

 

Theo ông Sinh, có hai yếu tố loại xe ô tô điện lạ này khó thông quan, một là tiêu chuẩn kỹ thuật do Bộ Giao thông vận tải quy định cho xe ô tô điện vẫn chưa ban hành, thứ hai là danh mục thuế nhập khẩu ô tô vẫn chưa có phương tiện giao thông ô tô điện. “Nếu có, chỉ có khả năng là có doanh nghiệp nhập về với mục đích trưng bày, chứ lưu thông như phương tiện giao thông trên mọi tuyến đường là không thể”, ông Sinh khẳng định.Ông Sinh cho biết, hiện tại các loại xe ô tô điện phục vụ mục đích đưa du khách tham quan tại các khu du lịch, các điểm di tích văn hóa được nhập về nhiều từ vài năm nay. Tuy nhiên, loại xe điện này hoàn toàn khác về kiểu dáng, kích thước với loại ô tô điện mà Báo Lao Động phản ánh.

Trước đó, Báo Lao Động số 37 ra ngày 18.2 phản ánh cư dân mạng xã hội đang “điêu đứng” vì một mẫu ôtô điện có giá rẻ “bèo” từ 35-70 triệu đồng/chiếc được rao bán “rầm rộ”. Mẫu ôtô này có vóc dáng nhỏ, gọn, màu sắc khá bắt mắt, được nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc và có nhiều tính năng giống như một chiếc ôtô chạy xăng bình thường. Dòng xe ôtô điện này dài 2,3m, rộng 1,1m và cao 1,45m. Động cơ 1.000 Watt (có thể tăng khi “độ” xe). Xe có thể ngồi bốn người (1 ghế lái và ghế sau 3 người). Vận tốc trung bình là 45km/h, trọng lượng tối đa là 400kg. Xe gồm: Quạt nhỏ, quạt sưởi, máy nghe nhạc MP3, sạc điện thoại di động, cổng nguồn điện USB… Xe có các màu như: Vàng, đỏ, trắng, đen và màu bạc kết hợp màu hồng. Tuổi thọ của pin là 5 - 8 năm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tô An - Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết: Từ trước đến nay, cơ quan đăng kiểm chưa cấp giấy chứng nhận cho một chiếc xe ôtô điện nào nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam để lưu hành. Mới chỉ có 1 đơn vị nhập khẩu ôtô điện do Mỹ sản xuất được cơ quan đăng kiểm kiểm tra cấp giấy kiểm định chất lượng an toàn. Loại xe này được sử dụng trong phạm vi hẹp, đó là khu du lịch, khu nghỉ dưỡng…”.

Ông An khẳng định, người dân đưa xe ôtô điện chưa được đăng ký, đăng kiểm lưu thông trên đường là vi phạm pháp luật. Như vậy, sẽ bị lực lượng chức năng kiểm tra xử phạt. Thông tư 86 của Bộ GTVT quy định, chỉ cho phép một số địa phương sử dụng xe ôtô điện hoạt động ở khu vực hạn chế như khu vực du lịch, khu vui chơi giải trí. Những loại xe này không được phép tham gia giao thông.

 

 

 

Theo Thông Chí

Lao động

Trở lên trên