TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thị trường lịch blốc 2010 vẫn trầm lắng

27-11-2009 - 07:44 AM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Thị trường lịch blốc 2010 vẫn trầm lắng

“Việc phát hành lịch blốc năm nay có phần yên ắng hơn so với mọi năm. Dù gần đến cuối mùa nhưng lượng tiêu thụ vẫn khá thấp”.

Các đơn vị sản xuất và phát hành lịch trong mùa lịch 2010 dự đoán, sức mua lẻ trên thị trường năm nay sẽ khó bằng năm trước dù chất lượng lịch năm nay được đánh giá tốt hơn và giá vẫn giữ nguyên. Tính đến thời điểm này, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là hết năm 2009 nhưng thị trường lịch blốc vấn rất trầm lắng.

Bà Ngô Thị Kim Bình, Trưởng phòng marketing Công ty phát hành sách TPHCM (Fahasa), cho biết: “Việc phát hành lịch blốc năm nay có phần yên ắng hơn so với mọi năm. Dù gần đến cuối mùa nhưng lượng tiêu thụ vẫn khá thấp”.

Giá không tăng

Theo đại diện một số doanh nghiệp sản xuất và phát hành lịch, mặc dù giá giấy liên tục tăng, chi phí đầu vào tăng, tỷ giá giữa tiền đồng và đô la Mỹ biến động… nhưng giá của các loại lịch vẫn được giữ nguyên so với năm trước.

Bên cạnh đó, do đầu mùa lịch 2010, các nhà sản xuất và phát hành lịch blốc đã thỏa thuận thống nhất về giá bán, mức chiết khấu cho khách mua sỉ (40%) nên giá cả năm nay càng ổn định. Lịch blốc cỡ trung in 4 màu, giấy couche’ ở mức giá 22.000-24.000 đồng, cỡ lớn khoảng 45.000 đồng…

So với năm trước, một số mẫu lịch được làm mới với các điểm độc đáo, khác lạ. Lịch blốc của nhóm lịch Văn hóa Sài Gòn áp dụng cách gọi dân gian của người xưa đối với các tháng âm lịch. Nghĩa là, sau tháng Mười là tháng Một, tháng Chạp, rồi mới đến tháng Giêng, tháng Hai... Nhà xuất bản Giáo dục và một số nhà sản xuất khác khai thác chủ đề 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, bên cạnh các chủ đề vốn rất phổ biến như thiên nhiên, hoa lá, các nước trên thế giới…

Theo một chủ hàng đầu mối trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), số lượng mẫu lịch mới 2010 không tăng đột biến như vài năm trước mà chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có thể kể đến là mẫu lịch bìa in màu cắt khuôn hình Phước Lộc Thọ hay mẫu lịch thư pháp (toàn bộ chi tiết trên lịch đều viết theo lối thư pháp, tờ lịch in như tấm mành) hoặc mẫu lịch có hộp đựng bằng gỗ. “Có lẽ, để tiết kiệm chi phí, các nhà sản xuất chỉ tập trung thiết kế thêm một vài mẫu mới, đủ cạnh tranh với đối thủ chứ không dàn trải như mọi năm”, bà chủ này nhận xét.

Thị trường trầm lắng

Theo các nhà phát hành lịch, nếu như mọi năm thời điểm này đã bắt đầu vào mùa lịch lẻ (cuối tháng 11 đến hết tháng 12) thì năm nay, thị trường diễn biến rất chậm, vẫn rất trầm lắng.

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Giám đốc Công ty văn hóa Nam Việt, cho biết: “Mọi năm, khách lẻ mua để biếu dịp 20-11 khá nhiều nhưng năm nay gần như không có. Thông tin từ các đại lý đưa về, số lượng lịch bán ra những ngày qua vẫn rất nhỏ giọt”.

Chị Minh Phương, nhân viên bán hàng của nhà sách Thăng Long cho hay: “Các quầy lịch hiện vẫn khá vắng khách. Mỗi ngày chỉ khoảng chục lượt khách đến xem và mua”.

Bà Bình của Fahasa lý giải nguyên nhân một phần là do người tiêu dùng thường có thói quen mua lịch khi năm mới gần đến. “Đồng thời, họ cũng cân nhắc kỹ hơn về việc mua gì, thậm chí cắt giảm chi tiêu do vẫn chịu ảnh hưởng của khó khăn về kinh tế”, bà Bình nói.

Tình hình này khiến các nhà làm lịch vừa theo dõi thị trường, vừa sản xuất. Ông Chiến của Công ty Nam Việt nhận định, nhiều nhà sản xuất có thể sẽ cắt giảm số lượng lịch in ra để tránh tình trạng tồn kho lớn như năm ngoái.

Theo Minh Tâm

TBKTSG

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM