TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sức mua tăng trở lại

30-04-2009 - 06:00 AM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Sức mua tăng trở lại
Nhiều siêu thị đưa ra các chương trình khuyến mãi nhắm vào các đối tượng mua sắm khác nhau để kéo khách.

Thị trường mua sắm đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Sức mua tăng dần lên trong những ngày cận kề dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5.

Tăng ở mọi kênh phân phối

Trong các kênh phân phối, hiện nay siêu thị là nơi có sức mua mạnh nhất. Bà Nguyễn Thị Hạnh, tổng giám đốc Sài Gòn Co.op, cho biết: "Lượng khách mua sắm ở hệ thống siêu thị Co.op mart tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhóm hàng hoá đang tăng doanh thu mạnh là thực phẩm, nước giải khát, hoá mỹ phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu…”.

Ở hệ thống Maximark, theo bà Nguyễn Phương Thảo, giám đốc siêu thị, biểu đồ doanh thu liên tục nhích lên trong vòng 10 ngày gần đây. Hiện nay, doanh thu của hệ thống này đã đạt mức tăng 15% so với cùng kỳ và tăng gần 25% so với tháng 3.

Tương tự, ở siêu thị Hà Nội, lượng khách đến mua sắm cũng tăng khoảng 20% so tháng trước. So cùng kỳ năm ngoái, doanh thu của siêu thị này tuy chưa tăng, nhưng giám đốc Nguyễn Thị Hải vẫn lạc quan: “Doanh thu đã có dấu hiệu nhích lên. Người tiêu dùng đã mua sắm trở lại, nên chỉ cần đầu tư cho hàng hoá chu đáo, lên các kế hoạch khuyến mãi đa dạng thì hy vọng doanh số sẽ tăng tốt hơn”.

Trung tâm thương mại Zen Plaza cũng ghi nhận được sự đảo chiều sức mua này. Bà Triệu Hương Giang, phó tổng giám đốc, cho biết: “Trong tháng trước, dù cũng có chương trình khuyến mãi đặc biệt nhưng sức mua vẫn ở mức thấp hơn khoảng 7- 10% so cùng kỳ. Vậy mà chỉ trong vòng một tuần gần đây, lượng khách đến mua sắm bỗng tăng khá cao, thống kê cho thấy sức mua tăng khoảng 2% so với cùng thời điểm này năm trước”.

Với doanh số bán hàng nhích lên hàng ngày, bà Giang hy vọng: “Sức mua dịp lễ 30.4 có thể đạt được cao hơn lễ năm ngoái 10%”.

Còn ở các chợ và cửa hàng, bà Nguyễn Thị Hương, bán phụ kiện thời trang ở chợ Bến Thành cho biết: “Từ khoảng 25.4 đến giờ, sáng 9 giờ là đã có khách đến mua hàng, bán lai rai cả ngày doanh thu cũng được khoảng hơn 1 triệu. Tháng trước thì có bữa 2 giờ chiều mới bán mở hàng, doanh thu ngày nào cũng chỉ khoảng 200.000- 300.000đ.”

Ba nguyên nhân khiến sức mua tăng

Theo các nhà kinh doanh, có 3 yếu tố tác động đến sức mua hiện nay là các chiêu kích cầu bằng khuyến mãi; chứng khoán tăng điểm, các công ty cổ phần chia cổ tức kha khá; và đang vào thời vụ kinh doanh hàng mùa hè

Bà Nguyễn Thị Hạnh, tổng giám đốc Sài Gòn Co.op nhìn nhận: “Thời điểm mà chúng tôi ghi nhận doanh thu tăng mạnh đến 50% là sau khi Coopmart bắt đầu chương trình khuyến mãi đặc biệt kể từ 20.4. Khuyến mãi, giảm giá đúng nhu cầu và thường xuyên các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đã kéo khách mua sắm đông đúc”.

Bà Triệu Hương Giang, phó tổng giám đốc Zen Plaza, phân tích: từ đầu năm đến nay trung tâm thương mại này không lúc nào thiếu khuyến mãi, thậm chí còn có nhiều chương trình cùng lúc nhưng không kéo được sức mua. Sau hơn 5 tháng thăm dò ý kiến khách hàng, tìm hiểu thị trường, mới thấy rõ khách hàng bây giờ chỉ thích khuyến mãi “thiết thực”.

Tuy khách mua hàng ở Zen Plaza đa phần là người có thu nhập từ khá trở lên, nhưng hai cách mà khách ưa chuộng vẫn là giảm ngay trên giá bán hoặc quà tặng có thể qui đổi bằng tiền (như phiếu mua hàng).

Với cái nhìn rộng hơn, bà Nguyễn Thị Hải, giám đốc siêu thị Hà Nội cho biết: “Khi nhìn vào chỉ số chứng khoán tăng điểm, mã trên sàn chứng khoán xanh thường xuyên, nhiều bạn bè của tôi ở các ngân hàng và công ty đầu tư đều dự đoán sức mua sắm trên thị trường sẽ tăng lên. Đồng thời, theo tôi biết, các công ty đã bắt đầu công bố tỉ lệ chia lãi năm 2008 khá tốt, có nơi đến 25 - 30%. Điều này khiến nhiều gia đình an tâm là có thêm khoản thu cho chi tiêu".

Còn theo bà Nguyễn Phương Thảo, giám đốc hệ thống Maximark, năm nào cũng vậy, từ dịp lễ 30.4, sức mua sẽ tăng dần, kéo dài cho đến hết mùa hè là rơi vào giai đoạn thấp điểm.

Vậy nên hiện nay muốn kéo được khách hàng đến, nhà kinh doanh phải tính toán các chương trình khuyến mãi với những mặt hàng dành cho nhu cầu của học sinh, phục vụ gia đình đi chơi dịp lễ, giải trí và ăn uống mùa hè…

Theo Bích Thảo
SGTT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM