TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thời điểm thích hợp để mua ôtô?

29-05-2010 - 14:16 PM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Thời điểm thích hợp để mua ôtô?

Nhiều người cũng lấy làm lạ với xu hướng tiêu dùng của người Việt. Cái gì tăng, dân cũng đổ xô đi mua, khi giá hạ thì họ lại làm ngơ không đoái hoài tới.

Hiện tượng nhân viên bán hàng tại các showroom ôtô nhập khẩu ở Hà Nội ngày ngày ngồi đọc báo, ngáp lên ngáp xuống bởi chẳng có mấy khách đến thăm đang xảy ra.

Hầu hết các salon đã treo biển khuyến mãi, bán lỗ hoặc hỗ trợ phí đăng ký trước bạ để kích cầu thị trường. Thế nhưng, số lượng xe bán ra trong tháng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhiều người cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để sở hữu một chiếc ôtô có giá hợp lý.

Dạo qua một số showroom dọc 2 bên đường Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương, Láng Hạ (Hà Nội) sẽ thấy lượng xe trưng bày chật kín, “đó là chưa muốn nói tới phần lớn xe đang được gửi ở những bãi xe”, một nhân viên của showroom trên đường Lê Văn Lương tiết lộ. Tại hầu hết các showroom này những lời than vãn về bán xe ế ẩm được nhiều nhân viên bán hàng và chủ các doanh nghiệp nhập khẩu đưa ra khi được hỏi về tình hình tiêu thụ xe ôtô hiện nay.

Cả ngày chỉ có 1-2 khách hàng ghé thăm, nhưng họ cũng chỉ hỏi dăm câu ba điều, xem lướt qua vài cái xe rồi lẳng lặng bỏ đi, không hẹn ngày quay lại. Giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho biết, suốt 2 tháng qua, showroom “bề thế” này của ông mới “đẩy” được 5 chiếc xe đi, mà toàn là xe chỉ có giá khoảng 30.000 USD.

Còn những chiếc xe từ 60.000 - 80.000 USD thì “nằm” im. Nhưng hỏi ra mới biết, tiêu thụ được như showroom này đã là còn “khá khẩm” hơn các showroom khác, từ đầu tháng 5 đến giờ còn chưa có ai đến “rước” bớt đi “con” xe nào.

“Chưa khi nào thấy tình cảnh bán xe lại căng thẳng như vậy” - là lời than thở của hầu hết các chủ doanh nghiệp nhập khẩu. Xe không bán được, trong khi lãi suất ngân hàng, tiền thuê mặt bằng và chi phí vẫn phải trả. Anh Hoàng - chủ một doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhẩm tính, một chiếc xe Camry nhập về từ năm 2009 nếu không bán được, chi phí đội lên mỗi tháng vào khoảng 700 USD lãi ngân hàng.

Cộng thêm các khoản chi phí khác như marketing, bán hàng, thuê mặt bằng... mỗi tháng, doanh nghiệp mất khoảng 1.500 USD. Do đó, khi có khách, nhiều salon ôtô sẵn sàng hỗ trợ phí trước bạ hoặc giảm giá tới 2.000-3.000 USD mỗi chiếc, như chiếc Camry nhập về thị trường giá 57.000-59.000 USD, doanh nghiệp chấp nhận lỗ khi bán với giá chỉ 55.000 USD.

Các doanh nghiệp này đều không thể đưa ra dự báo gì cho thị trường ôtô sắp tới, bởi những ngày cuối tháng 5 “rộ” lên thông tin tăng phí trước bạ nếu như những lần trước thị trường sẽ nổi sóng thế nhưng lần này thì chỉ có thêm chút ít người đến hỏi thăm chứ chẳng thấy tăng lượng xe bán ra. Họ chỉ hy vọng sức tiêu thụ tiếp đà phục hồi trong những ngày tới để đẩy nhanh lượng hàng tồn trong kho, giải quyết trả nợ ngân hàng.

Tình trạng ế ẩm hầu như chỉ diễn ra đối với các loại xe nhập khẩu qua kênh không chính thức. Khi trao đổi với phóng viên, đại diện một số nhà phân phối ôtô chính thức như Euro Auto (BMW), Liên Á Quốc tế (Audi) đều cho biết tình hình bán hàng đang rất khả quan.

Đại diện Euro Auto cho biết, BMW 5 Series mới được phân phối tại thị trường Việt Nam, ngay trước khi ra mắt thị trường đã được 40 khách hàng tại khu vực phía Nam đặt hàng.

Nhưng ngược lại, ông Phùng Hoa Cương - đại diện nhà nhập khẩu chính thức của Wolkswagen cho biết, sau đợt giảm giá gây “sốc” 300 triệu, đã bán được khoảng 60 chiếc xe Wolkswagen Tiguan, đến nay tình hình bán xe lại đang rất chậm.

Nhiều người cũng lấy làm lạ với xu hướng tiêu dùng của người Việt. Cái gì tăng, dân cũng đổ xô đi mua, khi giá hạ thì họ lại làm ngơ không đoái hoài tới.

Khi thị trường giảm sâu, giới kinh doanh vêu mặt chờ khách, còn khi giá tăng vùn vụt, khách hàng lũ lượt kéo tới các showroom “năn nỉ” được đặt tiền mua xe dù có tăng thêm 2000 - 3000 USD cho chí phí ngoài luồng.

Giới kinh doanh xe nhìn nhận, với lượng hàng còn tồn nhiều trong kho, các doanh nghiệp ồ ạt khuyến mãi để kích cầu, đây được coi là thời điểm tốt để mua xe. Thế nhưng, chẳng hiểu lý do gì, người bán và người mua chưa gặp nhau, xe vẫn chờ khách còn khách thì chẳng biết đang chờ đợi điều gì...

Theo Thanh Thúy - Khánh Hưng
Báo GTVT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM