TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sữa tươi: Sao Tây chuộng, ta "chê"?

05-11-2009 - 11:07 AM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Sữa tươi: Sao Tây chuộng, ta "chê"?

Theo thông tin từ Vinamilk, hiện nay công ty này thu mua khoảng 49% sữa tươi sản xuất trong nước.

Thống kê thị trường cho thấy, hiện đang có khoảng 30 nhãn sữa nước lưu hành trong nước và nhiều người tiêu dùng vẫn nghĩ rằng sữa nước chính là sữa tươi. Thực tế có đúng là như vậy?
 
Sữa tươi có chắc là tươi?

Theo Bộ Công thương, các loại sữa nước được tiêu thụ trên cả nước khoảng 400 triệu lít/năm. Thế nhưng sản lượng sữa bò nguyên liệu trong nước hiện mới chỉ đáp ứng khoảng 250 triệu lít/năm, lượng sữa tươi đóng gói sẵn từ nước ngoài nhập về không nhiều, tối đa 1 triệu lít/năm. Như vậy đang có gần 150 triệu lít sữa nước chưa có nguồn gốc rõ ràng và có thể được chế biến từ sữa bột nhập khẩu.

 
Cụ thể hơn, ở khu vực miền Bắc hiện có 27.300 con bò cho khoảng 90 tấn sữa mỗi ngày, trong đó chỉ có 90% là được sử dụng để sản xuất sữa. Với sản lượng này, sữa chỉ có thể cung cấp cho một nhà sản xuất với quy mô công suất nhỏ.
 
Nhưng thực tế hiện nay ở miền Bắc có tới hơn 8 doanh nghiệp đang sản xuất sữa tươi với tổng sản lượng cung cấp ra thị trường là khoảng 330 tấn sữa tươi/ngày. "Sự chênh lệch này đã cho thấy, sữa nước chưa chắc đã là sữa… “tươi” như người tiêu dùng lầm tưởng", đại diện một nhà sản xuất nhận xét.

Một doanh nghiệp sản xuất sữa lớn chia sẻ kinh nghiệm: “Tôi dùng chính kinh nghiệm làm ăn của mình để phân tích - là sản phẩm tốt phải đi từ nguồn nguyên liệu tốt. Nếu công ty bán sữa tươi, thì họ có trang trại bò sữa hay hợp đồng thu mua sữa của nông dân hay không, hoặc chỉ là nhập sữa bột…”.

Sữa tươi nguyên chất là sản phẩm được chế biến hoàn toàn từ nguyên liệu sữa tươi. Vì nguyên liệu là sữa tươi thiên nhiên 100%, nên chất lượng và mùi vị của sữa tươi nguyên chất sẽ thơm ngon hơn sữa hoàn nguyên pha chế từ bột sữa.

Ông Tommy Hùng, người Việt đã sống và làm việc hơn 30 năm tại nhiều quốc gia trên thế giới, nêu thắc mắc với bạn bè: “Tại sao ở Việt Nam gia đình nào cũng chỉ chăm chăm mua sữa bột về pha cho trẻ nhỏ, cho bà bầu, người già và cho cả người bệnh uống? Vì người tiêu dùng chuộng như vậy, nên mấy nhà bán sữa bột mới có cớ đưa ra loại sữa này sữa nọ gắn mác ngoại, bổ sung đủ thứ vào đó, bán giá cao ngất trời. Chứ ở các nước, trẻ em trên 1 tuổi là đã được làm quen với sữa tươi rồi!”

Theo ông Tommy, người dân các nước Âu, Mỹ, cũng như các thế hệ người Việt sống ở nước ngoài sau này, từ 2 tuổi trở lên là uống sữa tươi, họ mua từng Galon về để trong tủ lạnh, và chỉ uống sữa này cho tới già.

Đầu tư mạnh - đón trước nhu cầu

Nhu cầu sử dụng sữa tươi của người dân ngày càng tăng. Chỉ riêng thị trường Hà Nội một ngày đã tiêu thụ 200 ngàn lít sữa tươi. Còn ở các siêu thị lớn tại TP.HCM, có một số lượng lớn nhãn hiệu sữa tươi không đường hoặc có đường được nhập từ nước ngoài, nhiều nhất là từ Úc và New Zealand được bán với giá khá cao so với mặt bằng chung.

Có sản phẩm giá bán trên 40.000 đ/lít, vậy mà có lúc còn “cháy hàng”, không có mà mua. Nhưng với giá sữa cao như vậy thì ngay cả người có thu nhập trung bình ở thành phố cũng e ngại, chưa nói đến người dân ở nông thôn và các vùng sâu vùng xa.

Theo thông tin từ Vinamilk, hiện nay công ty này thu mua khoảng 49% sữa tươi sản xuất trong nước. Còn lại là các doanh nghiệp, cơ chế biến khác thu mua và người nông dân tiêu thụ tại chỗ…

Trong 6 tháng đầu năm 2009, tổng sản lượng thu mua của Vinamilk đạt 64,1 triệu lít, tương đương 457,2 tỷ đồng, trong đó lượng sản xuất dành cho sữa tươi nguyên chất đạt 23,6 triệu lít, phần còn lại 40,5 triệu lít dành cho sản xuất các sản phẩm khác như: sữa đặc có đường, sữa chua, kem… Điều này cho thấy Vinamilk đang từng bước thực hiện đúng cam kết: đảm bảo chất lượng cao nhất của thương hiệu sữa tươi 100% nguyên chất.

Một điều cần nói thêm, là sản xuất sữa bột hoàn nguyên thường có chi phí thấp hơn là sản xuất sữa tươi 100% vì không đòi hỏi nhà sản xuất phải có nguồn sữa tươi đầu vào. Hơn nữa, quy trình sản xuất sữa tươi 100% phức tạp hơn đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư đồng bộ từ thu mua, vận chuyển cho đến dây chuyền sản xuất tiên tiến.

Hiện nay, cả nước đang thực hiện cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”. Việc sử dụng những sản phẩm sữa tươi 100% với giá cạnh tranh sẽ góp phần thúc đẩy phát triển đàn bò sữa, phát triển xu hướng chăn nuôi bò sữa hiện đại để giảm dần lượng sữa bột ngoại nhập đang góp phần thực hiện theo đúng tiêu chí đó.

Vừa qua, Vinamilk đã chính thức khánh thành trang trại bò sữa hiện đại nhất ở Việt Nam, tiếp sau 3 trại khác tại Tuyên Quang, Lâm Đồng và Thanh Hóa. Với vốn đầu tư 100 tỷ đồng, trại có thể nuôi đến 3.000 con, mỗi con đều có gia phả rõ ràng và được gắn chip điện tử để có thể theo dõi sức khoẻ và được vắt sữa tự động.

Theo PV

Vietnamnet

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM