TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thị trường ô tô vẫn sôi động

30-11-2009 - 06:15 AM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Thị trường ô tô vẫn sôi động

Việc thay đổi giá bán xe do tỷ giá thay đổi cũng không làm giảm bớt ham muốn có xe của khách hàng.

Mặc dù chưa hết thời gian ưu đãi về thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ, nhưng với việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tỷ giá trần ngoại tệ, giá bán xe niêm yết bằng tiền đồng cũng đã thay đổi.

Toyota Việt Nam (TMV) là nhà sản xuất đầu tiên công bố bảng giá xe mới, với mức tăng thêm 3,8% so với giá bán cũ. Trước đó, giá bán xe của Toyota Việt Nam được niêm yết bằng tiền đồng, nhưng được quy đổi theo tỷ giá USD. Tỷ giá VND/USD mà TMV áp dụng trước ngày 26/11/2009 là 17.823 VND/USD.

Hiện tại, với mức tỷ giá mới được áp dụng là 18.500 VND/USD, giá bán các loại xe của TMV đã tăng từ 16 triệu đến 84 triệu đồng, tùy theo mẫu xe.

Như vậy, những khách hàng chưa kịp lấy xe trước thời điểm 26/11 đã bất ngờ phải chịu mất thêm một khoản tiền không nhỏ vì thay đổi tỷ giá.

Không chỉ khách hàng của TMV bất ngờ phải chi thêm tiền, mà khách hàng của các hãng xe khác đang chờ đến ngày lấy xe, dù đã đặt cọc trước, cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự, nhất là khi “ông lớn” TMV được xem là người dẫn đầu thị trường về doanh số.

Khách hàng xem ra cũng khó lòng khiếu nại các hãng sản xuất về khoản chi phí tăng thêm này, bởi khi ký hợp đồng mua xe, khách hàng đã cam kết cả điều khoản chấp nhận giá mới, khi các hãng đều thòng thêm nội dung là giá bán này chỉ áp dụng trong điều kiện cụ thể về thuế nhập khẩu xe, thuế giá trị gia tăng hiện hành hay tỷ giá không quá con số nào đó.

Tuy nhiên, việc thay đổi giá bán xe do tỷ giá thay đổi cũng không làm giảm bớt ham muốn có xe của khách hàng, nhất là khi các cơ quan hữu trách đã công bố việc hết thời gian ưu đãi của các loại thuế, phí đang áp dụng như kế hoạch.

Thậm chí, phí trước bạ rất có thể không dừng lại mức 12% như đang áp dụng tại các thành phố lớn, mà có thể sẽ là 15%. Như vậy, nếu chần chừ không mua ô tô vì thay đổi tỷ giá, khách hàng có thể còn phải đối mặt với việc giá xe và lệ phí trước bạ tăng cao hơn nữa kể từ ngày 1/1/2010.

Có lẽ, với khả năng thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ sẽ còn tăng trong đầu năm tới, nên giới nhập khẩu xe ô tô vẫn không ngơi nghỉ trong việc đưa hàng về. Chỉ tính riêng về số lượng, trong 10 tháng qua, lượng xe nhập khẩu đã đạt xấp xỉ 60% lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Điều này cũng cho thấy, sự lo ngại của các nhà sản xuất trong việc bị chia sẻ thị trường với xe nhập khẩu là rất đáng kể.

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, riêng tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam có thêm khoảng 9.000 chiếc xe ngoại nhập, với kim ngạch 130 triệu USD. Còn tháng 10/2009, đã có xấp xỉ 9.700 chiếc ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam, tăng 1.700 chiếc so với tháng 9. Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 10 đạt 141 triệu USD, tăng 9 triệu USD so với tháng trước đó.

Như vậy, tính chung trong 11 tháng qua, đã có khoảng 66.300 chiếc ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam, với kim ngạch 1,035 tỷ USD. Đáng chú ý là, so với cùng kỳ năm ngoái, xe nhập khẩu chỉ tăng gần 6% về giá trị, nhưng tăng gần 40% về lượng.

Xem ra, sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng ô tô như trên tiếp tục làm trầm trọng thêm tình trạng ùn tắc đường khi cơ sở hạ tầng chưa theo kịp.

Theo Hoàng Nam

Báo Đầu tư

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM