TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

"Sốt" giá sữa do tâm lý "sính" ngoại

28-11-2009 - 17:39 PM | Hàng hóa - Nguyên liệu

"Sốt" giá sữa do tâm lý "sính" ngoại

Thói quen, tâm lý "sính" ngoại của người tiêu dùng cũng là một yếu tố dẫn tới "sốt" giá sữa nhập khẩu tại Việt Nam.

Cùng một hộp sữa nhưng nếu dán mác ngoại thì giá nào cũng bán được nên không có lý do gì mà các công ty không nâng giá sữa lên. Quan niệm sữa ngoại tốt hơn sữa nội cần xem xét lại vì thực tế sữa nhập khẩu hay sản xuất trong nước đều sử dụng nguyên liệu chính là sữa hộp nhập khẩu từ các nước như Australia, New Zealand, Hà Lan… và được làm theo một chu trình cơ bản, được áp dụng tiêu chuẩn về VSATTP của quốc tế và có thành phần dinh dưỡng cơ bản giống nhau.

Ngày 27/11, tại Hội thảo Quy hoạch phát triển ngành Sữa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2025, ông Phan Văn Liêm, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết: Thị trường Việt Nam hiện có hơn 300 loại sữa sản xuất trong nước và nhập khẩu, trong đó, tiêu thụ mạnh nhất là các loại sữa bột dành cho trẻ em, người lớn tuổi và phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, có một nghịch lý là giá sữa nhập khẩu trong nước luôn bị đẩy cao hơn nhiều lần so với các nước khác trong khu vực.

Theo nghiên cứu của Cục Quản lý cạnh tranh công bố mới đây, giá sữa bột nguyên hộp nhập khẩu Việt Nam so với các nước đang phát triển như Thái Lan, Malaysia, Indonesia... nhìn chung cao hơn từ 20-60%, có trường hợp cao hơn từ 100-150%. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các hãng sữa độc quyền trong nhập khẩu, phân phối tại thị trường Việt Nam thường thiết lập và duy trì nền giá cao gấp nhiều lần so với giá gốc nhập khẩu. Trong đó, 4 hãng sữa nhập khẩu lớn tại Việt Nam là Dutch Lady, Abbott, Nestle, Mead Johnson chiếm 61% trong tổng thị phần sữa bột tại Việt Nam. Với tỷ lệ này, 4 hãng sữa lớn hoàn toàn có thể dẫn dắt thị trường và quy định giá bán.

Người tiêu dùng chọn mua sữa nên ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Theo kết quả thanh tra giá bán, giá thành của một số DN sản xuất, kinh doanh sữa trên địa bàn TP HCM do Đoàn kiểm tra liên ngành của TP HCM tiến hành mới đây, chi phí quảng cáo, khuyến mãi của Mead Johnson (nhà phân phối là Công ty TNHH Tân Tiến) chiếm hơn 56% tổng chi phí trong quý 4-2008, chiếm gần 33% tổng chi phí trong quý 1-2009, trong khi theo Luật Cạnh tranh thì chi phí quảng cáo tối đa chỉ được chiếm 10%. Như vậy, dễ nhận thấy giá sữa ngoại đã bị đẩy lên cao ở khâu nào.

Ngoài ra, thói quen, tâm lý "sính" ngoại của người tiêu dùng cũng là một yếu tố dẫn tới "sốt" giá sữa nhập khẩu tại Việt Nam. Bằng chứng là cùng một hộp sữa nhưng nếu dán mác ngoại thì giá nào cũng bán được nên không có lý do gì mà các công ty không nâng giá sữa lên.

Ông Phan Văn Liêm nhấn mạnh: Quan niệm sữa ngoại tốt hơn sữa nội cần xem xét lại vì thực tế sữa nhập khẩu hay sản xuất trong nước đều sử dụng nguyên liệu chính là sữa hộp nhập khẩu từ các nước như Australia, New Zealand, Hà Lan… và được làm theo một chu trình cơ bản, được áp dụng tiêu chuẩn về VSATTP của quốc tế và có thành phần dinh dưỡng cơ bản giống nhau.

Quảng Bình: Thu hồi hơn 10.000 hộp sữa Dutch Lady có chứa Vivinal GOS

Ngày 26/11, tin từ Sở Y tế Quảng Bình cho biết: Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Công an, Quản lý thị trường, Thanh tra Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh sữa, nước uống đóng chai, đá lạnh và các dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, đoàn liên ngành đã lập biên bản niêm phong hơn 10.000 hộp sữa tiệt trùng Dutch Lady của Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam nằm trong danh sách có chứa Vivinal GOS (một số người tiêu dùng có biểu hiện bị dị ứng như: nổi mẩn đỏ trên da, ngứa, phù mi mắt, tái môi, mệt mỏi…). Đoàn liên ngành đã yêu cầu các đại lý bán loại sữa này trả lại cho nhà phân phối và phải có giấy biên nhận báo cáo với các Trung tâm y tế dự phòng các huyện, thành phố.

Theo S.Lam

Theo Hoàng Mai

CAND

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM