TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

“Thế lực” tiêu dùng mới!

10-11-2009 - 07:55 AM | Hàng hóa - Nguyên liệu

“Thế lực” tiêu dùng mới!

Nhiều doanh nghiệp nhận ra người quyết định mua hàng của họ đã chuyển sang đối tượng tuổi mới lớn.

Hàng loạt những thương hiệu xưa nay thường chọn nhóm khách hàng mục tiêu truyền thống là các bậc cha mẹ - với một niềm tin cổ điển rằng đó là đối tượng quyết định lựa chọn sản phẩm tiêu dùng trong gia đình - gần đây đã vội vã chuyển dịch thông điệp của mình sang tuổi teen (lứa tuổi từ 13-19 tuổi - trong bài này chúng tôi tạm gọi là “tuổi mới lớn”).

Một thế lực tiêu dùng mới?

Nhiều doanh nghiệp nhận ra người quyết định mua hàng của họ đã chuyển sang đối tượng tuổi mới lớn.

Một cuộc khảo sát gần đây của I.A.M Marketing Research nhằm phục vụ cho một chuỗi bán lẻ đã ghi nhận những lời ta thán từ các bậc làm cha mẹ rằng: “Chúng tôi đâu có quyết định được gì, tụi nhỏ quyết hết!”.

Ở nhiều lĩnh vực, đối tượng này còn rành kiến thức tiêu dùng hơn các bậc phụ huynh. Mua chiếc máy tính xách tay chẳng hạn, cha mẹ nhiều khi phải ù tai với các kiểu cấu hình mà con cái “tư vấn”- phải đủ mạnh để chơi game ấy mà!”.

Hiện nay, trong ngân sách chi tiêu hàng tháng của nhiều gia đình đã xuất hiện thêm một khoản chi cố định để “nhân vật” này “dằn túi”.…

Và lứa tuổi này đang trở thành một lực lượng tiêu dùng đầy tiềm năng, sẽ ngày một mạnh lên trong tương lai.

Tuổi mới lớn có nhu cầu gì?

Kết quả khảo sát cho thấy có hai nhu cầu được xem là cuộc sống, là hơi thở của tuổi mới lớn là nhu cầu được kết nối và nhu cầu được thể hiện mình. Sự phát triển của công nghệ số và Internet tạo điều kiện để lứa tuổi này bộc lộ mạnh mẽ bản thân thông qua thế giới ảo (thế giới mạng) và đời thường.

Nhu cầu được kết nối

Ở lứa tuổi này, với những chuyển biến phức tạp về tâm sinh lý, các em cảm thấy khó chia sẻ những cảm xúc và suy nghĩ của mình với phụ huynh. Bạn bè là điểm tựa tin cậy nhất về mặt tinh thần. Bởi vậy, các em tìm mọi cách để giữ liên lạc và cập nhật tin tức với bạn bè - mọi lúc mọi nơi.

Trợ thủ đắc lực cho các em trong việc kết nối không ai khác chính là những “chú dế” và “bác Internet”. Vì thế chẳng có gì là ngạc nhiên khi một khảo sát gần đây về tình hình sử dụng Internet tại các thành phố lớn cho thấy 79% số người sử dụng nằm trong độ tuổi từ 15-19 (số liệu tháng 4-2009 của TNS).

Hiện nay hầu như em nào cũng sở hữu một tài khoản blog, chat hay e-mail và thường xuyên tham gia các diễn đàn trên mạng, cập nhật thông tin… để không bị tụt hậu với bạn bè. Những tính năng chia sẻ trong các mạng xã hội, forum (chia sẻ hình ảnh, clip, nhạc, câu miêu tả trạng thái) được các em tận dụng tối đa để cho mọi người biết “tui đang làm gì”.

Điện thoại di động thì không thể thiếu các tính năng quay phim, chụp hình, bluetooth hoặc wifi để có thể “bắn” ngay các hình vừa chụp lên facebook hay chuyển bản nhạc yêu thích cho bạn bè. Điều này lý giải tại sao gần đây hàng loạt gói cước của các mạng di động tung ra dành cho lứa tuổi này và đánh thẳng vào dịch vụ SMS.

Những công cụ số này còn giúp cho các em mở rộng các mối quan hệ bạn bè qua việc kết bạn trên mạng từ trong nước ra nước ngoài. Kết nối thôi chưa đủ, đó chỉ mới là tiền đề để các em ghi dấu ấn cá nhân trong thế giới của mình.

Nhu cầu được thể hiện

“Ku-te” (cute) cũng là một xu hướng thể hiện đáng chú ý của lứa tuổi này trong một vài năm gần đây.

Thế giới ảo là môi trường biểu hiện sinh động nhất cho nhu cầu thể hiện bản thân của tuổi mới lớn.

Điều này lý giải một phần nguyên do vì sao các trò chơi trực tuyến, mạng xã hội lại thu hút đông đảo lứa tuổi này đến vậy.

Khách hàng tuổi mới lớn - tiềm năng mà không dễ

Vài nỗ lực đầu tiên cho việc kinh doanh nhắm vào nhóm tiêu dùng đang lên này có thể kể đến sự ra đời của hàng loạt quán trà sữa và quán ăn nhẹ dành cho lứa tuổi này (như yaourt, kem, nước trái cây).

Ngoài đồ ăn thức uống và cách trang trí đậm chất “ku-te”, điểm cốt lõi làm cho những quán này trở thành điểm hẹn thường xuyên của các em là tạo nên một không gian riêng, giúp các em thoải mái giao lưu với bè bạn và thể hiện mình mà không cần điều chỉnh hành vi.

Rõ ràng miếng bánh kinh doanh dành cho lứa tuổi này tại Việt Nam còn nhiều tiềm năng. Nhưng với đặc điểm tâm sinh lý phức tạp của lứa tuổi, đáp ứng được nhu cầu của các thượng đế này cũng là một thách thức không nhỏ đối với người làm kinh doanh.

Lứa tuổi này tuy rất cởi mở và thích khám phá những cái mới nhưng lại chóng chán, khiến vòng đời các sản phẩm dịch vụ dành cho các em đa phần không dài.

Thực tế, ngân sách chi tiêu của nhóm khách hàng này vẫn tương đối giới hạn trong khi có rất nhiều cám dỗ tiêu dùng. Điều này đòi hỏi nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ để lựa chọn mô hình và quy mô đầu tư thích hợp để nâng cao hiệu quả đầu tư. Càng hiểu các em thì khả năng thành công càng cao.

Theo Nguyễn Thị Hồng Nhung-giám đốc I.A.M Marketing Research

TBKTSG

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM