TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thị trường bánh kẹo Tết 2010: Hàng nội có cơ hội lên ngôi!

08-12-2009 - 07:53 AM | Thị trường

Thị trường bánh kẹo Tết 2010: Hàng nội có cơ hội lên ngôi!

Mùa Tết này sẽ có nhiều cơ hội cho các sản phẩm bánh kẹo nội.

Theo một khảo sát mới đây của Trung tâm Nông nghiệp nông thôn (Agro Info), lượng thực phẩm nhập khẩu trên cả nước đã được ký hợp đồng đến tết Canh Dần 2010 giảm 30% so với cùng kỳ năm 2008.

Thêm vào đó sự kiện Mỹ và Malaysia cảnh báo người tiêu dùng không nên dùng các mặt hàng hoa quả sấy khô nhập khẩu từ Đài Loan, Trung Quốc do lượng chì vượt quá mức cho phép đã khiến Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vào cuộc kiểm tra. Kết quả cho thấy, 3 trong 6 mẫu mứt và xí muội từ chợ Bình Tây (Q6) mang đi xét nghiệm đã cho kết quả dương tính với chất chì, còn lại một số mẫu khác có chứa chất phụ gia bị cấm.

Bên cạnh đó, việc tỷ giá USD tăng cao trong thời gian gần đây đã gây khó khăn lớn đối với các doanh nghiệp nhập khẩu. Đây chính là một cơ hội rất lớn để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa, khẳng định uy tín thương hiệu của mình đối với người tiêu dùng.

Hiện tại, số lượng mặt hàng bánh kẹo của Việt Nam bán trên các kênh phân phối như siêu thị, cửa hàng, đại lý trong cả nước chiếm một con số đáng kể so với những năm trước.

Giới kinh doanh siêu thị còn khẳng định rằng tỷ lệ tiêu thụ hàng nội tại siêu thị là 7 phần, 3 phần còn lại là hàng ngoại. Nếu như tại Co.op Mart có tới 99% là hàng Việt, thì phía BigC hàng Việt bày bán cũng chiếm tới con số 90%.

Doanh nghiệp tích cực vào cuộc

Mặc dù còn hơn hai tháng nữa mới tới tết Nguyên đán nhưng hiện nay một số công ty bánh kẹo đã công bố lượng hàng dự kiến sẽ tung ra thị trường phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bên cạnh đó, các nhà phân phối bán lẻ cũng đã dự trù được nguồn hàng cung cấp chính của mình và nhắm vào những phân khúc thị trường nào trong mùa tết này.

Đại diện phía Bibica cho rằng: Tết này là cơ hội để sản phẩm của họ cạnh tranh với hàng ngoại nhập vì thế Bibica dự kiến sẽ tung ra thị trường khoảng 4.500 tấn bánh kẹo các loại, tăng 20% so với cùng kỳ 2008, tập trung ở 150 chủng loại như bánh qui sữa, bánh Nutri – Bis Light, Hura Light, bột ngũ cốc Netsure Light, kẹo Gello, mứt Hi – Spring…

Hãng bánh kẹo Phạm Nguyên cũng dự kiến sẽ cung cấp khoảng 6.000 tấn bánh kẹo các loại, tăng 40% so với cùng kỳ. Thêm vào đó, các sản phẩm bán ra trong dịp tết này sẽ được giữ nguyên giá so với hiện tại để tạo lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Bà Trần Ngọc Huyền – Giám đốc công ty TNHH Nhật Phan- cũng cho biết: các sản phẩm me ngào đường, chanh muối đường, ô mai tắc của công ty bà hiện đang được rất nhiều người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Tuy nhiên do không phải là mặt hàng thiết yếu vì thế khi giá đường tăng so với trước khoảng 30% thì sản phẩm của công ty vẫn không tăng giá so với ngày thường. Công ty dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 15 tấn sản phẩm, chủ yếu tập trung vào ba thị trường chính là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Nha Trang.

Về phía nhà phân phối, Bà Dương Thị Quỳnh Trang – Giám đốc đối ngoại BigC Việt Nam cho biết: để chuẩn bị cho lượng bánh kẹo luôn đảm bảo cân đối trong mùa Tết này, BigC đã làm việc với các nhà cung cấp bánh kẹo ngay từ đầu tháng 10/2009. Theo kế hoạch này thì các hãng như Bibica, Kinh Đô, Hải Hà, Phạm Nguyên, Lubico… sẽ là những nhà cung cấp chính cho BigC.

Hàng ngoại nhập của các nước như Malaysia, Singapore… chỉ chiếm 10%. Bà Trang còn khẳng định, việc giá đường trong nước tăng so với trước đây đã khiến cho giá bánh kẹo trong mùa Tết này dao động thêm, tuy nhiên sẽ không đáng kể. Phía BigC dự kiến sẽ bán tất cả 400 mặt hàng bánh kẹo các loại, tăng 30% về khối lượng so với cùng kỳ năm trước.

Với những chuẩn bị tích cực từ nhà cung cấp tới phân phối, chắn chắn dịp Tết Nguyên đán này người tiêu dùng trong nước sẽ được tiếp cận nhiều hơn với hàng nội.

Theo Thùy Dương

Công Thương

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên