MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sản phẩm làm đẹp từ collagen đang được quảng cáo quá đà

25-02-2016 - 18:42 PM | Thị trường

Trên thị trường hiện nay, nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có chiết xuất từ collagen được quảng cáo giúp trẻ hóa làn da, giảm nếp nhăn, thâm nám… khiến không ít người ví nó như một loại “thần dược”. Tuy nhiên, sự thật lại khác xa so với những gì quảng cáo.

Nhập nhèm nhãn mác, xuất xứ

Theo lời khuyên của các chuyên gia, collagen có thể bổ sung bằng những loại thực phẩm sau:

1. Các sản phẩm từ đậu nành và pho mát

2. Các loại rau màu xanh đậm như rau bó xôi, rau cải xanh, xà lách, rau cần….

3. Các loại trái cây và rau quả màu đỏ như củ dền, cà rốt, cà chua

4. Các loại trái cây và rau quả giàu vitamin C như cam, chanh, ổi, ...

5. Mật ong, dầu bơ cũng giúp kích thích sản xuất collagen và làm tăng tỷ lệ collagen hòa tan trong lớp hạ bì của da.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên thị trường, các loại dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có chiết xuất từ collagen được bày bán rất nhiều, số lượng, mẫu mã rất đa dạng. Các mặt hàng này phần lớn là hàng xách tay, có cả những mặt hàng không rõ xuất xứ nhưng đều được người bán hàng giới thiệu là giúp “cải lão hoàn đồng”, trẻ hóa, phục hồi nhan sắc chỉ trong một thời gian ngắn. Đến một cửa hàng có tiếng về hàng xách tay collagen trên phố Kim Giang (Hà Nội), phóng viên đã được người bán hàng tên Phương tư vấn nhiều loại thuốc có chứa collagen, từ loại bôi trên da cho đến loại viên nang (thuốc uống), với lời quảng cáo: “Sau 30 tuổi là cơ thể không tự sản sinh ra collagen nữa nên mình cần phải bổ sung lượng hao hụt đi. Ngoài công dụng làm đẹp da, collagen còn rất tốt cho chất lượng dịch khớp, bảo vệ xương khớp, bảo vệ hệ tim mạch, ổn định huyết áp cơ thể”.

Trên nhiều website bán mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hầu hết sản phẩm từ collagen đều được rao bán với tên nước ngoài, xuất xứ, nguồn gốc từ các nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nằm ở chính sự mập mờ về tem nhãn, như không có tem kiểm định bằng tiếng Việt, không có đơn vị phân phối hàng chính hãng. Phần nhiều các sản phẩm đều có tên nước ngoài và xuất xứ không rõ nguồn gốc. Khi phóng viên hỏi về giấy tờ chứng nhận xuất xứ của những mặt hàng trên… thì người bán lại khéo từ chối và “quả quyết” rằng những mặt hàng này đều là “hàng xách tay” nên không có giấy tờ gì cả. Không những thế, người bán hàng cho biết, nhiều người tiêu dùng thậm chí còn chẳng quan tâm đến xuất xứ hàng hóa, mà chỉ cần chọn cho mình một loại vừa tầm giá, công dụng tương đương là được.

Vì chính sự mập mờ được không ít người tiêu dùng công nhận mà thị trường hàng xách tay giả có cơ hội phát triển, trong đó nhiều sản phẩm có tem nhãn mang chữ Trung Quốc. Còn nhớ, cách đây hơn một năm, dư luận cả nước đã từng “rúng động” với tin hơn 10 tấn collagen và thực phẩm chức năng giả đã bị bắt quả tang trong khi đối tượng Nguyễn Tuấn Linh (30 tuổi) trên đường lái ôtô vận chuyển 170 hộp thực phẩm chức năng đi tiêu thụ tại Hà Nội trong ngày 24-1-2015. Vụ việc sau đó đã được giao lại cho Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49), Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46) phối hợp điều tra làm rõ.

Còn để nói về chất lượng của những sản phẩm này, khi phóng viên hỏi mua hàng, một người bán hàng “ví von” sản phẩm có sức mạnh tuyệt đối trong việc giảm nếp nhăn, trị mụn, làm da sáng hồng, căng mịn, tốt cho tim mạch, xương khớp chỉ trong vòng 1-2 tháng. Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Hoa (40 tuổi, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã dùng sản phẩm có tên gọi Bio-Collagen… xuất xứ từ Úc đã được hơn 6 tháng nay nhưng vẫn “chưa cảm nhận được gì mấy”. Mụn vẫn còn, nám da, vết thâm cũng chẳng bớt đi. “Khi tôi gọi điện đến cửa hàng thì họ lại bảo tôi cứ dùng tiếp đi, dùng thêm nữa thì mới thấy được hiệu quả. Nhưng đã nửa năm nay tôi dùng rồi chứ có ít gì đâu”, chị Hoa bức xúc. Chưa kể, một số công dụng như tốt cho tim mạch, xương khớp… thì ngay cả đến người bán cũng chẳng biết kiểm chứng kiểu gì, liệu rằng sản phẩm tốt cho các bộ phận đó đến đâu và tốt như thế nào. Tất cả đều được gói gọn trong những lý giải rất ngô nghê, kiểu như “Mọi người dùng xong, đều thấy tốt cho cơ thể mà!”- một nhân viên bán sản phẩm Collagen nói với phóng viên.

Bên cạnh đó, giá của những loại mỹ phẩm này cũng không hề rẻ. Nếu như với sữa rửa mặt thông thường chỉ vài chục ngàn đồng/tuýp 200 ml, của các nhãn hiệu nổi tiếng trên dưới 100.000 đồng/tuýp nhưng sữa rửa mặt có chứa collagen lên đến 180.000 - 500.000 đồng/tuýp. Cùng là mặt nạ moisture của Nhật nhưng loại có chứa collagen lên đến 100.000 đồng/hộp, loại không có collagen chỉ 50.000 đồng/hộp. Không chỉ mặt nạ chứa collagen đắt hàng mà các dòng sản phẩm dưỡng da, tẩy trang chứa collagen cũng rất hút khách mặc dù giá cao hơn khá nhiều so với các sản phẩm cùng loại. Các loại kem dưỡng da, dù là loại cỡ nhỏ, chỉ cần có thêm từ collagen trong thành phần, giá của nó có thể lên tới 2,5 triệu với sản phẩm của Hàn Quốc và 4 triệu với sản phẩm của Nhật Bản. Còn các sản phẩm là mặt nạ collagen, giá cũng cao hơn gấp 4 đến 6 lần mặt nạ bình thường.

Không phải là “thần dược”

Theo bác sĩ da liễu Nguyễn Xuân Quang, collagen là protein, chiếm khoảng 1/3 tổng số protein của cơ thể người. Sau tuổi 40 lượng collagen chỉ còn 70% so với lúc tuổi 20. Tuy nhiên, nếu việc bổ sung collagen cho cơ thể không phải là một việc dễ dàng và nếu bôi trực tiếp qua da thì lượng hấp thu cũng không nhiều.

Trả lời phóng viên Báo Hải quan về các loại thực phẩm chức năng có chứa collagen dùng để uống trên thị trường, bác sỹ da liễu Đoàn Mạnh Khải (Trung tâm tư vấn AloBacsi.vn) khẳng định: Thực phẩm chức năng có chứa collagen chỉ là những viên uống hỗ trợ, không có hiệu quả thật sự trong ngăn ngừa cũng như điều trị lão hóa da. Nếu với những người trẻ thì nên quan tâm đến việc chăm sóc da từ bên ngoài như điều trị mụn, tránh nắng, sử dụng mỹ phẩm phù hợp, ăn uống đủ chất để có làn da khỏe hơn là phụ thuộc vào những viên uống…

Nhiều chuyên gia trong ngành cũng cho rằng tuy công dụng trên da thật, nhưng gần đây, thuật ngữ “bổ sung collagen” đã bị lạm dụng để quảng cáo. Các công ty trong nước đua nhau sản xuất hoặc nhập từ nước ngoài về các dòng mỹ phẩm chứa collagen với những chiêu trò quảng cáo rất hấp dẫn. Chẳng hạn như một sản phẩm nước dưỡng da collagen ngoại nhập có đoạn giới thiệu: “Trẻ hóa, giảm nếp nhăn, dưỡng trắng da, hãy bổ sung collagen. Cảm nhận hiệu quả ngay sau những lần dùng đầu tiên”.

Theo lời khuyên của BS. TS. Vũ Mạnh Hùng, Viện Da liễu Hà Nội, “nếu bôi collagen sau khi đã làm sạch da thì hiệu quả hấp thu collagen cũng chỉ là tương đối. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên dùng khi có chỉ định từ bác sỹ. Tuyệt đối không được dùng những sản phẩm đó một cách tùy tiện, bởi với những sản phẩm kém chất lượng, kèm theo việc sử dụng không đúng cách, người tiêu dùng rất dễ mắc phải những triệu chứng như: viêm da, nhiễm trùng da, dị ứng toàn thân…”.

 

Theo Hoàng Anh

Báo hải quan

Trở lên trên