TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ô tô lại “cháy” hàng

13-11-2009 - 04:33 AM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Ô tô lại “cháy” hàng

Muốn mua được một chiếc xe ưng ý, phải ký hợp đồng chờ đến tháng 3-2010 mới được nhận xe.

Mấy ngày qua, trong vai khách hàng đi tìm mua xe, chúng tôi đã đến các salon ô tô trên địa bàn TPHCM nhưng thật khó để có thể mua ngay được một chiếc xe ưng ý. Xe sản xuất trong nước cũng như xe nhập khẩu đều đang rất hiếm và giá cả liên tục leo thang, nhất là các loại xe hạng trung bình.

Ký hợp đồng và chờ... năm sau

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ trong tháng 10 vừa qua, các hãng xe thành viên của VAMA đã bán được gần 11.800 xe, tăng khoảng 103% so với cùng kỳ năm 2008. Đây là tháng các nhà sản xuất ô tô trong nước tiêu thụ lượng xe lớn nhất tính từ đầu năm đến nay và cũng là tháng thứ 2 liên tiếp đạt mức tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ.

Toyota đạt doanh số dẫn đầu với hơn 3.000 xe bán ra trong tháng 10. Các hãng Vidamco bán được 1.636 xe, Vinamotor 1.223 xe, Trường Hải 2.009 xe, Ford 1.004 xe... Cũng theo số liệu của VAMA, loại xe tiêu thụ mạnh nhất là xe du lịch 5 chỗ và xe đa dụng 6-9 chỗ ngồi. Trong tháng 10, các thành viên VAMA tiêu thụ được 3.866 xe du lịch và 1.115 xe đa dụng.

Điều đáng nói là, với số lượng xe tiêu thụ kỷ lục như vậy, nhưng người mua xe từ nhiều tháng nay đã rất khó mua được xe giao ngay giá chính hãng. Và hiện tại càng khó hơn. Tại đại lý Toyota Bến Thành, trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, khách hàng muốn mua các loại xe của hãng này lắp ráp trong nước thì phải ký hợp đồng chờ ít nhất đến cuối tháng 2-2010.

Ngỏ ý muốn mua một chiếc xe Camry 2.4, nhân viên bán hàng cho biết phải tháng 3 năm sau mới có xe để giao. Còn nếu mua các loại xe như Vios, Innova thì nhanh nhất cũng đến cuối tháng 2 năm sau mới nhận được xe. Một số loại xe của hãng GM Daewoo như Captiva hay Civic, CRV của hãng Honda...sau khi ký hợp đồng đặt cọc cũng phải chờ sang đầu năm 2010 mới có xe...

Ông Phùng Văn Minh, chủ salon ô tô trên đường Hùng Vương, quận 6, cho biết: Nhu cầu mua sắm cuối năm cộng với tâm lý có thông tin cho rằng đầu năm 2010 Nhà nước sẽ điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ nên nhiều người tranh thủ mua xe để vừa chạy thuế vừa có xe chạy dịp tết.

Trong khi đó, các hãng lắp ráp xe trong nước không đủ hàng đáp ứng nhu cầu nên người tiêu dùng quay sang tìm mua xe nhập khẩu. Do vậy mấy tháng nay mức tiêu thụ của các loại xe nhập khẩu tăng lên đáng kể, đặc biệt là các loại xe có giá từ 50.000 USD trở xuống. Cùng với mãi lực là giá cũng tăng lên đáng kể từ vài trăm cho đến vài ngàn USD một xe (tùy loại)...Có hay không đầu cơ làm giá?

Đa số các nhân viên bán hàng của các đại lý xe lắp ráp trong nước đều không muốn trả lời thẳng vào câu hỏi này mà họ chỉ chống chế rằng: “Nhu cầu quá lớn mà các hãng rót xuống có hạn”.

Thế nhưng thông qua một số nhân viên bán hàng, chúng tôi được biết khách hàng mua xe muốn được giao xe trong vòng vài tuần thì phải “sang lại hợp đồng” của những khách hàng đã đăng ký trước đó nhưng họ không có nhu cầu mua nữa và dĩ nhiên là phải chi phí thêm vài ngàn USD.

Có đại lý thì cam kết sẽ vẫn bán đúng giá gốc nhưng khách hàng phải chấp nhận trang bị thêm một số option như màn hình DVD, camera cảm biến lùi... với giá từ vài ngàn USD trở lên... Tất cả những “chiêu” này là do các đại lý, salon ô tô “vẽ” ra để kiếm lời. Một nhân viên bán hàng ở salon trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình khẳng định: “Mấy khi khách hàng ký hợp đồng mua xe rồi lại hủy hợp đồng không mua”.

Nhân viên này còn tiết lộ thêm: Nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao là có thật. Nhưng một trong những nguyên nhân làm cho thị trường “có vẻ khan hiếm trầm trọng” như hiện nay không loại trừ một số đại lý đã gom hàng từ mấy tháng trước bằng cách ký hợp đồng đặt hàng với nhà sản xuất và họ chỉ cần bỏ ra một ít tiền đặt cọc, sau đó bán lại kiếm thêm chênh lệch với những chiêu thức kể trên, bởi chính họ là người nắm chắc được cung- cầu trong từng thời điểm.

Xe nhập khẩu về nhiều

Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ tính riêng các cảng trên địa bàn TPHCM, từ đầu tháng 10 đến nay đã có gần 1.000 xe du lịch nhập khẩu, trong đó dòng xe trung bình có giá trên dưới 30.000 USD chiếm trên 70% (nhiều nhất là các loại xe của hãng Hyundai, KIA, Toyota, Yaris...).

Không chỉ xe hơi, xe gắn máy 2 bánh cũng được nhập về khá nhiều, chủ yếu là xe Honda Air Blade. Chỉ 2 tháng trở lại đây đã có gần 5.000 xe nhập về qua các cửa khẩu trên địa bàn TPHCM. Theo một số doanh nghiệp, lượng xe nhập về các cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu... cũng nhiều hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hoàng Nhân
NLĐ

thanhtu