TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tìm cơ hội xuất khẩu đồ gỗ sang Nga

01-10-2008 - 15:10 PM | Thị trường

Tìm cơ hội xuất khẩu đồ gỗ sang Nga

Tổng mức tiêu dùng đồ gỗ của Nga đã đạt hơn 4,5 tỉ USD trong năm 2007, trong năm 2008, sẽ vào khoảng 5,1 tỉ USD tăng 14,6% so với năm 2007.

43% đồ gỗ nội thất, thủ công mỹ nghệ phải nhập khẩu do tốc độ đô thị hoá và phát triển nhà cửa ở Nga cao. Ông Huỳnh Văn Hạnh, giám đốc công ty xuất khẩu gỗ Minh Phương, phó chủ tịch hội Chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ TP.HCM (Hawa) vừa trở về Việt Nam sau chuyến đi tìm hiểu thị trường Nga từ ngày 15 – 22/9, cho biết

 

Tổng mức tiêu dùng đồ gỗ của thị trường Nga đã đạt hơn 4,5 tỉ USD trong năm 2007, tăng 14,3% so với năm 2006. Con số này trong năm 2008, sẽ vào khoảng 5,1 tỉ USD, tăng 14,6% so với năm 2007

 

Theo ông Hạnh, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam sang Nga trong bảy tháng đầu năm chỉ đạt 2,1 triệu USD, còn hàng thủ công mỹ nghệ trong năm tháng đầu năm chỉ đạt khoảng 730 ngàn USD. Số liệu nghiên cứu thị trường đồ gỗ cao cấp ở Nga cho thấy, tổng mức tiêu dùng đồ gỗ của thị trường này đạt hơn 4,5 tỉ USD trong năm 2007, dự kiến năm nay tăng 14,6%.

 

Ông nhận xét gì về khả năng cạnh tranh của đồ gỗ Việt Nam?

 

Bên cạnh đồ gỗ cao cấp từ Ý, Đức, Tây Ban Nha, trong chuyến khảo sát, chúng tôi nhận thấy đồ gỗ ở phân khúc trung bình từ Trung Quốc, Indonesia cũng có mặt. Thuế nhập khẩu đồ gỗ của Nga hiện đang áp dụng là 1.300 euro/tấn, là thách thức cho doanh nghiệp muốn thâm nhập vào thị trường này. Đó là chưa tính tới hàng rào bảo hộ ngành gỗ của Nga. Dù có khó khăn, nhưng qua kết quả khảo sát, tôi cho rằng hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh về giá.

 

Xu hướng tiêu dùng đồ gỗ của người Nga như thế nào?

 

Những người có độ tuổi từ 36 – 40 thích đồ gỗ theo phong cách hiện đại và những người có tuổi đời từ 45 – 62 thích phong cách cổ điển. Phần lớn người Nga làm việc trong các thành phố, tầng lớp trung lưu ngày một nhiều và đa số đều có nhà ở ngoại ô. Đây là đối tượng mua sắm đồ gỗ nhiều nhất.

 

Doanh nghiệp sản xuất hàng có phong cách cổ điển và chất lượng cao sẽ có ưu thế. Yêu cầu chung của thị trường không quá gay gắt như Nhật hay một số nước Âu – Mỹ.

 

Về cơ bản, việc tuân thủ pháp luật có liên quan đến nhãn hiệu, đến môi trường sinh thái, sức khoẻ, an toàn của người tiêu dùng phải được tôn trọng. Chất lượng sản phẩm nhập khẩu buộc phải theo tiêu chuẩn Liên bang Nga, gần với tiêu chuẩn các nước Tây Âu.

 

Ngoài giá cả, doanh nghiệp Việt Nam có thuận lợi gì khác?

 

Doanh nghiệp trong nước có thể liên kết với doanh nghiệp của Nga để được hưởng ưu đãi về thuế bằng việc sử dụng một số công đoạn thành phẩm tại Nga. Ngoài ra, cộng đồng hơn 700.000 người Việt sống tại Nga sẽ là cầu nối tốt cho doanh nghiệp Việt Nam.

 

Sang năm, ở Nga sẽ có hội chợ chuyên ngành vào tháng 5, là cơ hội để doanh nghiệp gỗ Việt Nam ra mắt người tiêu dùng Nga.


Thống kê 8 tháng đâu năm của Tổng cục hải quan kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,8 tỷ USD, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Tuy nhiên tình hình  xuất khẩu đang chững lại.

 

8 tháng Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu dẫn đầu  của Việt Nam với kim ngạch đạt hơn 688 triệu USD.


 

Theo Sơn Nghĩa
SGTT

thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên